Ðà Lạt loay hoay tháo gỡ và tắc nghẽn

Nếu lái một chiếc xe hơi đi vào khu trung tâm Đà Lạt vào ngày cao điểm du lịch, du khách sẽ thấy tâm lý ngột ngạt gấp bội khi phải đi vào trong một điểm kẹt xe ở Sài Gòn. Địa hình dốc đồi, hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa thực sự phát huy tác dụng điều tiết lưu lượng xe trong những “cự ly ngắn”, và nht là đường sá ni đô thiếu nhng hướng thoát khi quá ti, khiến cho tình trạng giao thông thêm tồi tệ...

Giao thông của khu trung tâm Đà Lạt trở nên “kinh dị” vào các ngày cao điểm, có lẽ đó là mối ám ảnh khiến nhiều người không muốn quay trở lại thành phố này, bởi các kỳ nghỉ ngắn ngày của họ rất dễ trở thành một dịp rước vào mình nhiều nỗi bực bội.

Đà Lạt bây giờ rất đông đúc


Hệ lụy quy hoạch

Bài toán giao thông khu nội đô Đà Lạt bế tắc và sẽ còn bế tắc hơn nếu như tâm điểm du lịch vẫn nhằm vào khu trung tâm. Thành phố này cho tới nay dường như không có chính sách quy mô trong việc giãn sự tập trung dịch vụ du lịch vào khu trung tâm.

Nhiều bức ảnh chụp từ flycam cho thấy khu trung tâm Đà Lạt về cơ bản đã không còn những mảng xanh đủ lớn để tạo ra một hình thái không gian hài hòa. Thay vào đó là nhà phố, nhà cao tầng, các bulding thương mại. Những dự án quy hoạch khu Hòa Bình mà dư luận phản ứng gần đây là dấu chỉ không vui về một tương lai bê tông hóa cao độ hơn, ở đó, một vài mảng xanh sót lại của khu trung tâm cũng sẽ bị xóa dấu.

Vì sao vậy? Câu trả lời là trong chừng 15-20 năm qua, trên các bn quy hoch manh mún, tư duy “duy kinh tế”, ưu tiên dịch vụ và địa ốc đã thắng thế, bỏ qua các chỉ số môi trường và văn hóa, cộng với sự tính toán phát triển khu lõi trung tâm thiếu những cơ sở căn bản và tầm nhìn. Vùng đệm, đường sá và điểm dừng, hệ thống phương tiện trung chuyển công cộng cho đến các khu giữ xe không được đầu tư bài bản.

Những gì xảy ra hôm nay trong bức tranh giao thông lộn xộn của Đà Lạt, làm mất đi giá trị của một thành phố thư nhàn, là hệ quả của những phép tính thiếu thấu đáo trong quy hoạch kéo dài nhiều năm (và hẳn nhiên là có nhiều nguyên nhân lịch sử). Việc giải quyết hiện trạng đó đang rất khó khăn, nếu không muốn nói là quá muộn, khi mà quỹ đất trung tâm Đà Lạt nói riêng và các vùng ven đã cạn kiệt sau nhiều cơn lốc bất động sản quét qua và Đà Lạt là một trong những thành phố có sức hút mãnh liệt với các nhà đầu tư hàng đầu.

Đường khó m rng, không gian đim dng b thu hp, nhng cnh bát nháo căng thng trên đường ph Đà Lt tr thành mt th thực tế hiển nhiên.

Đồi Cù


Càng loay hoay càng tắc nghẽn

Chuyện vào hai năm trước, Đà Lạt đã lắp đặt mạng lưới đèn tín hiệu giao thông, sẵn sàng xóa đi biệt hiệu bấy lâu “thành phố không đèn xanh đèn đỏ”, có th hiu là đã đến lúc, mt thành ph thư nhàn cn đến nhng nguyên tc chung như các thành ph khác, để không rơi vào cnh đường sá hn lon. Nhưng nhng chiếc đèn tín hiu giao thông được thiết kế mô phng các bông hoa đã không làm cho tình trng giao thông chung vào vào các k ngh l tết được ci thin.

Như đã nói, những tính toán căn bản trong quy hoạch đã không ổn, việc lắp đèn tín hiệu giao thông chỉ làm cho khả năng ùn ứ giảm nhưng không thể loại trừ. Một số con đường ở trung tâm được mở rộng bằng việc đánh đổi mảng xanh và cả công trình di sản kiến trúc (tiêu biểu là việc mở rộng đường Trần Quốc Toản - vành đai hồ Xuân Hương). Nhưng độ nới của hạ tầng và cả những biện pháp kỹ thuật để nỗ lực điều tiết giao thông lúc này chỉ mang tính chắp vá, không thể gánh gồng được một khu trung tâm nêm kín nhà cửa dịch vụ.

Phố núi đã có đèn tín hiệu giao thông

Và biểu hiện rõ nhất của sự chắp vá vô phương vãn hồi này chính là cuộc đấu giá bãi giữ xe ở khu trung tâm diễn ra vào trung tuần tháng 2 vừa qua. Người trúng thầu với giá khủng (11 bãi giữ xe ở các phường 1 và phường 10 - các phường trung tâm còn ch trng có th tn dng làm bãi xe - với giá 28 tỷ, khai thác 5 năm) nhưng sau đó lại xin hủy kết quả vì tính lại thấy... lỗ. Vậy là bài toán gọi thầu (nôm na là cho thuê những chỗ trống công cộng còn lại) để làm bãi giữ xe nội đô của chính quyền Đà Lạt xem như bị một cái “dớp”. Có lẽ cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo đuổi việc này, song để nói rằng mục đích cuối cùng là giải quyết vấn đề tiện ích cho du khách (khi tham quan Đà Lạt bằng xe riêng, xe đoàn, đi tour...) thì không thể mơ. Điu đơn gin mà những nhà quản lý có l “quên”, đó là: khi các bãi giữ xe được hình thành trong những khu dịch vụ ở trung tâm, lượng xe đổ về càng đông, mạng lưới đường sá không được mở rộng thêm là mấy..., thì nguy cơ dồn cục và kẹt xe chỉ có thể càng gia tăng trong tương lai. Vậy vây nên mới có việc nghĩ tới chuyện cấp phép cho một nhà đầu tư khoét xuống đồi Cù để làm bãi giữ xe. Quả thật, chỉ còn đồi Cù là diện tích trống lớn nhất ở khu trung tâm. Nhưng, ngay cả khi biến đồi Cù thành một bãi giữ xe khổng lồ phủ cỏ, thì liệu có giải quyết được câu chuyện kẹt xe nội đô không? Thử giở lại bài toán quy hoạch xem đã vá sạch lỗi hay chưa ?!

THIỆN BẢN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.