Ách và gánh nặng

“Các kinh sư và các người Pharisêu bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn đụng ngón tay vào”

Cái ách: nghĩa đen và nghĩa bóng

Chắc hẳn hầu hết chúng ta, nhất là những người sống ở thôn quê đều biết cái ách là gì và dùng để làm gì: đó là một khúc gỗ uốn (hay đẽo) cong máng vào cổ con trâu con bò hay con ngựa để kéo cày hay kéo xe. Để cái ách nằm yên một chỗ trên cổ con vật, người ta buộc nó vào một sợi dây chạy vòng qua phía dưới họng của nó. Khi cổ con vật bị cái ách khung lại như thế nó bị kềm chế và người chủ sẽ dễ dàng điều khiển nó. Chính vì thế mà theo nghĩa bóng, cái ách ám chỉ sự nô lệ, sự lệ thuộc như khi ta nói: “sống dước ách đô hộ của người nước ngoài”, hay khi Kinh Thánh viết: “Họ vui mừng trước nhan Chúa như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt... Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đã bẻ gẫy như trong ngày chiến thắng quân Mađian” (Isaia 9,2-3, Bài đọc I lễ đêm Giáng Sinh; x. Giêrêmia 28, 12-14). Ở đây “bẻ gẫy ách” có nghĩa là giải phóng khỏi tình cảnh nô lệ, mang lại tự do hạnh phúc (ơn cứu độ).

Cái ách: nghĩa riêng của Kinh Thánh

Trong Kinh Thánh, ách còn có nghĩa là Lề Luật của Thiên Chúa, bằng chữ viết hay truyền khẩu. Người ta mang ách của Chúa khi tuân phục các giới răn của Người, còn kẻ tội lỗi thì vất bỏ cái ách đó (x. Giêrêmia 2,20; 5,5). Ách cũng là giáo huấn của một bậc thầy, vì thế mang lấy ách của họ là làm môn đệ họ. Nếu đó là một bậc thầy đích thực thì thật là may nắn cho người học trò: họ đã gặp được “cái ách của sự khôn ngoan”! Sách Huấn Ca viết: “ Hỡi những người không được giáo huấn, hãy đến gần tôi và thụ huấn với tôi (… ..). Hãy tra cổ vào ách , và đón nhận giáo huấn vào tâm hồn; giáo huấn này, các bạn có thể tìm thấy ngay ở bên cạnh mình. Hãy đưa mắt nhìn: tôi đâu có vất vả bao nhiêu, và chính tôi đã được nghỉ ngơi an nhàn…” (Huấn Ca 51, 23.26-27).

Hãy mang lấy ách của tôi

Đọc câu Kinh Thánh Cựu Ước này chúng ta nghĩ ngay tới lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng thánh Matthêu: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30).

Ai là những kẻ vất vả mang gánh nặng nề? Chúng ta thường giải thích đoạn Tin Mừng này theo nghĩa “đạo đức”. Người vất vả và mang gánh nặng nề là tất cả những ai đau khổ thể xác và tinh thần, gánh nặng của họ có thể là nghèo đói, bệnh tật, bị khinh dể, bị thất bại trong tình yêu, trong đời sống gia đình hay sự nghiệp..., là bầy con nheo nhóc, ông chồng nghiện ngập, đứa con vào tù , căn nhà xiêu vẹo toang hoác, cuộc sống bổn phận tối tăm nhàm chán..., rồi tâm trạng chán nản ngã lòng, thất vọng về mình đầy yếu đuối và tội lỗi, kéo lê một cuộc đời không còn hy vọng, không còn ý nghĩa... Đó là những cái ách hay gánh nặng nề mà Chúa Giêsu là Đấng hiền lành và khiêm nhường mời gọi họ đến trút bỏ lên cho Người và Người sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Đại khái ý nghĩa của bài Tin Mừng là như thế.

Cách giải thích đạo đức này không sai, nhưng căn cứ vào những điều nói trên đây về ý nghĩa của thuật ngữ “ách” trong Kinh Thánh, thì rõ ràng là nó chưa sát ý bản văn. Theo bản văn, cái gánh của ta thì nặng nề còn cái ách của Chúa thì êm ái cũng như cái gánh của Người thì nhẹ nhàng. Chúa sẽ cất gánh nặng trên vai ta khi ta nhận lấy cái ách, cái gánh của Chúa, tức là giáo huấn của Người, giới răn của Người, khi ta trở thành môn đệ của Người: “Hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi”. Thế ta đang vác cái ách hay cái gánh nào đây? Những người đang trực tiếp nghe Chúa Giêsu xưa là những tín hữu Do Thái. Họ phải mệt nhọc tuân giữ vô số những điều luật, không những những điều luật căn bản và quan trọng của đạo Do Thái mà còn rất nhiều điều chi tiết mà tập tục và các thầy dạy đạo thêm thắt vào đến nỗi nhiều khi rất khó phân biệt cái chính với cái phụ. Chính Chúa Giêsu đã có lần nói với dân chúng: “Các kinh sư và các người Pharisêu bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn đụng ngón tay vào” (Mt 23, 4).

Chúa Giêsu thì khác. Người là vị thầy nhân hậu và khiêm tốn; Người giúp người ta khám phá ra lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời mình và ngay cả nơi thập giá đè nặng trên mình nữa. Chúa bày tỏ tình thương của Thiên Chúa ngay trong những đòi hỏi của Luật. Chỉ có Thiên Chúa là thiện hảo và uy quyền của Chúa Kitô là thiện hảo (x. Lời Chúa cho mọi người, chú giải Mt 11, 25-30).

Để kết luận : mấy tâm tư

Tôi tự hỏi : phải chăng Thánh Matthêu viết đoạn Tin Mừng trên đây nhắm vào cộng đoàn Kitô hữu thời ngài đang bị những người lãnh đạo làm cho thêm nặng nề với những bó buộc không cần thiết hoặc không đúng với tinh thần của Chúa Kitô, Đấng sáng lập Giáo Hội và là vị Thầy tối cao của Giáo Hội?

Nhưng khi tìm hiểu bản văn này tôi cảm thấy nó mang tính thời sự rất cao đối với không ít cộng đoàn trong Giáo Hội Việt Nam ta ngày nay. Tôi đã từng nghe từ những giáo dân, tu sĩ và có khi cả giáo sĩ nữa, lời nhận xét và phàn nàn rằng đạo chúng ta quá “khó khăn”, “nặng nề” với nhiều bó buộc không biết có phải thật cần thiết không? Có những quy định xem ra chỉ tiện lợi cho chủ chăn hơn là phục vụ con chiên, hoặc bảo vệ “cơ chế” “tổ chức” hơn là con người, hoặc làm nản lòng người dân hơn là nâng đỡ khuyến khích... Nghe nói có những nơi cha xứ sử dụng quyền dứt phép thông công (?) quá dễ dàng đến nỗi giáo dân phải thắc mắc chạy đi nơi khác hỏi: làm thế có đúng giáo luật hay không? Nghe nói có nơi tổ chức thánh lễ chiều tối thứ bảy nhưng vẫn buộc cả những người đã dự lễ chiều phải đi lễ ngày Chúa nhật hôm sau (?). Nghe nói có gia đình vì bị cha xứ làm khó dễ gay gắt cứng cỏi quá về một việc gì đó, cuối cùng đã nản lòng và tuyên bố “bỏ đạo” (?).

Tôi đã thấy tận mắt một tờ mẫu “Giấy Xin Kết Hôn” của giáo xứ nọ in sẵn, với hai mục: “Tra Chứng” và “Kết Quả (khảo) Kinh và Giáo lý”, khá “lạ lùng”. Mục Tra chứng, thực ra chỉ là bản “lý lịch” quen thuộc của người xin kết hôn: tên thánh tên gọi, ngày và nơi sinh, ngày và nơi rửa tội, ngày và nơi chịu phép Thêm sức, con ông bà nào, thuộc giáo họ nào. Điều “lạ” là bản khai đó phải có chữ ký trước hết của người tra sổ, chữ ký của Ban Hành giáo chứng thực, của Ban Giới trẻ xác nhận, của Người làm chứng và cả của Người xin kết hôn nữa. Năm chữ ký cho một tờ lý lịch. Chắc còn chặt chẽ hơn một tờ khai lý lịch bên hành chánh! Về mục Kinh và Giáo lý, các đòi hỏi cũng quá khắt khe: phải thuộc Kinh sáng Kinh chiều, Kinh chúa nhật, Kinh cám ơn sau rước lễ, Kinh cầu Trái Tim, Kinh cầu Đức Bà, Kinh cầu Thánh Giuse, Giáo lý Công giáo và Giáo lý hôn nhân. Tất nhiên bản khảo hạch phải có chữ ký của Giám khảo. Với những người trẻ hôm nay, số đông phải đi làm ăn trong những thành phố xa, có khi mỗi ngày phải làm việc vất vả chín mười tiếng đồng hồ, không biết họ sẽ xoay xở ra sao để được phép kết hôn?

Mong sao những chuyện nêu trên chỉ là cá biệt! Điều hết sức đáng lo nơi những người mục tử như thế là để cho tinh thần vụ luật (Pharisêu) và tinh thần “hành chánh” lấn át mất lòng bác ái mục vụ và tinh thần Phúc Âm. Cộng đoàn sẽ chạy trơn tru như một cỗ máy tốt, giáo dân sẽ vâng lời bề trên răm rắp, trật tự được bảo đảm tối đa, nhưng không còn là một gia đình đầy tình thương ấm áp và sống động của con cái Chúa nữa. Chúa Giêsu kêu gọi người tín hữu hãy mang lấy ách của Chúa và hãy học với Chúa, chứ không phải mang ách của ta và học với ta những linh mục của Chúa và Hội Thánh. Dù cố gắng hết mức, “ách” và “giáo lý” của (riêng) ta vẫn có thể là gánh nặng cho đoàn chiên.

Lm. Nguyễn Hồng Giáo OFM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Ngày 22.9.2025, Đức Giám mục giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế bao gồm 17 tiến chức thuộc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, 02 tiến chức thuộc dòng Truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini và 01...