Chia sẻ...

Bài Tin Mừng theo Thánh Luca (x. Lc 9,11-17) thuật lại phép lạ hóa bánh ra nhiều, ngụ ý nhắc nhớ phép lạ manna ngày xưa tiên báo về Bí tích Thánh Thể. 

Trong cuộc xuất hành thoát ách nô lệ Ai Cập (x. Xh 16), dân Israel đang đói đã được Thiên Chúa ban bánh từ trời xuống mà “dân Israel đặt tên cho vật ấy là manna, màu trắng và mùi vị tựa bánh tráng tẩm mật ong”; dân chúng ăn no nê, còn dư 12 thúng, tương đương với 12 chi tộc Israel. Sách Xuất Hành còn cho biết rằng: “Con cái Israel đã ăn manna suốt bốn mươi năm, cho đến khi họ tới đất định cư ở Canaan”

minhthanh.jpg (72 KB)

Khi trình thuật sự kiện này, Thánh sử Luca ngụ ý tiên báo về Bí tích Thánh Thể: thời điểm diễn ra là “khi đã xế chiều” giống thời điểm ăn bữa tiệc ly; những cử chỉ của Chúa Giêsu khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng giống những cử chỉ của Chúa Giêsu khi lập Bí tích Thánh Thể: “cầm lấy”, “nhìn lên”, “chúc tụng”, “bẻ ra” và “trao cho”. Trong cuộc lữ hành trần thế, Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng Bánh trường sinh và ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời.

Khi thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu phán: “Này là chén máu Thầy đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”, nghĩa là không chỉ đổ ra cho 12 tông đồ, mà cho nhiều người. Bài đọc I trích sách Sáng Thế (x. St 14,18-20) muốn gợi sự quan tâm đến điều này khi thuật rằng: lúc ông Abraham đánh bại quân địch trở về, Thầy Cả Menkixêđê đã dâng bánh rượu cho ông; đáp lại, ông Abraham đã biếu Thầy Cả Menkixêđê một phần mười chiến lợi phẩm, nhưng vị tư tế này đã chia sẻ cho nhiều người cùng đi với ông.

Ý niệm về “chia sẻ” đã được Thánh Phaolô quan tâm đặc biệt trong bài đọc II (x. 1 Cr 11,23-26). Đây là một tài liệu rất quý giá được Thánh Phaolô trích dẫn từ một bản văn phụng vụ về việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể; đặc biệt muốn lưu ý các tín hữu thành Côrintô cần phải sống bác ái đi đôi với việc cử hành Bữa Tiệc Thánh Thể, cụ thể là quan tâm đến việc chia sẻ cho những anh em nghèo túng. Đó là dấu chỉ để nhận biết cộng đoàn Giáo hội là thân mình của Đức Kitô. Trong thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, chương 13, Thánh Phaolô đã viết một “bài ca đức ái”, trong đó khẳng định: “Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng... Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến”.

Thật vậy, sau khi thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã ban hành điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”. Gọi là “mới” vì hai điều răn “mến Chúa và yêu người” là một, bằng nhau chứ không có vẻ phân biệt trước sau như trong Kinh Mười Điều Răn: “trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy”. Vì thế, để đáp lại tình yêu vô tận của Chúa, mọi Kitô hữu - giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân - được mời gọi đón nhận hồng ân cứu độ bằng việc lưu ý lời Thánh Gioan tông đồ nhắn nhủ: “Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1 Ga 4,11). 

Hơn nữa, cũng không quên cầu nguyện và làm cho “nhiều người” được ơn cứu độ, như lời Chúa phán: “Này là chén máu Thầy đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”. Bản dịch mới của sách lễ Rôma thay thế cụm từ “cho mọi người” bằng cụm từ “cho nhiều người”. Cách dịch này gần hơn với Lời Chúa Giêsu đã nói trong trình thuật thiết lập Bí tích Thánh Thể, và với cách diễn tả đã được sử dụng qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, bản dịch mới muốn nói lên điều căn bản là: Chúa Giêsu chết cho mọi người, nhưng không phải mọi người đều đón nhận hồng ân này; vì thế, mỗi cá nhân phải đón nhận hồng ân cứu độ và sống theo ân sủng đó để có thể được kể vào số “nhiều người”.

Giám mục Antôn Vũ Huy Chương

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.