Bàn

“Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn chỗ nhất nơi bàn tiệc” (Lc 14,7).

Bàn, một vật dụng chủ yếu được dùng để bày thực phẩm lên, chia sẻ cùng một bàn ăn là dấu thân thiện. Ăn uống tại bàn của các người quyền thế cho thấy đó là một đặc ân. Trong nhà tạm hay đền thờ có bàn để bánh của sự Hiện Diện. Bàn cũng được dùng để ký kết các hợp đồng giao dịch.

Bàn dùng cho bữa ăn hay tiệc tùng:

- Bàn như vật dụng trong nhà mà mẹ con dọn cho ông Êlisa dùng (x. 2V 4,10).

- Vào bàn ăn, như Chúa Giêsu Kitô tại nhà ông Simon (x. Lc 7,36; x. Mt 26,7 // Mc 14,3; Lc 11,37; Ga 12,2).

- Bàn để dùng bữa: “Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ...” (Tv 23,5; x. Is 21,5; G 36,16; Tv 69,22; 78,19: dân nghi ngờ Chúa có thể cung cấp lương thực? (Cn 9,2; Ed 23,41)

- Tạ ơn Thiên Chúa vì lương thực trên bàn ăn (x. Lc 24,30; Mt 28,26-27 // Mc 14,22-23 // Lc 22,17-19; 1Cr 11,23-24).

- Những con chó ăn những mảnh vụn từ bàn ăn (Mt 15,27 // Mc 7,28 x. Tl 1,7 Lc 16,4).

Dùng bữa tại bàn những người quyền thế:

- Các nhà cầm quyền cần phải tiếp đãi (x. Nkm 5,17-18; 1V 4,27; 10,4-5 // 2Sb 9,34).

- Một sự ban tặng quyền lực (Lc 22,29-30; Mt 22,2-3; Lc 14,15).

- Một dấu hiệu kính trọng và ưu đãi (St 43,34; 2Sm 9,11; 1V 2,7 18,19; 2V 25,28-29 // Gr 52,32-33; Lc 14,7: Chúa Giêsu phê phán những người tìm chỗ nhất nơi bàn ăn).

Chia sẻ cùng một bàn ăn là dấu chỉ sự thân thiện:

- Là dấu chỉ sự thông phần (1Cr 10,16-20).

- Giao hảo mà không thể chung bàn : như các trẻ Do Thái và các thực phẩm vua ban (Đn 1,4-5); các Kitô hữu giàu nghèo ở Corintô (1Cr 10,21 x. 1Sm 20,34; 1V 18,19; Is 65,11; Gr 7,18).

- Phản bội với tiệc thân hữu: bạn thân “đã cùng con chia cơm sẻ bánh mà nay cũng giơ gót đạp con” (Tv 41,10; x. 1Sm 20,29-31; Đn 11,27; Mt 6,20-21; Mc 14,8 // Lc 22,21).

Phục vụ bàn ăn: “... Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như người phục vụ” (Lc 22,27; x. Lc 12,37; Cv 6,3: 7 phó tế để phục vụ).

Bàn ăn trong việc buôn bán: Ga 2,14-15: tại Đền thờ (x. Mt 21,22 // Mc 11,15).

Bàn ăn dùng để phụng thờ:

- Bàn ăn trong nhà Tạm: trước mặt Chúa, bàn dọn 12 ổ bánh tượng trưng 12 chi tộc (Xh 25,23-30; x. Xh 37,10-16; 26,35; 30,27; 35,13 // 39,36; Kh 40,4; Ds 3,31 4,7; Dt 9,2)

- Các bàn trong đền thờ vua Salômon xây cất: 2Sb 4,8; x. 1V 7,48 // 2Sb 4,19; 1Sb 28,16; 2Sb 13,11; 29,18).

- Các bàn trong đền thờ thời ông Êzêkiel (Ed 40,39-43; 41,2 44,6).

- Các bàn dùng để thờ phượng sau thời lưu đày: 1Sb 9,31-32; Nkm 10,33; Ml 1,7.12).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.