Cung đường nối liền quê - phố

Qua Tết Nguyên Đán, dòng người rồng rắn trên các quốc lộ hướng về Sài Gòn từ khắp các tỉnh miền Tây, miền Đông… Họ quay lại công ty, xí nghiệp, trường học và đủ mọi chỗ làm, có khi chỉ là hè phố hay hẻm nhỏ với chút hàng đơn sơ.

Xe gắn máy, xe khách nối nhau một hướng trực chỉ thành phố. Cũng chính dòng người này cận Tết đã thu vén sắp xếp về quê, hình ảnh tương tự, song chỉ ngược chiều. Cung đường từ tỉnh của quê mỗi người với đô thành Sài Gòn đã quá thân thuộc từ lâu lắm. Mỗi dịp Tết - lễ, những cư dân tha hương vẫn đi lại cung đường ấy khi về quê thăm nhà và trở lại thành phố.

Hinh bai Con duong noi lien que - pho.jpg (93 KB)
Nhiều người dân quê trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết

Nếu tính từ Sài Gòn đến Cà Mau mất 285 cây số, không xa không gần, xe khách giường nằm chạy chừng 6 - 7 tiếng có dừng nghỉ. Ngày trước, cũng cung đường ấy, nhưng ổ gà, xe cộ không tốt, tình tang đến thành phố hay ngược lại trầy trụa lắm, người đi mệt đừ, lại phải qua mấy phà trên sông rộng. Hạ tầng giao thông, phương tiện xe máy, ô tô cũng thay đổi nhiều, tốt hơn hẳn.

Các tỉnh như Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Trà Vinh, Bến Tre… kết nối qua tỉnh lộ vào quốc lộ, rồi xuôi về thành phố, cũng không khó khăn cho người đi lại.

Sài Gòn - đô thị trung tâm - với các trường đại học, bệnh viện lớn, khu công nghiệp - chế xuất, sân bay quốc tế, ga xe lửa… cung cấp dịch vụ đa ngành, cùng nguồn hàng hóa sản xuất tại chỗ hay nhập cảng, cho các vùng ở các tỉnh thành khác. Học sinh ở các tỉnh miền Nam học xong THPT, phần lớn chọn Sài Gòn để vào các trường đại học - cao đẳng. Các ca bệnh trọng khi chuyển về tuyến cuối cũng hướng về Sài Gòn. Nguồn lao động dồi dào cho đô thành cũng đến từ quê.

Ông Nguyễn Vinh Phong, 52 tuổi, người Cà Mau, chia sẻ: “Với bà con miền cuối đất, Sài Gòn thân thương lắm. Ngày cũ tôi lên đó học, rồi về quê làm; hữu sự như cần mua sắm, trị bệnh… lại lên Sài Gòn. Con cái trưởng thành lại theo lối cũ của cha, lên Sài Gòn”. Chung tâm tình như ông Phong, bà Ngô Khả Vy, 57 tuổi, ở Trà Vinh, kể: “Đường đi về Sài Gòn với tôi rất là thân quen từ lúc còn xe đò cũ kỹ, đường sá không được như bây giờ, ngồi lâu hơn và mệt hơn. Được như ngày nay thực quý lắm!”. Bà Vy nhớ lại một thời, xe khách chen chúc, dằn xóc, lên được thành phố hay về tới nhà quê là mừng húm. Ông Phan Hoàng Tấn, 75 tuổi (Sóc Trăng) thì cảm nghiệm: “Bây giờ đi thành phố như du lịch, xe máy lạnh êm ru, giường nằm, lại có trạm dừng sạch sẽ bán hàng hóa chất lượng, đi về khỏe re!”.

Đi lập nghiệp ở Sài Gòn đã lâu, chị Ngô Thủy, 40 tuổi, đã ổn định cuộc sống, mua được nhà nơi thành phố này, ấy vậy nhưng khi có dịp, nhất là những ngày Tết - lễ, chị lại tự lái xe gắn máy về Tiền Giang vì gia đình bên ngoại ở đó. Chị bảo, vi vu từng thôn xóm bên đường, vườn tược, cầu, sông rạch, chợ búa thành quen, thương lắm.

Đường tốt, ngày nay nhiều người trẻ tự tin chạy xe gắn máy đi lại giữa quê và thành phố; còn ô tô lái thoải mái đến tận thôn ấp xa xôi nhất. Mật độ lưu thông trên cung quốc lộ dày hơn, và từ lâu phà đã không còn. Ngay trước Tết Giáp Thìn, cầu Mỹ Thuận II đã khánh thành, tô thắm vẻ đẹp của cung đường.

Nhìn dòng bà con từ các tỉnh về Sài Gòn sau Tết, chợt nhớ đến hình ảnh xót xa cũng chưa lâu, dòng công nhân đổ trên quốc lộ xuôi về quê quán ở miền Tây với bao lo lắng khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Giờ thanh bình, dòng người về chỗ làm, chỗ học trông thật yên ả.

Sài Gòn không chỉ có cung đường xuôi về đồng bằng, mà còn có các tuyến kết nối với miền Đông, ra Trung ra Bắc. Nhưng có lẽ cung đường nối với miền Tây đã đón - đưa rất nhiều cư dân miền Nam rời quê về Sài thành lập nghiệp, là nhộn nhịp nhất. Vào những dịp nghỉ, lại ken dày xe cộ đi, về. Không ít người tự lâu đã xem mình như kẻ có hai chốn quê. Hai quê nối bởi một con đường…

Nguyễn Thành Công

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...