Có sức ảnh hưởng lớn, trách nhiệm phải cao

“Sữa tiểu đường của nghệ sĩ A, thực phẩm chức năng của nghệ sĩ B, thuốc giảm cân của nghệ sĩ C… uống vào đao thương bất nhập, chặt được đá chém được hổ…” những lời chế giễu, châm biếm, hài hước về câu chuyện mất lòng tin từ quảng cáo của người nổi tiếng.

Nguoi tieu dung truoc nhung quang cao.jpg (96 KB)

Dường như năm nào cũng có những “phốt” được bóc trần, những sự thật được phanh phui về chất lượng sản phẩm được quảng cáo rầm rộ nhưng xa sự thật. Dầu vậy, có vẻ như thuốc chưa đủ đắng để giã tật. Cái “bẫy niềm tin” vẫn cứ giăng mắc khắp nơi hòng thu lợi bất chấp. Nhiều sản phẩm được thổi phồng công dụng, quảng cáo quá đà, không chứng minh được chất lượng, giá trị thực sự, khi bị đặt vấn đề. Dư luận thường sau mỗi vụ là xôn xao, còn khách hàng đã lỡ mua thì mong chờ câu trả lời thích đáng. Điều thú vị hay nói đúng hơn là diễn biến mới mẻ gần đây là một vài người tiêu dùng đã đem sản phẩm đang được quảng cáo đi thực hiện kiểm nghiệm và công khai kết quả, đòi buộc sự minh bạch thông tin chất lượng. Lúc này, các cơ quan có trách nhiệm bắt đầu vào cuộc tìm lời giải đáp. Còn cách xử lý khủng hoảng truyền thông của những người đã vì lợi nhuận quay lưng với khán giả đặt niềm tin vào mình thường chỉ là lời xin lỗi, đính chính, giải thích, đổ lỗi vòng vo cho nhiều phía. Tiếp đến là im lặng và đợi sự việc lắng xuống… 

Theo chúng tôi, xin lỗi không thôi là chưa thể đủ khi người nổi tiếng không chịu trách nhiệm với lời nói cũng như hình ảnh của bản thân. Họ đã “nhờn luật” và việc quảng cáo sai sự thật vẫn cứ lập lại mãi. Có lẽ do hình phạt không đủ mạnh, thiếu cơ chế giám sát kịp thời, hiệu quả. Mức phạt đã được áp dụng khi phát hiện sai phạm trong Luật quảng cáo hiện là 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng không đủ sức răn đe, so với số tiền thu về cao hơn nhiều. Với sự hỗ trợ của công nghệ và kênh bán hàng trực tuyến, một phiên bán hàng chỉ diễn ra vài giờ đồng hồ nhưng sẽ bán ra một lượng hàng hóa không hề nhỏ. Lợi nhuận quá lớn là chiếc bánh hấp dẫn với người nổi tiếng. Cần phải công bằng để nhận định, họ đóng vai trò then chốt, giúp đẩy mạnh tiêu thụ, là nguyên nhân gián tiếp trước những thiệt hại gây ra cho người dùng về tiền bạc, sức khỏe, nếu gặp sản phẩm đểu... 

Nước ta có nhiều quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, như Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Luật Quảng cáo (2024); Luật An ninh mạng (2015); Luật Hình sự 2015 và những Nghị định liên quan. Ngoài ra, các quy tắc hành xử trên mạng xã hội và không gian mạng cũng có điều chỉnh rõ về các hành vi bị cấm… Hy vọng những nhà quản lý sẽ mạnh tay hơn nữa để răn đe, nhằm bớt đi những người nổi tiếng thiếu trách nhiệm, vẫn “hồn nhiên” mỗi ngày quảng cáo sai hay nói quá đi giá trị thật.

PHONG DIỆP

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Phiên livestream ngày 24.8 tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk đã bán ra 60 tấn sầu riêng. Người trực tiếp “lên sóng” bán hàng là bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã.
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những ngày qua, việc đề xuất nên trở lại như trước đây, tức có bộ sách giáo khoa dùng chung, đã tạo cuộc tranh luận sôi nổi ở các diễn đàn.
Một thành phố giữ chân cư dân
Một thành phố giữ chân cư dân
Đài Bắc (Đài Loan) và TPHCM (Việt Nam) lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong danh sách các thành phố giữ chân cư dân tốt nhất.
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông từ xe giường nằm đã xảy ra. Đã có người đặt dấu hỏi về sự an toàn của việc cho lưu thông loại xe này, thậm chí có ý kiến đề xuất cấm hẳn xe giường nằm; tất nhiên, cũng...
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
Xin giải thích ngay từ “chuồng cọp” trong dấu ngoặc kép này: Đó là phần cơi nới không gian trên cao ở các chung cư; hoặc là việc hàn các song sắt bảo vệ kín hết những ban công riêng tại những khu nhà tập thể, chung cư cũ, để...