Bồi dưỡng kiến thức

Có hiện tượng dễ thấy trong xã hội từ nhiều năm nay: học sinh thường bị gợi ý là hãy bồi dưỡng trước kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới... Ở các lớp bồi dưỡng đó, ngoài việc ôn lại kiến thức cũ, học sinh được dạy trước chương trình học để các em đỡ bỡ ngỡ khi vào năm học mới. Ðiều đáng quan tâm là ngay cả các cháu chuẩn bị vào lớp 1 cũng có những lớp bồi dưỡng kiến thức (!)

Giáo viên “toát mồ hôi” vì trẻ không biết chữ trước khi vào lớp 1 ...

Lớp 1 là lớp “vỡ lòng”, trẻ con tập ghép vần, tập tô chữ, đếm số ở dạng cơ bản nhất... Việc này phù hợp với tâm lý lứa tuổi và nhận thức của chúng. Nhưng ở thành phố, không ít gia đình đã cho các cháu chuẩn bị vào lớp 1 đến lớp bồi dưỡng kiến thức. Ở đây, các cháu sẽ biết nhận mặt chữ, thậm chí biết ghép vần đọc, làm phép tính trong phạm vi 10…, làm cha mẹ rất yên tâm. Một số còn khoe trên các trang cá nhân về trình độ con mình. Việc này tạo ra hiệu ứng lan tỏa. Các cha mẹ khác giật mình khi thấy con mình chẳng biết tô màu, cũng không biết làm phép tính gì cả, nên cũng cho con mình bồi dưỡng kiến thức để chuẩn bị vào lớp 1.

Hiện tượng chuẩn bị cho các cháu vào tiểu học bằng cách học trước kiến thức phản ánh một sự lo lắng quá mức của một số phụ huynh. Họ sợ con em không bằng con nhà người ta, sợ bị tụt hậu. Nhưng thực tế thì tất cả các cháu sau khi hết chương trình lớp 1 đều có chung một mặt bằng nhận thức như nhau, vấn đề chỉ là thời gian và sự nhanh chậm của quá trình đó ở mỗi cháu là khác nhau.

Việc phụ huynh sớm cho con học trước các chương trình lớp 1 vô tình cũng tạo ra một sự phân cấp về trình độ giữa các cháu được học trước và các cháu được học sau. Hệ quả chung của việc này kéo theo nhiều hệ lụy như: Một số cháu vào lớp cảm thấy bị tụt lại phía sau, nhất là đối với những trẻ tiếp thu chậm sẽ rất vất vả để theo kịp các bạn và cảm thấy việc học rất nặng nề, dễ lâm vào tình cảnh hoang mang, lo lắng, khi thấy các bạn - được đi học chữ trước - đọc, viết ào ào hơn mình. Ðiều này sẽ tạo áp lực không đáng có, tác động không nhỏ đến tâm lý trẻ nhỏ. Số khác được học trước có thể sa vào tâm lý hãnh tiến, thể hiện sự biết trước. Các cô giáo có thể đánh giá mặt bằng lớp học chỉ dựa vào nhóm các cháu đã được học trước.

Rầm rộ cho con đi học hoặc tự dạy trước chương trình cho con trước khi vào lớp 1, phải chăng đó cũng là bệnh thành tích của các phụ huynh ?

Ngô Quốc Ðông

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...