Ánh sáng tự nhiên

CN II mùa chay - năm B - Mc 9,2-10

“Y phục Người trở nên rực rỡ trắng tinh …” (Mc 9,3).

Kinh Thánh nhấn mạnh rằng mọi nguồn của ánh sáng (mặt trời, mặt trăng, tinh tú) đều do Thiên Chúa tạo dựng và mây đỡ chúng.

Thiên Chúa là nguồn của ánh sáng tự nhiên: “Thiên Chúa phán: phải có ánh sáng, liền có ánh sáng. Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày” và bóng tối là “đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ nhất” (St 1,3-5; x. St 1,14-18; 2Sm 22,13-15; G 41,18-21; Tv 8,3-4; 74,16; 97,4; 136,7-9; Is 45,7; Gr 31,35; Gc 1,17).

15.12.2018 – Thứ Bảy Tuần 2 Mùa Vọng) Êlia đã đến rồi – Mến Chúa Yêu Người

Thiên Chúa kiểm soát ánh sáng tự nhiên: “Chúa đặt vầng trăng để đo thời tiết, dạy mặt trời biết lặn đúng thời gian” (Tv 104,19; x. G 9,7; 36,30-32; Tv 121,5-6; Mt 5,45; 2Cr 4,6).

Các phép lạ dính líu tới ánh sáng tự nhiên:

- Những cột mây và cột lửa: khi dân Chúa ra khỏi Ai Cập và tiến về Ðất Hứa: “Ðức Chúa đi đàng trước họ: ban ngày thì ở trong cột mây để dẫn đường, ban đêm thì ở trong cột lửa để soi sáng, nên họ có thể đi cả ban ngày lẫn ban đêm. Ban ngày cột mây đi trước dân không rời, ban đêm cột lửa cũng vậy” (Xh 13,21-22); “chen vào giữa hàng ngũ Ai Cập và hàng ngũ Israel: bên kia mây tỏa mịt mù, mây lại sáng soi đêm tối, khiến cho hai bên suốt đêm, không sáp lại gần nhau được” (St 14,20; x. Ðnl 1,31; Nkm 9,12-19; Tv 78,14; 105,39).

- Các phép lạ khác: mưa đá, sấm sét trên đất Ai Cập (Xh 9,23-24), cảnh tối tăm trong ba ngày (Xh 10,23-24), “… bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc thang, vua Achab đã chiếu xuống” (Is 38,8). “mặt trời và mặt trăng đứng nguyên tại chỗ …” (Kb 3,11), khi Chúa Giêsu tắt thở “bóng tối bao phủ khắp mặt đất … mặt trời ngưng chiếu sáng’ (Lc 23,44-45), tại Damas “một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông Saulê …” (Cv 9,3 x. 22,6.9.11 26,13).

Ánh sáng tự nhiên gắn liền với các thiên thần: tại mồ trống, thiên thần “diện mạo người như ánh chớp và y phục trằng như tuyết” (Mt 28,3; x. Lc 24,4; Cv 12,7).

Ánh sáng tự nhiên được dùngt làm biểu tượng:

- Mặt trời: “… Mặt Người tỏa sáng như mặt trời chói lọi” (Kh 2,16; x. Is 30,26; Lc 21,25; Kh 12,1).

- Chớp, tia chớp: như khi Ðức Giêsu hiển dung (Lc 9,29 // Mt 17,2 // Mc 9,2; x. Ed 1,4; Ðn 10,6; Hs 6,5; Lc 10,18; 17,24).

- Ánh sáng: “cẩm bào Ngài khoác: muôn vạn ánh hào quang” (Tv 104,2; x. Ed 1,26-28).<

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.