CÁC NGHI THỨC LIÊN QUAN ĐẾN NHÀ THỜ: ĐẶT VIÊN ĐÁ - CUNG HIẾN - LÀM PHÉP (P1)

I] NGHI THỨC ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY CẤT NHÀ THỜ

Khi xây dựng nhà thờ mới, nghi thức đặt viên đá đầu tiên sẽ diễn ra để cầu xin Thiên Chúa chúc phúc cho công trình và cũng nhắc nhớ dân chúng biết rằng tòa nhà vật chất này là dấu chỉ hữu hình của một tòa nhà đáng ao ước, đó chính là Giáo hội sống động (Sách Lễ nghi Giám mục [= LNGM], số 840).

Thánh hiến bàn thờ

Đối với các nhà thờ giáo xứ, thông thường vị chủ sự nghi thức đặt viên đá sẽ là Đức Giám mục giáo phận, bởi vì các nhà thờ trong giáo phận là của ngài và thuộc thẩm quyền ngài coi sóc. Nếu không đến được, Đức Giám mục giáo phận phải ủy nhiệm cho một vị giám mục khác, nhất là các vị trợ tá của ngài trong công tác mục vụ hay trong trường hợp rất đặc biệt, ngài sẽ ủy quyền cho một linh mục (LNGM 842).

Có thể bắt đầu cử hành nghi thức theo hai cách: i] Vị chủ sự sẽ tiến đến địa điểm xây dựng trong một đoàn rước cùng với dân chúng (LNGM 849); ii] Dân chúng tụ họp chung quanh Đức Giám mục tại địa điểm xây dựng nhà thờ mới (LNGM 853).

Sau các bài đọc Sách Thánh và bài giảng (LNGM 855-857), chủ sự sẽ làm phép và rảy nước thánh trên phần đất xây cất: Đức Giám mục đội mũ, và có phó tế đứng bên, ngài sẽ rảy nước thánh trên diện tích nhà thờ mới, bằng cách hoặc đứng ở giữa diện tích hoặc đi kiệu xung quanh chân móng nhà thờ. Đang khi ấy, hát tiền xướng Lapides pretiosi với thánh vịnh 47 hoặc bài hát nào thích hợp (LNGM 858). Tiếp đến, Đức Giám mục sẽ chúc lành, rảy nước thánh và xông hương viên đá đầu tiên (LNGM 859-860). Sau đó, viên đá đầu tiên sẽ được gắn chết vào vị trí định trước (móng) bằng hồ vữa xi-măng trong lúc cộng đoàn hát một bài thánh ca thích hợp (LNGM 861). Lời nguyện Chung (Lời nguyện Tín hữu), kinh Lạy Cha, lời nguyện của chủ sự và việc chúc lành sẽ kết thúc nghi thức (LNGM 862-863).

II] CUNG HIẾN NHÀ THỜ

Cung hiến nhà thờ mới

Bản dịch trước kia của Sách Lễ nghi Giám mục Rôma đã không phân biệt rõ ràng giữa “cung hiến” và “thánh hiến” cũng như giữa sự “thánh hiến” và “làm phép” (hoặc long trọng hay đơn giản). Tuy nhiên, tài liệu này rất thường quy chiếu về việc làm phép một nhà thờ như là sự “cung hiến”, và điều này có lẽ đã sinh ra những hiểu lầm về thuật ngữ hiện tại. Bản dịch Sách Lễ nghi Giám mục Rôma hiện nay không còn nhắc tới việc thánh hiến nữa nhưng đúng hơn phân biệt giữa cung hiến và làm phép một nhà thờ. Những nghi thức cơ bản trước kia quy cho nghi thức thánh hiến thì bây giờ được thực thi trong nghi thức cung hiến, mặc dầu theo một cách đơn giản. Như vậy, thay vì một sự liên kết hai nghi thức, chúng ta đứng trước một sự thay đổi trong ngữ thuật đễ diễn tả cũng một nghi thức.

Cử hành nghi thức đặt xương thánh

Bất cứ một tòa nhà nào được xây dựng để vĩnh viễn dùng làm thánh đường phục vụ cho việc phụng tự của các tín hữu đều phải được cung hiến cho Thiên Chúa qua nghi thức long trọng, vì đó là dấu chỉ cho Giáo hội lữ hành dưới thế phản ánh Giáo hội trên thiên quốc. Đây là dịp để các tín hữu suy niệm về căn tính của mình, về sự xác thực trong phụng tự, về tính nghiêm túc trong dấn thân của họ cho Giáo hội, và sự chân thực của họ bước theo Chúa Kitô.1 Theo Giáo luật (=GL) điều 1217:”(1) Khi đã hoàn tất việc xây cất, nhà thờ mới phải được cung hiến hay làm phép theo quy luật phụng vụ thánh càng sớm càng tốt.(2) Các nhà thờ, đặc biệt nhà thờ chính tòa và nhà thờ giáo xứ, phải được cung hiến với nghi lễ trọng thể”.

Để cung hiến, nhà thờ phải nhận một tước hiệu và một khi đã cung hiến, không thể thay đổi tước hiệu nữa (GL 1218). Ví dụ: tước hiệu Chúa Ba Ngôi, Kitô Vua, Chúa Thánh Thần, tước hiệu Đức Mẹ (La Vang, Fatima, Mông Triệu, Vô Nhiễm…), tên của một vị thiên thần hay một vị thánh trong sổ bộ các thánh…, nhưng không là một vị á thánh (nếu không có phép chuẩn của Tòa Thánh). Cần lưu ý rằng chỉ được phép có một tước hiệu nhà thờ mà thôi, trừ khi là những vị thánh cùng được ghi chung trong lịch (LNGM 865). Ngoài ra, rất thích hợp nếu đặt hài cốt (xương thánh) của các vị tử đạo hay thánh nhân khác dưới bàn thờ nhưng phải chú ý những điều sau (LNGM 866):

a) Hài cốt muốn đặt phải to đủ để có thể hiểu được đó là những phần của thân thể con người. Do đó phải tránh đặt những hài cốt nhỏ quá về một hay nhiều vị thánh;

b) Phải rất cẩn thận xem xét hài cốt đó có chân thực không? Thà rằng cung hiến một bàn thờ không có hài cốt, còn hơn là đặt dưới bàn thờ những hài cốt không đáng tin;

c) Không được đặt hộp đựng hài cốt trên hay trong mặt bàn thờ, nhưng tùy theo kiểu bàn thờ, hãy đặt nó ở dưới mặt bàn thờ.

Theo Sách Lễ nghi Giám mục Rôma số 868: “Để cung hiến nhà thờ mới, nên chọn ngày mà tín hữu có thể đến đông đảo, nhất là ngày Chúa nhật. Bởi vì trong nghi lễ này, ý nghĩa cung hiến xâm nhập tất cả, nên không được cử hành việc cung hiến nhà thờ mới vào những ngày phải tưởng niệm một mầu nhiệm mà không hề được bỏ, tức là Tam nhật Vượt qua, lễ Chúa Giáng sinh, lễ Hiển linh, lễ Thăng thiên, lễ Hiện xuống, thứ Tư lễ Tro, các ngày trong Tuần Thánh và lễ Cầu cho các tín hữu qua đời”. Ngày này sẽ trở thành ngày lễ trọng của giáo xứ, kinh sách vào ngày cung hiến nhà thờ sẽ ở bậc lễ trọng. Thánh lễ cung hiến nhà thờ mới gồm có những phần riêng là những lời nguyện khác nhau và việc xức dầu thánh, trừ ra những bài đọc Sách Thánh được lấy từ Sách Bài đọc phần chung lễ cung hiến nhà thờ.

Các phần nghi thức là:

1] Tiến vào nhà thờ

Nhập lễ có thể rước long trọng hay giản đơn như ngày lễ Lá. Sẽ có việc trao nhà thờ mới xây cất cho Đức Giám mục (chủ nhân) với các biểu tượng là tài liệu pháp lý về chủ quyền của ngôi nhà, hoặc chìa khóa, hoặc đồ án nhà thờ, hoặc quyển sổ ghi chép tiến trình xây cất...(LNGM 883). Tiếp theo là làm phép nước, chủ sự sẽ dùng nước thánh này để rảy trên dân chúng, các bức tường nhà thờ và bàn thờ (LNGM 892).

2] Phụng vụ Lời Chúa

Lời Chúa được công bố như thánh lễ trọng bình thường. Theo LNGM số 857:“Giảng xong, theo phong tục địa phương, có thể đọc văn thư làm phép viên đá đầu tiên và văn thư khởi công xây dựng nhà thờ mới, có chữ ký của giám mục và đại diện các người xây cất; và khi đặt viên đá đầu tiên, thì cũng đặt văn thư ấy vào móng”. Sau bài giảng là kinh Tin Kính và kinh Cầu Các Thánh (LNGM 895-899).

(còn nữa)

Lm Giuse Phạm Đình Ái, dòng Thánh Thể (SSS)

_______________________________________

1 Xc. Ignazio M. Calabuig, OSB, “The Rite of the Dedication of the Church” trong ed. Anscar Chupungco, OSB, Handbook for Liturgical Studies, Vol. V (Philippines: Claretian Publications, 2004), 333.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Ngày 22.9.2025, Đức Giám mục giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế bao gồm 17 tiến chức thuộc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, 02 tiến chức thuộc dòng Truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini và 01...