Cây nho

CN V phục sinh - năm B - Ga 15,1-8

“Thầy là cây nho thật” (Ga 15,1)

Cây nho mang lại những chùm trái. Người ta trồng nho để bán rượu. Chúa Giêsu Kitô mô tả mình là “cây nho thật”, là nguồn sức sống và lớn mạnh của các tín hữu.

Cây nho là hình ảnh của hòa bình và an toàn: “Giuđa và Israel được an cư, mỗi người dưới cây nho và cây vả của mình” (1V 5,5; 2V 18,31 // Is 36,16; Mk 4,4; Dcr 3,10).

ĐẤNG BẢO TRỢ SẼ ĐẾN: Thầy là cây nho ,anh em là cành

Có những luật lệ trong việc trồng nho, như phải nghỉ ngày thứ Bảy, năm thứ bảy là năm đất nghỉ” (Lv 25,1-5) và cứ bảy tuần năm là năm toàn xá, không được gieo gặt hái nho (Lv 25,8-12)

Thiên Chúa chăm sóc Israel như trồng “cây nho hảo hạng, cây nho thuần chủng” nhưng nó “lại thoái hóa thành những cành nho tạp chủng” (Gr 2,21; x. 2V 4,38-40).

Việc phá hại cây nho là hình phạt: “Ta quyết sẽ thu về, không để trái nào trên cây nho, không để trái nào trên cây và, cả lá cây cũng phải héo tàn, vì Ta sẽ trao chúng những kẻ qua đường” (Gr 8,13; x. Tv 78,42-47; 105,27-33; 80,16; Is 7,23; 16,8-9; 17,10-11; 24,5-7; 32,9-13; Gr 5,14-17; Hs 2,12; Nk 2,2; Kg 2,19).

Chúc lành cho cây nho: “Ðây là hạt giống bình an; cây nho sẽ cho quả, đất sẽ sinh hoa lợi và trời sẽ đổ sương...” (Dcr 8,12; x. Ðnl 8,7-8; Ge 2,22; Ml 3,11).

Cây nho trong giấc mơ và những lời tiên báo:

- Hai người bạn tù với ông Giuse đã có những giấc mơ. Ông Giuse giải thích cho người mơ thấy cây nho ... sẽ được phục chức (St 40,13).

- Tổ phụ Giacob chúc phúc cho ông Giuđa: “Ngươi buộc lừa con của mình vào gốc nho, buộc lừa con của mình vào cây nho quý. Ngươi lấy rượu giặt áo, lấy máu trái nho giặt áo choàng. Mặt ngươi sẫm hơn rượu, răng ngươi trắng hơn sữa” (St 49,12).

Cây nho trong các dụ ngôn: không muốn từ bỏ rượu để “đu đưa trên cây cối” (Tl 9,12-13; x. Is 5,1-2; Ed 17,1-10; Ga 4,5-11).

Cây nho và những quy chiếu ví von: “Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái” (Tv 128,3; x. St 49,22: Giuse là cây sai quả; Ðnl 32,31-33; G 15,31-34; Dc 7,8; Is 34,4; Gr 48,32; Ed 15,1-6; Hs 14,7).

Israel được mô tả như một cây nho (Hs 10,1; Tv 80,8-17; Gr 2,21; 6,9)

Chúa Giêsu là cây nho thật, như chính Người quả quyết: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì người chặt đi, còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn ...” (Ga 15,1-8).<

LM. PHAOLO PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.