Chúa Giêsu Kitô mục tử

CN IV phục sinh - năm B - Ga 10,11-18

“Khi ấy Chúa Giêsu nói với người Do Thái rằng: Tôi chính là mục tử nhân lành” (Ga 10,11)

Mục tử là một danh hiệu của Chúa Giêsu, cho thấy sự tùy thuộc của các tín hữu đối với Ngài, vì Ngài âu yếm bảo vệ và dẫn dắt những người mà Ngài biết rõ.

Những lời tiên tri loan báo Ðấng Cứu Thế là mục tử: Thiên Chúa đã muốn quy tụ dân Người như mục tử chăn dắt đoàn chiên. Người đã sai các mục tử đến dẫn dắt dân, nhưng họ đã phản bội (Ed 34,1-22). Trung thành với lời giao ước, Thiên Chúa hứa: “Ta sẽ cho xuất hiện một mục tử để chăn dắt chúng ...” (Ed 34,23). “Sẽ chỉ có một mục tử duy nhất cho chúng hết thảy” (Ed 37,24). Lời tiên báo còn cho biết nơi Chúa Cứu Thế sinh ra (Mk 5,1) và tác giả sách Phúc Âm cũng biết lời sấm này (Mt 2,6). Xuất hiện, Người khởi đầu thời đại an bình, vì “chính Người sẽ đem lại hòa bình” (Mk 5,4). Nhưng Chúa Cứu Thế sẽ như mục tử sẽ bị khổ và đàn chiên sẽ bị tan tác (Dcr 13,7; Mt 26,31 // Mc 14,27).

Được sống dồi dào (03.5.2020 – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành) – Giao Xu Thien An

Chúa Giêsu Kitô giữ vai trò của mục tử:

- Người “thấy đám đông thì chạnh lòng thương xót, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36; x. Mc 6,34; Ga 11,52).

- Người tìm kiếm con chiên lạc (Mt 18,12-14// Lc 15,3-7; Mt 25,32; Ga 10,27).

- Là mục tử nhân lành, Người quả quyết: “Tôi biết các chiên tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10,14-15 x. Mt 25,32 Ga 10,27).

- Ngược lại, đoàn chiên nghe theo tiếng Người, như mục tử, “Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh” (Ga 10,4; x. Ga 10,3.5.16.27).

- Người nuôi chiên ăn: “Tôi là cửa, ai qua tôi mà vào thì sẽ được cửa Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ” (Ga 10,9).

- Người bảo vệ đàn chiên: “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời, không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi” (Ga 10,28).

- Người hiến mình vì đoàn chiên: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên” (Ga 10,11; x. Mt 26,31 // Mc 14,27; Ga 10,14-15.17-18)

- Người phán xét đoàn chiên (Mt 25,38-46).

Các mục tử trong đoàn chiên của Chúa Giêsu Kitô:

- Các Kitô hữu là đoàn chiên của Chúa Giêsu Kitô: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em” (Lc 12,32; x. Mt 10,16; Ga 10,16; Cv 20,29; Rm 8,36).

- Chúa Giêsu Kitô đã chỉ định mục tử cho đoàn chiên của Người như khi Người nói với Thánh Phêrô: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy” (Ga 21,15-17; x. Cv 20,28; 1Pr 5,2-4).

Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh là Mục Tử: “Vì con chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ” (Kh 7,17; x. Dt 13,20; 1Pr 2,25; 5,4). <

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.