Gần đây, 4 nhà hàng Việt Nam lần đầu được trao danh hiệu sao của The Michelin Guide - một cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới. Ðó là nhà hàng Ănăn Saigon ở TPHCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị ở Hà Nội.
Sao Michelin là một giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực trên thế giới. Nếu như trong âm nhạc có giải Grammy, trong phim ảnh là giải Oscar thì trong lĩnh vực ẩm thực có danh hiệu sao Michelin. Ngày nay, sao Michelin không đơn thuần là một giải thưởng, nó đã trở thành tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của nhà hàng và tay nghề của đầu bếp.
![]() |
Nhà hàng Ănăn Saigon, một trong những nhà hàng Việt vừa nhận danh hiệu sao của The Michelin Guide |
Ănăn Saigon từng là nhà hàng duy nhất ở Việt Nam lọt vào tốp 50 nhà hàng tốt nhất châu Á hồi đầu năm 2023. Nhà hàng Gia là nơi làm việc của bếp trưởng Sam Tran - đầu bếp trẻ tài năng do Michelin công nhận. Hibana by Koki phục vụ các món ăn hương vị Nhật Bản và nằm trong một khách sạn 5 sao tại Hà Nội. Tầm Vị là nhà hàng bình dân với thực đơn toàn những món Việt Nam, giá từ 200.000 đồng một người.
Ẩm thực Việt không phải bây giờ mới được nhìn nhận về sự phong phú, độc đáo, hấp dẫn. Từ xa xưa, Việt Nam đã gầy dựng một nền ẩm thực đặc sắc thành văn hóa chia sẻ qua bao thế hệ và với bạn bè năm châu. Nhưng ở lịch sử cận hiện đại với bao biến thiên tác động đến kinh tế, thị trường, xã hội… khiến nhiều mặt đời sống trong đó có ẩm thực bị rơi vào tình trạng manh mún, thiếu chuyên nghiệp, vơi bớt thương hiệu trong bối cảnh nhập nhòa của thị trường. Rất nhiều mã hàng hóa đã không được nhắc tới dù một thời vang bóng và vẫn duy trì ở mức độ nào đó trong nền sản xuất kinh doanh khiêm tốn.
Hội nhập đổi mới mở cửa ngày càng sâu rộng, giao thương hanh thông, kinh tế thị trường phát triển, đã tất yếu khôi phục sinh khí đời sống xã hội, hồi phục và thăng hoa các giá trị vốn có, sản sinh các giá trị mới. Từ chỗ kinh tế bao cấp xếp hàng mơ ước ăn đủ no duy trì sự sống, thiếu thốn hàng hóa dịch vụ, đất nước đã vượt qua thời chỉ được bên ngoài biết đến qua nguyên liệu thô, đã có nhiều mã hàng giá trị ngự ở các siêu thị nổi tiếng và bán với giá cao. Trong nước, hệ thống kinh doanh ngày ngày hoàn bị chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu khách hàng khó tính đến từ các nước phát triển. Các tiêu chuẩn được nâng dần cho toàn bộ nền kinh tế, từng bước “chuẩn hóa” hàng hóa cùng các chủ thể kinh doanh theo tiêu chí quốc tế, loại dần tâm thế làm ăn nghiệp dư tài tử. Sự kiện bốn nhà hàng ở hai thành phố trung tâm được gắn dù chỉ một sao bởi tổ chức ẩm thực thế giới phản ảnh tiến bộ chung của nền kinh tế, và bước tiến lớn của riêng lĩnh vực phục vụ ẩm thực bởi các yêu cầu để gắn sao đến từ một tổ chức chuyên nghiệp, khách quan, thoát ly khỏi bệnh thành tích cố hữu, khẳng định giá trị đích thực qua các tiêu chí ngặt nghèo của thế giới.
Cùng với gạo ST25, ôtô điện, các sản phẩm thủy sản tiêu thụ tốt ở các thị trường khó tính, bốn nhà hàng đầu tiên được gắn một sao bởi tổ chức ẩm thực thế giới tạo cảm hứng khích lệ nỗ lực vươn cao của hoạt động kinh tế đất nước nhắm vào các chuẩn mực giá trị cao, chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh quốc gia.
Sau bốn nhà hàng tiên khởi này, có thể sẽ có những nhà hàng tiếp theo được gắn sao, theo đề xuất của Michelin… Và đó là phát triển.
Công Nguyên
Bình luận