Các tội nhân

(CN IV Mùa Chay - năm C - Lc 15,1-3.11-32)

“Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Chúa Giêsu để nghe Người giảng” (Lc 15,1)

Các tội nhân, từ ngữ đặc biệt được dùng để chỉ những người bị coi là sống ngoài giao ước ân sủng của Thiên Chúa, vì vậy tội lỗi của họ không được tha.

Hành vi tội lỗi rộng khắp, chỉ có Đức Giêsu Kitô là vô tội. “Người không hề phạm tội, chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối” (2Pr 2,22; Is 53,9; 2Cr 5,21; Dt 4,15; 7,26; 1Ga 3,5). Còn mọi người “không người nào mà không phạm tội” (1V 8,46; Rm 3,9-19.23; 5,12.19; Col 3,22).

Pa 6.jpg (392 KB)

Đối với các tội nhân “Chúa là Đấng nhân từ chính trực” (Tv 25, 8-10). Tội nhân kêu cầu Ngài “lắng nghe và tha thứ” (1V 8,30) và được gặp “Ngài nhân hậu khoan nhân, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin” (Tv 86,5). “Chính Ngài sẽ cứu chuộc Israel…” (Tv 130,8; Đn 9,9; 1Ga 1,9). “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những tội nhân, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8; Tm 1,15; Rm 8,3).

Bị coi là các tội nhân, những người mà hành vi của họ loại trừ họ khỏi giao ước của Thiên Chúa. Đó là bọn đĩ điếm, thu thuế, thờ ngẫu tượng ngoại giáo và nghịch đạo (Lc 15,1; Đnl 23,17-18; 1Sm 15,18; Lc 3,12; 7,37-38; Gl 2,15; 1Tx 4,5; 1Pr 4,18; Cr 11,31; 2Pr 2,5-6). Những tội nhân như thế bị người Do Thái xa lánh (Lc 7,39; Tv 1,1; Cn 1,10-16).

Án xử dành cho các tội nhân. Có những lời kinh đòi xét xử họ (Tv 104,35; 109,6-20; 137,7-9; 139,19). Họ bị phân cách xa Thiên Chúa (Is 59,2; Tv 66,18; Cn 15,29; Is 1,15; Ga 9,31; 1Cr 6,9-10). Họ sẽ lãnh hậu quả xứng hợp (Cn 13,21-22; Tv 1,5; 34,16; 37,38; Gv 2,26). Có những sấm ngôn loan báo về án quyết cho các tội nhân (Is 1,28; 13,9; 33,14; Gr 4,18; Am 9,10). Phán xét cuối cùng là lửa và sự diệt vong (2Pr 3,7; Is 66,24; 2Tx 1,8-9; 2Pr 2,9; Gđ 15).

Thái độ của Chúa Giêsu Kitô đối với các tội nhân thật đặc biệt, Ngài đón tiếp các tội nhân (Mt 9,9-13; Mc 2,14-17; Lc 5,27-32). Thái độ và hành động của Chúa Giêsu khác biệt tận căn đối với thái độ và hành vi của những người đương thời (lc 15,1-10; 19,5-10; Rm 5,8; 1Tm 1,15-16). Làm thế, Ngài phổ biến ơn tha thứ cho các tội nhân và đón tiếp họ vào nước Chúa (Mt 21,31-32; 9,2-7; Mc 2,3-12; Lc 5,18-25; Lc 7,40-50; 15,11-32; 18,9-14; 19,9; Ga 8,3-11). Dầu vậy, Ngài không chấp nhận hành vi tội lỗi (Ga 8,10-11; Mt 4,17; 18,8-9; Mc 9,43-48; Ga 5,14). Chúa Giêsu dùng gương của các tội nhân để dạy dỗ các môn sinh của mình (Lc 6,32-34; Mt 5,46-47; Lc 6,1-9).

Trong Giáo hội, các tội nhân là những người có thể cải sửa (Gc 5,19-20; Tv 51,13; Mt 18,12-15; Gl 6,1). Các tội nhân không hối cải có thể bị trục xuất (Mt 18,15-17; 1Cr 5,9-11).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.