Chúa dẫn con đi

Lễ Chúa Chiên Lành

Chúa nhật IV Phục sinh - Năm B

Bài đọc 1: Cv 4,8-12; Bài đọc 2: 1 Ga 3,1-2; Tin Mừng: Ga 10,11-18.

Ðường đời như con sông trôi về muôn hướng, ai cũng cần có người dẫn đường chỉ bảo để biết lẽ sống ở đời. Người Công giáo tin rằng, cùng với cha mẹ và những người có trách nhiệm, họ còn có Chúa là Ðấng dẫn đường. Ði theo con đường của Chúa, chắc chắn sẽ không bị lạc lối. Giữa muôn nẻo đường trần gian, có Chúa dẫn ta đi. Ý thức được điều này, người tín hữu cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng thư thái. Họ cũng tìm được nghị lực và niềm tin kể cả trong những lúc phong ba bão tố của cuộc đời.

“Ta là Ðường, là Sự thật và là Sự sống”(Ga 14,6). Chúa Giêsu vừa là người dẫn đường, vừa là chính con đường. Con đường này dẫn chúng ta đến gặp Chúa Cha, là cội nguồn của muôn loài và là bến bờ hạnh phúc.

Người ta nên hiểu Đấng Christ là lẽ thật, đường đi, và sự sống như thế nào?  | Đi cùng Đức Chúa Trời Toàn Năng trên con đường ngay thẳng

Chúa nhật thứ bốn Mùa Phục Sinh, Phụng vụ cả ba năm Phụng vụ A, B, C đều giới thiệu với chúng ta: Chúa Giêsu là mục tử nhân lành. Ðây chính là lời khẳng định của Chúa, được Thánh Gioan ghi lại. Hình ảnh người mục tử không mới mẻ, nhưng đã được sử dụng trong Cựu Ước, nhất là trong ngôn sứ Giêrêmia và Ezêkien. Trong đời sống du mục của người Do Thái, hình ảnh người mục tử rất gần gũi, quen thuộc.

Mục tử là người có trách nhiệm hướng dẫn đoàn chiên. Nhờ sự chăm sóc của mục tử, đoàn chiên được an toàn và được đáp ứng những nhu cầu cần thiết. Tác giả Thánh vịnh đã cảm nhận được sự chăm sóc của Chúa, và đã thốt lên:“Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi”(Tv 23,2-3). Giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin Mừng là những gợi ý hướng dẫn giúp ta tránh những tai họa và đạt được hạnh phúc lâu bền. Nhờ sự hướng dẫn của Chúa, chúng ta biết xây dựng mối tương quan tốt đẹp với Chúa và với anh chị em, nhờ đó, cuộc sống này trở nên hài hòa, liên đới và an bình. Vì thế, hình ảnh mục tử diễn tả sự quan phòng yêu thương dẫn dắt của Chúa đối với con người. Thiên Chúa luôn mong muốn và thực hiện những điều tốt lành cho con người, vì Ngài mong cho họ được hạnh phúc và được cứu rỗi.

Là Ðấng hướng dẫn chúng ta đi trên con đường chính lộ, Chúa Giêsu còn là Ðấng hiến mạng sống mình vì chúng ta. Chúng ta vừa cử hành lễ nghi Tuần Thánh và lễ Phục Sinh. Qua biến cố thập giá, Chúa Giêsu như mục tử hiến mạng sống để bảo vệ đoàn chiên.“Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”.Chúa Giêsu đã chấp nhận chết cho chúng ta được sống, chấp nhận đau khổ để chúng ta được hạnh phúc. Thánh Phêrô, khi ngỏ lời với các thành viên Thượng Hội đồng Do Thái, đã nhấn mạnh tới hiệu quả mà sự chết của Chúa Giêsu đem lại. Một chứng từ sống động, đó là người què được chữa lành nhờ kêu cầu danh Ðức Giêsu. Thánh nhân còn xác quyết: ngoài Chúa Giêsu, dưới gầm trời này, không ai có thể đem lại ơn cứu độ cho con người. Các thành viên Công nghị đều ngạc nhiên khi nghe người dân chài ít học này giảng dạy những lẽ cao siêu. Mặc dù không dám công khai ủng hộ, nhưng họ cũng rất dè dặt trước việc cấm đoán thánh Phêrô và các tông đồ loan truyền Ðức Giêsu Phục Sinh.

Chúa Giêsu tuyên bố Người là Mục tử nhân lành và đích thực. Người phân biệt rõ, mục tử đích thực khác với người chăn chiên thuê. Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta luôn tồn tại những khuynh hướng muốn lôi kéo con người xa Chúa. Họ chủ trương:Thiên Chúa đã chết. Họ hô khẩu hiệu: Vật chất quyết định tất cả, tôn giáo sẽ không còn tồn tại khi con người đạt tới văn minh tiến bộ. Họ muốn thay thế Thiên Chúa bằng những phát minh của nền kỹ nghệ hiện đại. Những tuyên bố trên đây là sự lầm lạc. Thực tế đã chứng minh: vật chất dồi dào, khoa học hiện đại, những điều đó rất cần để cải thiện đời sống con người, nhưng không thể lấp đầy những khát vọng sâu xa của con người và không phải bao giờ cũng đem lại cho con người hạnh phúc cũng như bình an nội tâm. Chọn chúng làm đích điểm cuộc đời sẽ là một ảo tưởng và làm cho cuộc sống trở nên trống rỗng. Hãy đến với Chúa để được thụ giáo, để biết phân biệt đâu là thật giả, đâu là giá trị tạm thời, đâu là hạnh phúc vĩnh cửu.

“Anh em hãy xem Chúa yêu chúng ta dường nào! Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa” (Bài đọc II). “Con Thiên Chúa”, đó là tước hiệu của Chúa Giêsu. Nhờ tin vào Người mà chúng ta cũng được vinh dự cao quý ấy trong mối tương quan với Chúa Cha. Mặc dù đang sống giữa đời đầy bon chen đau khổ, chúng ta vẫn là con Thiên Chúa, là con chiên trong đoàn chiên của Người, nhờ Ðức Giêsu, với Ðức Giêsu và trong Ðức Giêsu. Suy tư về hình ảnh vị Mục Tử nhân lành nhắc bảo chúng ta vinh dự cao quý ấy. Nhận ra lòng thương vô bờ của Thiên Chúa, mỗi chúng ta sẽ ý thức sống tốt hơn để đền đáp công ơn của Ngài, đồng thời góp phần nhỏ bé tạo nên sự hiệp thông và hài hòa giữa mọi thành viên trong cộng đoàn tín hữu địa phương.

“Tôi còn có những con chiên khác không thuộc ràn này…”, lệnh truyền ra đi loan báo Tin Mừng từ hai ngàn năm vẫn mang tính thời sự và cấp bách. Là con chiên trong đoàn chiên của Chúa, chúng ta đã và đang làm gì để thuyết phục những người xung quanh nhận biết Ngài? Khi thực thi đức thương yêu và lòng nhân hậu với những người xung quanh là chúng ta quảng diễn hình ảnh của Ðức Giêsu Mục tử. Qua chứng từ của chúng ta, chắc chắn đoàn chiên của Chúa sẽ thêm đông số. Như thế, ước mong của Vị Mục Tử sẽ được thực hiện trong cuộc sống hôm nay.

Hôm nay cũng là ngày cổ võ ơn gọi và cầu nguyện cho ơn Thiên triệu. Xin Chúa gởi đến cho Giáo hội của Người những mục tử tốt lành thánh thiện, để trở thành hiện thân của Chúa giữa trần gian.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên - TGP Hà Nội

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.