Chúa Giêsu Kitô là tiên tri

CN XIV thường niên - năm B - Mc 6,1-6

“Tiên tri có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình” (Mc 6,4)

Chúa Giêsu Kitô được tung hô là tiên tri, bởi những người đã chứng kiến những phép lạ Người làm và đã nghe những lời Ngài dạy. Họ nhận biết Ngài là người nói lời Thiên Chúa, nói với uy quyền về bản chất và những mục tiêu của Thiên Chúa.

Những người nhận biết Chúa Giêsu Kitô là một vị tiên tri:

LỄ CHÚA GIÊSU KITÔ VUA – Chúa Nhật 34 TN, Năm B

- “Dân chúng thấy dấu lạ Ðức Giêsu làm thì nói: Hẳn ông này là vị tiên tri, Ðấng phải đến thế gian” (Ga 6,14). Vị tiên tri được hứa sẽ đến phải như ông Môsê, được giáp mặt Thiên Chúa (x. Ðnl 18,15.18; Ga 1,21; 7,40.52).

- Người phụ nữ Samaria nói với Chúa Giêsu: “Thưa ông, tôi thấy ông thật là một tiên tri” (Ga 4,19).

- Những người chứng kiến các phép lạ Chúa Giêsu Kitô làm, họ nói Ngài là “một trong các vị tiên tri” (Mt 16,13-14 // Mc 8,27-28 // Lc 9,18-19; x. Mt 14,1-5 // Mc 6,14-15).

- Khi Chúa Giêsu Kitô vào Giêrusalem, dân chúng nói về Ngài: “Tiên tri Giêsu, người Nazarét, xứ Galilê đấy” (Mt 21,10-11) “vì dân chúng cho Ngài là một tiên tri” (Mt 21,46).

- Hai môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, sau khi Ngài chết, đã nói: “Người là một tiên tri đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân” (Lc 24,19).

- Thánh Phêrô (Cv 3,20-23) và thánh Stêphanô (Cv 7,37; Ðnl 18,15-18) tuyên nhận Chúa Giêsu là tiên tri.

Những biểu thị Chúa Giêsu Kitô là tiên tri:

- Ngài loan báo phép lành sắp đến của Thiên Chúa: “Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. Ðức Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận ...” (Ga 7,39-40 Mt 5,3-12 // Lc 6,20-23 Mt 13,16-17 // Lc 10,23-24; Ga 20,19-21.29)

- Ngài loan báo án phạt và lời nguyền rủa sắp tới: “kẻ nào mà không nghe lời tiên tri ấy, thì sẽ bị diệt trừ khỏi dân” (Cv 3,23; x. Mt 11,20-24 // Lc 10,13-15; Mt 23,13-39; Lc 6,24-26)

- Ngài hiểu biết tinh tường điều siêu nhiên bí nhiệm, chẳng hạn có nhiều kẻ tin vào danh Ngài, “nhưng chính Ðức Giêsu không tin họ, vì Ngài biết họ hết thảy ... Chính Ngài biết có gì trong lòng con người” (Ga 2,24-25 x.Mt 9,4 // Lc 5,22; Lc 7,39-43; 9,47; Ga 4,16-19).

- Ngài thực hiện những việc lớn lao, những phép lạ, như làm cho con trai bà góa thành Naim sống lại (Lc 7,12-17), cho người mù thấy được (Ga 9,17) ...

Chúa Giêsu Kitô biết mình là một tiên tri

- Một tiên tri bị chối bỏ (Lc 4,24-27; 13,31-35; Mt 13,57 // Mc 6,4; Ga 5,46).

- Một tiên tri được xức dầu bằng Thánh Thần Thiên Chúa “vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Ngài vô ngần vô hạn” (Ga 3,34; x. Lc 4,16-21; Is 61,1-2)

- Một tiên tri nói với uy quyền, “Ngài giảng dạy như một Ðấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư” (Mc 1,22)

Vị trí của Chúa Giêsu trong mối tương quan với các tiên tri khác:

- Chúa Giêsu cao trọng hơn các tiên tri khác, chẳng hạn hơn ông Giona (Mt 12,41 // 11,32), hơn ông Gioan Tẩy Giả, người mà dân chúng coi như một tiên tri, nhưng lại tuyên bố “Ðây là Ðấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1,15; x.Mt 11,9).

- Chúa Giêsu Kitô là Ðấng được xức dầu và là Con Thiên Chúa: như thánh Phêrô tuyên xưng: “Thầy là Ðấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16; x. Dt 1,2). Ðức Kitô được tôn vinh là nguồn và cốt yếu của mọi lời tiên tri (Kh 19,10). <

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.