Bước trên đường hy vọng

Người ta nói gen Z là thế hệ dễ tổn thương. Mỗi lúc như thế, không hiểu sao tôi lại cầm lên quyển “Đường Hy Vọng” - cuốn sách chứa đầy kỷ niệm, tôi mượn được từ người anh cùng cơ quan, để mong tìm thấy chút hy vọng trong những ngày thấy đen tối. Hôm nọ, đọc được đoạn ‘‘Đường con đi, có hoa thơm, cảnh đẹp, có chông gai, có hùm beo, có bạn hiền, có trộm cướp, lúc mưa sa, lúc nắng cháy, chuyện không thể tránh được. Con cứ đi, miễn lòng con đầy Chúa…’’, tới đây, ký ức năm xưa bỗng ùa về, tôi lại nhớ thằng An, đứa bạn của tôi hồi đó, lúc còn ở dưới quê. Thằng An nó hiền khô. Năm tôi học lớp Chín, chú Trường - ba nó, phát hiện bị K máu, cũng chạy chữa đủ nơi, mà không khỏi. Là chỗ thân tình, nên hay tin chú đau bệnh, ba má tôi cũng năng ghé qua thăm hỏi hơn. 

duonghyvong.jpg (80 KB)

Hồi nhỏ tôi ghét đọc lắm, ba tôi thì ngược lại, ông có hẳn hai kệ sách ở nhà, một kệ để ở phòng khách, kệ kia trong phòng ngủ. Bữa đó, chú Trường đi xạ trị trên thành phố về, ba chở tôi qua nhà. Trước lúc đi, tôi thấy ba có với lên kệ lấy một quyển sách nho nhỏ, cầm vừa gọn trong tay. Ba đưa sách biểu tôi cầm, còn dặn để một lát tặng cho chú Trường. Ngồi trên xe, tôi ngắm nghía một lúc lâu. Cuốn sách hồi ấy của ba có bìa da nâu sẫm, đề tựa: Đường Hy Vng - ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyn Văn Thun, dòng chữ được phủ một lớp ánh vàng lấp lánh. Lớp giấy bên trong ướm vàng, sờn cũ, thoang thoảng mùi gỗ mục, đôi chỗ lem vết lật trang, tôi khá chắc ba đã đọc quyển này đến thuộc lòng. Rồi ông đưa cuốn sách cho thằng An, dặn mỗi tối đọc cho ba nó nghe vài trang. Thằng An cũng lật đật giở cuốn sách ra, thử đọc:‘‘Chúa ‘dắt con trên đường, để con ra đi, và thu được nhiều hoa trái’. Đường ấy là ‘đường hy vọng’, vì chan chứa hy vọng, vì ‘đẹp như hy vọng’. Sao không hy vọng khi con đi với Chúa Giêsu, khi con về cùng Đức Chúa Cha?’’. Xong gấp sách lại, không đọc nữa, chắc nó sợ lỡ ba nó về với Chúa Cha thật, nó sẽ buồn lắm!

Từ đó, lúc nào đi ngang nhà thằng An, tôi cũng thấy nó ngồi ôm cuốn sách ba tôi tặng. Lúc thì đọc cho ba nó nghe, lúc thì ngồi dưới gốc bàng đọc một mình. Rồi chú Trường cũng về với Chúa. Tôi thy nó bun nhiều. Nhớ hôm đi học lại, nó ôm theo cuốn Đường Hy Vng, khoe đã đọc hết rồi, kêu tôi cũng nên đọc cho biết. Nó k:‘‘Câu chữ trong đây giản dị và mộc mạc, chạm đến được tâm hồn và an ủi mình trong lúc này nhiều lắm!’’. Tôi lng người, không nghĩ thng An ngày đó th tht ra nhng li sâu sc như thế. Cm cun sách An đưa, tôi cũng bt đầu nhng trang đầu tiên, nghiêm túc đọc. Vy là ti phiên tôi cũng đắm chìm vào my trang sách y như hồi trước. Từng câu, từng đoạn, rất ngắn, như lời thỏ thẻ chứa đựng tâm tình, niềm thương của người cha gởi gắm cho con mình. Những suy tư trong từng chủ đề là vốn liếng cho tôi mang theo bên đời.

Sau này, rời thị trấn lên phố, tôi và người bạn thuở trước mỗi người mỗi hướng, cuốn sách xưa cũng để lại quê nhà. Những chật vật và khó khăn nơi đất khách đôi lần làm tôi chới với. Lần tìm lại với “Đường Hy Vng”, tôi mong mỏi có lại được niềm an ủi giữa lúc chênh vênh như thằng An ngày xưa. Cuốn sách bìa xanh da trời - màu của niềm hy vọng như tên của quyển sách - nằm gọn trên tay, lần giở từng trang, tôi như kẻ lạc rẽ về được lối ngay.

Đặt bước chân đầu tiên trên con đường mi, tôi tiếp tc hành trình đời mình vi nim hân hoan và tràn tr hy vng

An Thu - Hậu Giang

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.