Chết đuối

(Chúa nhật XII TN - năm B - Mc 4,35-41)

“Thầy ơi, chúng ta chết (đuối) đến nơi rồi” (Mc 4,38)

Trong cơn bão táp, Thiên Chúa đã lên tiếng trả lời ông Gióp, cho ông rằng chính Ngài là chủ vạn vật. Ngài phán: “Ngươi chỉ đến đây thôi, chứ không được tiến xa hơn nữa, đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành” (G 38,11). Chúa Giêsu cũng tỏ uy quyền của mình, uy quyền của một ngôi vị Thiên Chúa, khi Người truyền cho biển động vì cuồng phong: “Im đi, câm đi”. Gió liền tắt và biển lặng như tờ (Mc 4,39).

big-Mc-4-35-41-long-tin.jpg (28 KB)

Bị chết đuối quả là đáng sợ. Quân sĩ Ai Cập khi đuổi theo người Do Thái, đã chịu cảnh chết đuối thảm hại giữa lòng biển Đỏ (Xh 14,21-28). Trong khi đó, “nhờ đức tin, người Do Thái đã băng qua Biển Đỏ như đi trên đất khô” (Dt 11,29). Sau phép lạ này, người Do Thái đã hát vang Bài ca chiến thắng hát mừng Thiên Chúa mà họ đặt niềm trông cậy (Xh 15,1-5).

Chống lại Thiên Chúa, không muốn vâng lệnh Ngài thì chỉ rước thảm họa cho mình. Giôna đã trải qua kinh nghiệm đau thương này, khi ông bị ném xuống biển và bị một con cá nuốt vào bụng (Gn 1), may thay, trong bụng cá ông đã hối hận, dâng lên Chúa kinh nguyện thống hối và được cứu thoát (Gn 2,2-7).

Chết đuối, kết cuộc thật thảm khốc. Đạo binh quỷ, qua lời tự thú phát ra từ miệng người bị chúng ám ở Ghêsara (Mc 5,10), thấy mình chỉ đáng nhập vào đàn heo nhơ uế và tự thân “từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp ở đó” (5,13). Vùi mình trong tội lỗi là chuốc lấy khổ vào thân. Cần nhận ra thảm trạng này như ông Gióp đã thú nhận bằng hình ảnh sống động: “Nếu con phạm tội, thì khốn cho con! Mà nếu có công chính, con cũng chẳng dám ngẩng đầu: tủi hổ đầy tràn, lỗi lầm chồng chất” (G 10,15).

Tội lỗi đáng bị chôn vùi, người cố tình phạm tội đáng bị chôn vùi theo. Người gây cớ khiến cho người khác sa ngã, “thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển” (Mc 9,42; Mt 18,6; Lc 17,1-2) cho chết đuối chết chìm còn hơn.

Thực tế, cuộc sống nhiều khi cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Một lần Chúa Giêsu và các tông đồ đang trên thuyền đi tìm nghỉ ngơi, bỗng cuồng phong ập tới (Mc 4,31-45). Điều kỳ lạ là trong khi các tông đồ lo lắng “chúng ta chết (đuối) đến nơi rồi” mà Chúa Giêsu vẫn “dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ” (38). Chỉ có điều đáng sợ là tội lỗi và “chưa có lòng tin” (40).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...