Bình an / thiêng liêng

(CN VI Phục Sinh - năm C - Ga 14,23-29)

“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14,27)

Việc Thiên Chúa ban phát bình an thiêng liêng tối hậu sẽ gặp được nơi con người và công trình của Chúa Giêsu Kitô, chỉ nhờ Đức Kitô mà bình an với Thiên Chúa mới được thành tựu và tồn tại.

PA 4.jpg (41 KB)

Chúa Cha trao ban bình an: Đây là một mối quan hệ thuận hòa của tín hữu đối với Thiên Chúa “một khi đã được nên công chính nhờ đức tin” (Rm 5,1), “không còn bị lên án nữa” (8,1) “có Thiên Chúa bênh đỡ” (8,31-39), được hiến thánh…, được kêu gọi làm dân thánh (1Cr 1,2-3). Chúa Cha ban bình an cho tín hữu khiến họ “đặt hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng” (1Tm 6,17). Ngài quan phòng mọi sự (Mt 6,25-34; Lc 12,22-31). Tín hữu có thể tin tưởng trọn vẹn nơi Chúa (Mt 7,7-11; Lc 11,9-13)

Bình an Chúa Giêsu Kitô ban tặng: Chúa Giêsu Kitô đến mang lại “bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,10-14) và những sấm ngôn trong Cựu Ước đã được hoàn thành (Is 9,6-7; Mk 5,2-5; Dcr 9,9-10; Lc 2,25-32; Ep 2,17). Chính lời dạy của Chúa Giêsu Kitô cũng mang lại bình an: “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy, anh em được bình an” (Ga 16,3; x. 14,23-27; 15,3). Hoạt động của Chúa Giêsu Kitô nhằm mang lại bình an vì “Người (Thiên Chúa) đã gởi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người” (Cv 10,36). Mang lại bình an cho các tông đồ, Chúa Giêsu đã dẹp yên sóng bão (Mc 4,35-41; Mt 8,23-27; Lc 8,22-25). Người trừ quỷ (Lc 4,33-35; Mc 1,23-25), chữa bệnh (Lc 4,38-41; Mt 8,14-17; Mc 1,29-34). Qua cái chết của Chúa Giêsu Kitô vì “nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1,20; Is 53,5; Mt 26,26-28; Mc 14,22-24; Lc 22,19-20; Gl 6,14-16; Ep 2,13-17). Sống lại, Chúa Giêsu ban bình an (Lc 24,36; x. Mc 16,4-6; Lc 24,1-8; Ga 20,14-21.26-29; 2Cr 4,14; Dt 13,20-21). Lên trời, Chúa Giêsu “đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8,34; x. Lc 24,51-53; Cv 2,33-39).

Bình an được trao ban qua Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa “đã đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng chúng ta làm bảo chứng” (2Cr 1,21-22). Nhờ Thánh Thần, chúng ta được làm Con Thiên Chúa (Rm 8,14-17; Gl 4,6-7). “Hội Thánh được bình an nhờ Thánh Thần nâng đỡ” (Cv 9,31; Ga 14,16-18; Gl 5,16-18; Kh 22,17). Bình an chính là hoa quả và tặng phẩm của Thánh Thần (Gl 5,22; Rm 14,17).

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - Gp Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...