Chứng nhân âm thầm

Thời đại mới này đang chứng kiến nhiều khám phá mới. Một trong những khám phá rất quan trọng là nhìn ra sức mạnh to lớn của những cái cực nhỏ, những cái không tỏ hiện, những cái siêu hình.

Loại khám phá mới này cũng đang được ghi nhận trong lãnh vực tôn giáo.

Hội Thánh tại Việt Nam hôm nay đang cho thấy sức mạnh phát triển quan trọng không hẳn là những việc lớn lao dễ thấy, mà là những việc bé nhỏ khó nhìn.

Những việc bé nhỏ khó thấy đó là sự hiện diện của những chứng nhân tình yêu giữa đời thường, nhất là giữa những người nghèo khổ. Nói một cách cụ thể, đó là sự hiện diện của những chứng nhân âm thầm như thánh Giuse xưa.

Thanh Giuse 01.jpg (334 KB)

Thánh Giuse xưa là một chứng nhân của tình yêu. Có thể nói, chứng từ của ngài gồm hai phần: phần vô hình và phần hữu hình.

Phần vô hình của chứng từ nơi ngài là tình yêu và hy sinh. Trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, mọi việc, thánh Giuse sống trọn vẹn tình yêu đối với Chúa. Ngài mến Chúa hết lòng, hết sức thực hiện thánh ý Chúa. Cùng với tình yêu trung thành, ngài chịu mọi hy sinh vì Chúa, và dâng mọi vất vả, mọi trái ý, mọi phấn đấu cho Chúa. Thánh Giuse là con người của quy chiếu. Trong mọi sự ngài đều quy chiếu về Chúa Giêsu và Ðức Mẹ. Âm thầm bảo vệ các ngài, âm thầm lắng nghe ý Chúa trong việc phục vụ các ngài, âm thầm chia sẻ đường lối cứu độ của các ngài.

Tất cả hy sinh, tất cả tình yêu nơi ngài đều lặng lẽ. Nhưng Chúa thấy rõ. Và Chúa nhận tình yêu và hy sinh đó, đem hòa trộn vào tình yêu và hy sinh của Chúa Giêsu, để cứu độ loài người.

Phần hữu hình của chứng từ nơi thánh Giuse là cuộc sống đơn sơ giữa những người nghèo. Ngài chia sẻ thân phận dân thường bằng cách làm việc cần cù, bằng sự chia sẻ tình nghĩa, bằng những dây liên đới kính trọng, hài hòa với mọi người xung quanh. Ðối với ngài, yêu thương không phải là nói nên lời yêu thương, cũng không phải chỉ là phục vụ, mà chủ yếu là sống với. Sống với một cách thực sự bằng tất cả ý nghĩa sâu xa nhất của từ sống với, như một nhập thể mà Chúa Giêsu đã thực hiện.

Với cách sống với, thánh Giuse không ngại chấp nhận những chỗ hèn mọn nhất, nguy hiểm nhất, đòi nhiều từ bỏ nhất. Ðối với ngài, tìm kiếm vinh quang cho mình là điều tối kỵ.

Nhìn cách sống chứng từ trên đây của thánh Giuse, chúng ta thấy một vẻ bề ngoài đơn sơ âm thầm, nhưng đằng sau là cả một thế giới vô hình thiêng liêng đẹp đẽ, tỏa ra một sức mạnh thiêng liêng mạnh mẽ khác thường.

Một cái nhìn, một lời nói, một cử chỉ của ngài, tất cả đều bé nhỏ, đơn sơ, nhẹ nhàng. Coi như thoáng qua, coi như vô tình. Nhưng chúng rơi vào tiềm thức những người xung quanh. Chúng tác động âm thầm trong lương tâm con người, như một tiếng gọi, một đánh thức, như một cảm hóa, như một hiệp thông. Bởi vì chúng có Thiên Chúa tình yêu hiện diện.

Trong cuộc sống, có nhiều chứng nhân đủ loại. Nhưng những chứng nhân đã để lại nhiều ấn tượng mạnh chính là những người làm chứng cho tình yêu bằng hai phần vô hình và hữu hình như thánh Giuse. Họ sống giữa những người không Công giáo, hòa mình vào cuộc sống những người khổ đau, những người bị bỏ rơi, bị loại trừ. Họ luôn luôn tập sống cầu nguyện, tập sống từ bỏ, tập sống lao động cần cù, tập sống yêu thương chan hòa.

Họ luôn luôn đào tạo chính mình và nhóm của mình, để trở thành những chứng nhân tình yêu giữa quê hương hôm nay.

Họ rất biết thời điểm này cần có những chứng nhân âm thầm, nhưng thông minh, khôn ngoan, can đảm và sáng tạo.

Những chứng  nhân âm thầm sống Lời Chúa một cách rất cụ thể. Lời Chúa biến đổi họ trở thành những bài ca mới, mà thánh vương Ðavid hay nói tới. Họ là dấu chỉ và là nhắc nhở của Thiên Chúa tình yêu. Chính qua những chứng nhân này, mà Năm Thánh đang phát triển ơn thánh cứu độ một cách mạnh mẽ và sâu xa trong Hội Thánh tại Việt Nam hôm nay.

Giám mục GB. Bùi Tuần (+)

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Sống đạo hằng ngày
Sống đạo hằng ngày
Mỗi sáng, tôi cầu xin Chúa giúp tôi biết đón nhận Chúa và thánh ý Chúa về tôi trong ngày đó. Việc cầu nguyện là cần thiết. Vì cách Chúa đến không phải luôn luôn như tôi tưởng.
Trở về
Trở về
Thời sự tôn giáo được chia ra thành nhiều loại. Có những thời sự được loan đi ồn ào trên các phương tiện truyền thông.
Xin ơn cứu độ
Xin ơn cứu độ
Khi cầu xin Chúa ban ơn cứu độ, chúng ta thường hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi hỏa ngục để được lên thiên đàng. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, cũng hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi đàng tội lỗi để đi...
Về với Cha
Về với Cha
Suốt đời, Mẹ Maria đã luôn hướng về Cha. Cuộc sống của Mẹ là một chuyến đi về với Cha. Ðường Mẹ đi là đường về với Cha. Mẹ bước đi bằng tâm tình và việc làm của người con ngoan hiếu thảo đối với Cha trên trời.
Tái truyền giáo
Tái truyền giáo
Trong cuối bài Phúc Âm theo thánh Gioan (Ga 5,17-30), có lời Chúa Giêsu phán rằng: “Ta không tìm ý riêng Ta, nhưng Ta tìm ý Ðấng đã sai Ta”.
Ông bạn trộm lành
Ông bạn trộm lành
Chúa Giêsu bị đóng đinh giữa hai người trộm cướp. Hai người này cũng bị đóng đinh. Người bên hữu Chúa Giêsu thường được gọi là kẻ trộm lành. Bởi vì ông đã trở lại, và Chúa Giêsu đã hứa ban phúc thiên đàng cho ông ngày hôm đó.