Báo chí công giáo Việt Nam một hành trình thế kỷ

Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ để loan báo Tin Mừng Cứu Độ. (Mc 15, 16).

Mời gọi và lệnh truyền ấy, đến nay và mãi mãi v sau, vẫn cứ là bản chất bất biến của Hội Thánh, vẫn cứ là một sứ mạng thiêng liêng và chí cốt của mọi tín hữu.

Nói đến Loan Báo Tin Mừng hoặc Truyền Giáo, là nói đến các phương tin truyn thông, để diễn tả và chuyển tải Tin Mừng. Trong đó, không thể không nói đến vai trò quan trọng và cần thiết của Báo Chí. Đặc bit thi bùng n thông tin ngày nay. Nghe và nhìn (đọc), tận mắt, tận tai.

Lịch sử gần 500 năm đạo Chúa vào Việt Nam - nếu tính từ 1533, khi giáo sĩ I-nê-khu lần đầu tiên đặt chân lên làng Trà Lũ, Nam Định - là lịch sử của một quá trình hội nhập, một quá trình cộng sinh và tiếp biến rất phong phú, đa dng, tổng hợp các nguồn kinh nghiệm, cả trong rao giảng, lẫn trong đón nhận Tin Mừng. Có đầy đủ những gặp gỡ, mời chào, thân thiện, lạnh nhạt, hững hờ, vồn vã, làm quen và nhận họ nhận hàng. Nhưng cũng rất thực tế : Primumvivere, deinde philosophare - sống cái đã, bàn luận tính sau. Có viếng thăm, trao đổi, chuyện trò, phân giải, lý lẽ, hội luận, minh triết. Và cũng có đấy, nào bài bản, sách vở, kinh văn, giáo điều; nào lễ lạy, chiêm bái, phụng vụ, bí tích. Tắt một lời, vừa nhẹ nhàng, dân dã đi vào sinh hoạt, mùa vụ đời thường Việt Nam; đồng thi, vừa không kém phần trọng vọng, kinh điển, phép tắc theo quy định về huấn giáo và lễ nghi của Hội Thánh. Phải chăng, đây đã là mt trong nhng truyn thng Đức Tin - Văn Hóa rất đặc thù đã in sâu vào đời sống của dân Chúa Việt Nam xuyên suốt dặm dài lịch sử truyền giáo? Mặc cho bao phen sóng gió, cấm cách, bách hại nghiệt ngã, truyền thống vững bền và hiệu quả ấy, không những không bị chao đảo, xói mòn; mà còn được cộng lại, nhân lên gấp bội. Xin mạn phép gọi đó làdi sản đức tin - văn hóacủa người Công giáo Việt Nam. Nó vừa làvật thể, vừa làphi vật thể. Nó va hin ra dngthành văn, lạivừa thấp thoáng, bàng bạc nơitâm thứcký ứccủabao đời. Chúng tôi muốn nói đếncác thể loại văn bản nhà đạohocmột thứ văn hóa đọcrt riêng và rt thiêng, đã nuôi sng dân Chúa Vit Nam, trải qua dòng thời gian. Ngạc nhiên chưa, đơn gin ch là nhng kinh sách, ngắm nguyện, ca vãn, truyện tích, bài giảng, lời rao, lịch phụng vụ Công giáo (những ngày lễ quanh năm) hoặc trân trọng hơn, là các Thư Chung (Thư Luân Lưu của các đấng bậc bản quyền trong Hội Thánh), hay các văn kiện, thư tịch… Liệu có cường điệu lắm chăng, khi tạm đưa ra nhận xét chủ quan này, rằng đó làđêm trước ca hng đông, canh thức, lễ vọngcủa Chúa nhật Phục Sinh, cánh cửa lớn mở ra một dặm dài vượt ngưỡng hơn một trăm năm của lịch sử Báo chí Công giáo Việt Nam ?


Và rồi, một chương mới được mở ra…

Từ khi Quốc ngữ khẳng định được chỗ đứng và giá trị, đặc bit t khi báo chí Quc ngữ với tờ Gia Định Báo ra đời (15.4.1865), thì đời sống văn hóa của người Việt mình bỗng nhiên khởi sắc, sinh động và cập nhật hẳn lên. Người ta không chịu thu mình mãi ở chốn thư phòng để tầm chương trích cú, để vnh nguyt ngâm hoa, để mng du, hoang tưởng. Kìa, xem đường phố, quê thôn đang rộn rã những làng văn làng báo, những thư quán, xưởng in, nhà xuất bản; những bút nhóm, thi văn đoàn; những nhóm phóng viên, ký giả, tòa soạn, quầy báo; những hình ảnh, tin tức thời sự nóng bỏng, sầm uất, đông vui… Chính trong cái cuộc ra mắt bừng bừng khí thế ấy, Petrus Trương Vĩnh Ký (1837-1898) rõ ràng làviên tướng chỉ huy, lĩnh ấn tiên phong, đặt cơ s bước đầu vng chc cho Văn Hc Báo Chí, Nghề Báo và Làng Báo Quốc ngữcủa Việt Nam ta. Cũng chính ở buổi giao thời rộn ràng và mới tinh ấy, riêng Công giáo - như có hẹn trước - đã góp mặt góp công rất sớm với một đội ngũ đông đảo những người cầm bút, tập hợp dưới trướng hàng loạt những cơ sở in ấn, xuất bản rất căn cơ, tiếng tăm, như Nazareth Hồng Kông, Kẻ Sở, Kẻ Sặt, Tân Định, Vĩnh Trị, Phú Nhai Đường, Ninh Phú, Trung Hòa, Qui Nhơn, Huế, Kon Tum, Mẫu Tâm, Vĩnh Long v. v. Đặc bit hơn c, là vàongày 26 tháng 11 năm 1908, ở Sài Gòn, tuần báo Nam Kỳ Địa Phận, cơ quan ngôn luận chính thức đầu tiên của Công giáo Việt Nam chào đời, mở ra một kỷ nguyên cho báo chí Công giáo Việt Nam. Đọc li my hàng, Bổn Quán Kính Báo, sau đây, ta càng thấm thía sứ vụ Loan Báo Tin Mừng của những con người cầm bút, hết lòng phục vụ công cuộc, Truyền Thông Công giáo, ngay từ buổi đầu gian nan ấy: “Vì lòng ái mộ danh Chúa cả sáng, cùng ước ao cho con cái nhà Annam ta mọi nơi đâu đó được đua nhau tấn tài tấn đức, cho thông phần đạo và ngoan việc đời. Nhựt trình này lập ra, có ý gieo tin lành trong vườn Hội Thánh, có ý cho gia đạo mọi người mọi nơi đều đặng nhờ ích lợi cho phần hồn phần xác mọi bề” (Nam Kỳ Địa Phận, số 1, 26. 11. 1908). Nói theo học giả Phạm Quỳnh - chủ biên của tờ Nam Phong Tạp Chí (1917-1934) -thời kỳ 1865-1908 quả là thời kỳ phôi thai của báo chí Việt Nam, nhng người làm báo trong giai đon này th t hào đã đóng vai trò ca nhng nhà giáo dc qun chúng, những người hướng dẫn hay những sứ đồ. Người ta cũng đã đọc thấy nỗi trăn trở đầy bức xúc ấy trong chồng chất nỗi niềm khôn nguôi của danh sĩ Phaolô Nguyễn Trường Tộ (1830-1871), bậc thức giả Công giáo vốn nặng lòng ưu thời mẫn thế với cuộc canh tân đất nước - mà báo CGvDT vừa có một loạt bài khảo cứu trong những số vừa rồi - qua bản Trần Tình và Tế Cấp Bát Điều: “Cần ấn hành một tờ báo để đăng tải các chiếu chỉ, sớ dụ. những việc làm của các đấng bậc có tiếng tăm, những công vụ quốc gia hiện thời cho học sinh đọc để biết công việc trong nước. Đó cũng là mt li ích ln, lợi ích ấy rộng rãi như mưa móc thấm nhuần...”.

Đến nay, dặm đường thăm thẳm ấy, đã là mt hành trình thế k, đã vượt qua biên gii ca bách niên chi kế, trải dài quá trăm năm và đã có nhiều, thật nhiều, hàng hàng lớp lớp người đi. Từ riêng rẽ, cá nhân đến tập thể, đoàn hi. Từ giáo xứ, họ đạo, giáo phận đến dòng tu, chủng viện. Báo chí Công giáo, đã có mt thu mt thi bi thu, trăm hoa đua nở (1955-1975) ở Sài Gòn, miền đất trù phú được ưu đãi cho việc sinh sôi rất sớm của báo chí. Nhưng hỏi thật, mấy ai còn nhớ buổi đầu đời đơn lẻ, ngặt nghèo mà dũng cảm ấy của cả một thế hệ tiền bối, khai sơn phá thạch, mở lối chỉ đường cho hậu sinh chúng ta bây giờ, như Nam Kỳ Địa Phận (1908), Thánh Giáo Tuần Báo Bắc Kỳ (1920), Lời Thăm (1921), Trung Hòa (1923), Công Giáo Đồng Thinh (1927), Sacerdos Indonensis (1927), Chức Dịch Thơ Tín (1933), Thánh Thể Báo (1933), Đức Bà Hng Cu Giúp (1935, tiền thân của nguyệt san Đức M Hng Cu Giúp), Đường Ngay (1936), Vì Chúa (1936), Đa Minh Bán Nguyt San (1939), Tiếng Kêu (1947), Tông Đồ (1949), Thời Mới (1950), Thẳng Tiến (1957), Đức M La Vang (1958), Việt Tiến (1958), Trái Tim Đức Mẹ (1960), Sống Đạo (1962), Xây Dựng (1963), Thống Nhất (1954), Đường Sng (1955), Văn Đàn (1960), Lửa Mến (1963), Nhà Chúa (1967), Phụng Vụ (1970), Tinh Thần (1970), Đối Din (1969), Công giáo và Dân tộc (1975), Hiệp Thông (2001)... Đó là chưa k s xut hin hàng lot và sôi ni ca các th loi báo đọc trên mng, báo điện tử, internet, các websites, bloggers, facebooks, youtubes chằng chịt, giăng mc nhng năm gn đây…

Vâng, tất cả những sợi dây cáp quang thần kỳ ấy đã nối kết con người ở nhiều không gian, thời gian khác nhau quy về một mối, là ngôi Nhà Chung của Cha chúng ta có nhiều chỗ.

Francis Assisi Lê Đình Bảng

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.