Ðấng xóa bỏ (Gánh tội)

(CN II Thường niên - Ga 1,29-34)

Ông Gioan nói:“Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).

Một người hay một con vật, dưới cái nhìn của Thiên Chúa, có khả năng hành động thay thế, nhằm chuyển về mình tội lỗi hay những điều khác, gồm cả hình phạt kèm theo tội lỗi.

Nguyên tắc giải trình trách nhiệm đòi phải có người gánh tội:

- Tất cả phải chịu trách nhiệm vì tội riêng của họ và các hệ lụy: “Nếu một người nào phạm tội và vô tình làm một trong những điều mệnh lệnh Ðức Chúa cấm làm, thì nó mắc lỗi và phải mang lấy tội mình” ( Lv 5,17; x. Lv 5,1; 20,16-21; 24,15-16; Ed 18,19-20).

- Các cá nhân và dân tộc đều chịu Thiên Chúa phán xét về tội lỗi của họ: “Phần ngươi, hãy nằm nghiêng bên trái và mang lấy tội lỗi nhà Israel ... ngươi lại nằm nghiêng bên phải mà mang lấy tội lỗi nhà Giuđa ...” (Ed 4,4-6). Thái độ của Êdêkien tiên báo cuộc phán xét của Thiên Chúa đối với tội của Israel và Giuđa (x. Ed 16,58; 18,4; Mt 11,21-24 // Lc 10,12-15; Rm 1,18-32; 6,23).

Hình ảnh có liên quan

Thiên Chúa ưu ái tiên liệu việc xóa tội trong Cựu Ước:

- Thiên Chúa xóa bỏ tội lỗi cho người biết hối cải: “Ta sẽ làm cho tội của ngươi tan ra như làn khói, lỗi của ngươi biến mất tựa áng mây ...” (Is 44,22; x. 2Sm 12,13; Tv 103.12; Dcr 3,4).

- Sát tế một con vật để xá tội (Lv 5,5-6; x. Lv 4,1-35; 5,14; 6,7).

- Ngày lễ xá tội và việc xá tội. Lv 16,8-10: Việc sát tế con dê xóa bỏ tội lỗi của dân dưới cái nhìn của Thiên Chúa. Việc đuổi con dê gánh tội vào sa mạc, biểu trưng sự cất bỏ tội lỗi của cộng đoàn (x. Lv 16,15-19: việc dâng lễ đền tội; Lv 16,20-22: con dê gánh tội).

Phận vụ của các tư tế trong tiến trình xóa tội:

- Các tư tế chịu trách nhiệm phục vụ nơi thánh (Ds 18,1-7).

- Các luật lệ khắt khe quy định việc thực hiện phận vụ của họ: “chúng phải giữ điều Ta truyền giữ, nếu không sẽ mang tội vì chuyện đó và phải chết vì phạm đến của thánh ...” (Lv 22,9; x. Xh 28,42-43; 30, 17-21; Lv 16,3-4).

- Các tư tế mang lấy tội lỗi của dân như biểu tượng diễn tả: “ ... Huy hiệu đó sẽ luôn ở trên trán ông Aharon. Như vậy, Aharon sẽ nhận lấy lỗi lầm con cái Israel đã phạm liên quan đến những của thánh, khi chúng thánh hiến những lễ vật thánh ...” (Xh 28,36-38; x. Lv 10,17).

Chúa Giêsu Kitô là Ðấng xóa bỏ tội:

- Chúa Giêsu Kitô xóa bỏ tội trên Thánh giá: “Ðức Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ tội lỗi muôn người ...” (Hr 9,28; x. Is 53,4-6.10-12; Ga 1,29; Cl 2,14; Hr 10,11-14; 1Pr 2,24; 1Ga 3,5).

- Vai trò chuyển cầu của Chúa Giêsu Kitô như là thượng tế: “... nhưng nếu ai phạm tội, thì chúng ta có một Ðấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha, đó là Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Công Chính ...” (1Ga 2,1; x. Rm 8,34; Hr 7,25). <

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.