Chúa Thánh Thần, một ân huệ

“Người thổi hơi vào các ông và bảo: anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22).

Trong Cựu Ước việc tặng ban Thánh Thần được giới hạn cho các cá nhân để họ thực hiện những trách vụ cá biệt. Vào ngày lễ Ngũ Tuần và các dịp sau, Thánh Thần được ban cho mọi tín hữu.

Ơn ban Thánh Thần trong Cựu Ước: Thánh Thần được ban cho những cá nhân để họ hoàn thành một trách vụ đặc biệt, như ông Saulê được “Thần Khí Đức Chúa nhập vào ông” (1Sm 10,6) để làm vua, ông Bơxaen “được dồi dào thần khí của Thiên Chúa” (Xh 31,2-5) để thành người khéo tay lành nghề mà làm việc trang trí nơi thánh. Ơn Thánh Thần có thể bị rút lại, như trường hợp của vua Saulê (1Sm 16,14; x.Tv 51,13) hay của Samson (Tl 16,20) của Xitkigiahu (1V 22,24.

Ơn ban Thánh Thần đã được báo trước, bởi Gioan Tẩy Giả (Mt 3,11; Mc 1,8; Lc 3,16; Ga 1,33) Chính Chúa Giêsu cũng đã hứa ban (Lc 24,49; Ga 7,37-39 14,16-26 15,26 16,7; Cv 1,4-5.8 11,16).

Ơn ban Thánh Thần đã được thực hiện trước ngày lễ Ngũ Tuần. Gioan Tẩy Giả “ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần” (Lc 1,15), “bà Elisabeth được đầy tràn Thánh Thần” (Lc 1,41) Ông Dacaria “được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri” (Lc 1,67). Ông Simêon “được Thánh Thần ngự trên ông ...” (Lc 2,25-27). Chúa Giêsu nhận ơn Thánh Thần khi chịu phép Rửa xong (Mt 3,16 Mc 1,10 Lc 3,22 Ga 1,32). Người mời gọi các môn đệ “anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22).

Ơn ban Thánh Thần vào ngày lễ Ngũ Tuần và sau này: Vào ngày lễ Ngũ Tuần “mọi người đang tụ tập một nơi... thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần (Cv 2,2-4 .23). Sau này, ơn ban Thánh Thần được ban trong nhiều dịp, như khi những người đang nghe ông Phêrô (Cv 10,44) khi ông Phêrô và ông Gioan đến Samaria (Cv 8,15-17), cho ông Saulê tại Damas (Cv 9,17), khi ông Phaolô đặt tay cho chừng mười hai người ở Êphêsô (Cv 19,6-7; x.Gl 3,5; Dt 2,4). Thánh Thần được ban cho mọi tín hữu (Cv 2,38-39 2,17 5,32 10,45 11,17 19,6; Rm 8,9; Gl 3,14; 1Tx 4,8; Dt 2,4). Thiên Chúa vui lòng ban Thánh Thần (Lc 11,13; Ga 3,34).

Những mục tiêu Thiên Chúa nhắm tới và đòi buộc khi ban Thánh Thần: để “chứng tỏ Người chấp nhận họ” (Cv 15,8 x.10,47 11,7; 1Ga 3,24 4,13), để “chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi...” (Ga 16,8; Cv 2,37), để cung ứng những ân huệ thiêng liêng (Cv 2,4 10,45-46 19,6; 1Cr 12,4-11), để làm những phép lạ, dấu chỉ và những việc kỳ diệu (Rm 15,18-19; Gl 3,5 Dt 2,4), để được can đảm mà rao giảng và làm chứng (Cv 1,8 4,31 5,32), để vun bồi hoa quả của Thánh Thần (Rm 14,17 5,5 15,13; Gl 5,16), để thánh hóa người tín hữu (2Tx 2,13; 1Pr 1,2).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.