“Sữa tiểu đường của nghệ sĩ A, thực phẩm chức năng của nghệ sĩ B, thuốc giảm cân của nghệ sĩ C… uống vào đao thương bất nhập, chặt được đá chém được hổ…” là những lời chế giễu, châm biếm, hài hước về câu chuyện mất lòng tin từ quảng cáo của người nổi tiếng.
Dường như năm nào cũng có những “phốt” được bóc trần, những sự thật được phanh phui về chất lượng sản phẩm được quảng cáo rầm rộ nhưng xa sự thật. Dầu vậy, có vẻ như thuốc chưa đủ đắng để giã tật. Cái “bẫy niềm tin” vẫn cứ giăng mắc khắp nơi hòng thu lợi bất chấp. Nhiều sản phẩm được thổi phồng công dụng, quảng cáo quá đà, không chứng minh được chất lượng, giá trị thực sự, khi bị đặt vấn đề. Dư luận thường sau mỗi vụ là xôn xao, còn khách hàng đã lỡ mua thì mong chờ câu trả lời thích đáng. Điều thú vị hay nói đúng hơn là diễn biến mới mẻ gần đây là một vài người tiêu dùng đã đem sản phẩm đang được quảng cáo đi thực hiện kiểm nghiệm và công khai kết quả, đòi buộc sự minh bạch thông tin chất lượng. Lúc này, các cơ quan có trách nhiệm bắt đầu vào cuộc tìm lời giải đáp. Còn cách xử lý khủng hoảng truyền thông của những người đã vì lợi nhuận quay lưng với khán giả đặt niềm tin vào mình thường chỉ là lời xin lỗi, đính chính, giải thích, đổ lỗi vòng vo cho nhiều phía. Tiếp đến là im lặng và đợi sự việc lắng xuống…
Theo chúng tôi, xin lỗi không thôi là chưa thể đủ khi người nổi tiếng không chịu trách nhiệm với lời nói cũng như hình ảnh của bản thân. Họ đã “nhờn luật” và việc quảng cáo sai sự thật vẫn cứ lập lại mãi. Có lẽ do hình phạt không đủ mạnh, thiếu cơ chế giám sát kịp thời, hiệu quả. Mức phạt đã được áp dụng khi phát hiện sai phạm trong Luật quảng cáo hiện là 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng không đủ sức răn đe, so với số tiền thu về cao hơn nhiều. Với sự hỗ trợ của công nghệ và kênh bán hàng trực tuyến, một phiên bán hàng chỉ diễn ra vài giờ đồng hồ nhưng sẽ bán ra một lượng hàng hóa không hề nhỏ. Lợi nhuận quá lớn là chiếc bánh hấp dẫn với người nổi tiếng. Cần phải công bằng để nhận định, họ đóng vai trò then chốt, giúp đẩy mạnh tiêu thụ, là nguyên nhân gián tiếp trước những thiệt hại gây ra cho người dùng về tiền bạc, sức khỏe, nếu gặp sản phẩm đểu...
Nước ta có nhiều quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, như Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Luật Quảng cáo (2024); Luật An ninh mạng (2015); Luật Hình sự 2015 và những Nghị định liên quan. Ngoài ra, các quy tắc hành xử trên mạng xã hội và không gian mạng cũng có điều chỉnh rõ về các hành vi bị cấm… Hy vọng những nhà quản lý sẽ mạnh tay hơn nữa để răn đe, nhằm bớt đi những người nổi tiếng thiếu trách nhiệm, vẫn “hồn nhiên” mỗi ngày quảng cáo sai hay nói quá đi giá trị thật.
PHONG DIỆP
Bình luận