Con thương yêu người ta như mình con vậy

Bài Tin Mừng hôm nay nói về một lối sống vượt xa kiểu thế gian. Ðức Giêsu chỉ cho chúng ta thấy con đường công lý thật sự xuyên qua lề luật tình yêu, vượt lên trên luật ăn miếng trả miếng, nghĩa là “luật báo oán” (Xh 21,24), luật này dạy con người được yêu cầu xử phạt và đền bù tùy theo thiệt hại. Ðức Giêsu không bảo các môn đệ chịu đựng điều xấu, mà trái lại, Người bảo họ phản ứng lại bằng điều thiện. Có như thế, con người mới cắt đứt được xích sắt đang trói buộc, thắt chặt con tim. Dùng sự thiện để chiến thắng sự ác. Khi con người cắt đứt sợi dây báo thù, mọi sự sẽ thật sự thay đổi, thế giới sẽ hòa bình. Lời kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô Assisi làm vang vọng tinh thần yêu thương của Chúa Giêsu: “Ðể con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”.

Trong thực tế cuộc sống, chẳng phải là chúng ta đều cảm thấy ít nhiều khó chịu khi nghe Ðức Giêsu dạy: “Ðừng chống cự người ác”, “giơ cả má bên trái”, “đưa cả áo bên ngoài”, “đi thêm một dặm”, “yêu thương kẻ thù” hay sao?

Ðối với Ðức Giêsu, từ chối sử dụng vũ lực cũng có thể bao hàm việc từ chối một quyền lợi chính đáng. Nhưng việc từ chối này không có nghĩa là chúng ta bỏ quên, hay nói ngược lại những đòi hỏi của đức công bình; mà trái lại, tình yêu Kitô giáo được biểu lộ một cách đặc biệt qua lòng nhân từ, tình yêu Kitô giáo biểu thị việc thực hiện công lý ở bình diện cao hơn. Ðiều Ðức Giêsu muốn dạy chúng ta, đó là cần phải phân biệt rõ ràng giữa công lý và báo thù. Báo thù không bao giờ đúng cả.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho thấy rõ tình yêu của Thiên Chúa có sức biến đổi. Trong đức tin, những ai đã từng cảm nghiệm, từng nhận ra và hiện tại hoàn toàn ở lại trong tình yêu ấy, thì đều là những người có thể đáp trả như Thiên Chúa đã làm - yêu vô điều kiện. Ðức Giêsu đang nói về một tình yêu đặc biệt - tình yêu chia sẻ. Ðó là loại tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Chỉ có thể trao tặng người khác một tình yêu như thế khi con người thực sự biết về tình yêu đó, vì đã cảm nghiệm nó từ chính Thiên Chúa. Do đó, Ðức Giêsu dạy chúng ta không được giới hạn ở những người tốt (“đừng chống cự người ác”), không giới hạn ở gia đình và bạn bè (“yêu thương kẻ thù”) hay chỉ những người yêu thương chúng ta (“nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?”). Ðiểm cốt yếu là, theo gương Ðức Giêsu, chúng ta phải yêu thương tha nhân như Ðức Kitô đã yêu thương chúng ta, chứ không phải cách thức yêu thương của con người.

Chúng ta không phải là những Kitô hữu chỉ tốt ở nhà và khi tụ họp ở nhà thờ. Không có ranh giới cho tình yêu của người Kitô hữu, vì Thiên Chúa không bị giới hạn trong tình yêu vô biên của Người. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu mời gọi mỗi người “thương yêu người ta như mình con vậy” (kinh Kính Mến). Tuần lễ mới này, tất cả lại bắt đầu bài học “thương người có mười bốn mối: Thương xác: cho kẻ đói ăn - cho kẻ khát uống - cho kẻ rách rưới ăn mặc - viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc - cho khách đậu nhà - chuộc kẻ làm tôi - chôn xác kẻ chết. Thương hồn: lấy lời lành mà khuyên người - mở dạy kẻ mê muội - an ủi kẻ âu lo - răn bảo kẻ có tội - tha kẻ dễ ta - nhịn kẻ mất lòng ta - cầu cho kẻ sống và kẻ chết.

Lm. Micae Hy LÊ NGỌC BỬU, TGP Huế

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.