Canh tân bản thân

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM C
Bài đọc 1: St 15,5-12.17-18;  Bài đọc 2: Pl 3,17-4,1; Tin Mừng: Lc 9,28b-36.

Một trong những sứ điệp quan trọng của Mùa Chay là canh tân bản thân, thay đổi đời sống. Lời kêu gọi này được Giáo hội gởi đến chúng ta qua phụng vụ, ngay từ lúc khởi đầu Mùa Chay thánh. Cầu nguyện, chay tịnh sám hối và thực thi bác ái là những thực hành truyền thống của Mùa Chay, đã trở thành rất quen thuộc.

Nhờ thiện chí canh tân bản thân, chúng ta trở nên con người mới trong Đức Giêsu, để rồi lời nói, tư tưởng và hành động giống như Người. Mùa Chay là mùa trở về với Chúa là Cha, nhìn nhận những lỗi lầm của mình. Mùa Chay là mùa trở về với anh chị em, để xét lại mối tương quan với họ, nhằm khắc phục những lỗi lầm, kết nối tình thân thiện và cùng nhau xây dựng cuộc sống nhân ái.

muachay.webp (170 KB)

Một khi đã canh tân bản thân, chúng ta sẽ đổi mới trong đời sống Đức tin và phong cách sống Đạo. Do ảnh hưởng của đời sống hằng ngày, nên quan niệm về Thiên Chúa cũng như hình ảnh của Ngài nơi từng người bị biến dạng. Tin Mừng hôm nay muốn giới thiệu Đức Giêsu vinh quang, chiến thắng. Người là Thiên Chúa, mặc lấy thân phận con người, sống như mọi người bình thường, chỉ ngoại trừ tội lỗi. Khi Người biến hình trên núi, các môn đệ được chiêm ngưỡng không chỉ vinh quang đích thực của Người, mà các ông còn được mặc khải cho biết sứ mạng thiên sai của Người. Người được Chúa Cha sai đến trần gian để kiện toàn lề luật và giáo huấn của các ngôn sứ trong Cựu Ước. Hai nhân vật Môisen và Elia hiện ra đàm đạo với Chúa, là hai chứng nhân về sứ mạng đó. Cuộc biến hình này đã giúp ba môn đệ kiên vững lòng tin vào Thầy mình. Trước những chống đối gay gắt đến từ phía người biệt phái và luật sĩ Do Thái, các ông bị dao động và có nguy cơ nản chí. Việc được chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa giúp các ông trung tín và can đảm đón nhận thập giá sắp xảy đến.

Không chỉ có ánh vinh quang chói lòa làm chứng Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, thánh Luca còn ghi lại lời phán từ trời xác nhận Đức Giêsu là Đấng được tuyển chọn. Trong truyền thống Thánh Kinh, lời phán từ trời là chính Thiên Chúa, được coi như một cuộc “Thần hiện”. Như vậy, đó chính là lời của Thiên Chúa Cha giới thiệu Con yêu dấu của mình cho nhân loại, đồng thời mời gọi mọi người hãy vâng nghe lời Người, tức là đón nhận giáo huấn do Chúa Giêsu rao giảng.

Đối với các tín hữu, cuộc sống trần gian cũng là một cuộc biến đổi không ngừng. Nhờ cuộc biến đổi này, chúng ta sẽ từ bỏ tội lỗi, nên giống Chúa hơn. Thánh Phaolô, trong thư gởi cộng đoàn tín hữu Philipphê, đã nhắc mọi người phải cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân nhờ những thực hành đạo đức.

Cuộc biến hình của Chúa được đặt trên núi mang nhiều ý nghĩa. Muốn thay đổi cuộc sống, phải “lên núi”, tức là chấp nhận hy sinh gian khổ. Lên núi còn là tâm tình hướng lên cao, gạt bỏ những gì thấp hèn, ti tiện, nhỏ nhen, để sống cao thượng hơn. Khi chấp nhận lên núi, tâm hồn sẽ tìm được sự an bình, dễ dàng gặp gỡ Chúa, và tâm sự với Ngài.

Mùa Chay đang từng bước mời gọi chúng ta đi theo Đức Giêsu trên chặng đường thập giá. Hãy lên núi với Người, bỏ lại đằng sau những gì là toan tính đời thường. Hãy trung thành với Chúa trong niềm hy vọng và phó thác. Hãy can đảm từ bỏ những gì làm cản trở chúng ta theo Chúa Giêsu. Chắc chắn Người sẽ cho thêm sức mạnh trong hành trình này, như chính Người đã hứa: “Này đây, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.