Dấu chỉ, các loại

Lễ Chúa hiển linh - năm A - Mt 2,1-12

“Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện ở phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 1,2)

Dấu chỉ là những biến cố lạ lùng, hiện tượng siêu nhiên hay những việc thường ngày có một ý nghĩa đặc biệt. Ðây là từ Tin Mừng theo thánh Gioan dùng để chỉ các phép lạ Chúa Giêsu Kitô thực hiện.

Thiên Chúa “thực hiện các dấu lạ giữa dân” (Xh 10,1). Và Dân Chúa nhớ mãi “khi Người tung ra những điềm thiêng bên Ai Cập” (Tv 78,43). Chính “Chúa phái tôi tớ Người … đến loan báo những điềm thiêng dấu lạ” (Tv 105,27). Chúa Giêsu hứa “những dấu lạ đi theo những người tin” (Mc 16,17), sứ vụ của các tông đồ được củng cố “bằng sức mạnh của những dấu lạ điềm thiêng” (Rm 15,19) và “những dấu chỉ của sứ vụ Tông đồ … là những dấu lạ điềm thiêng, là những phép lạ” (2Cr 12,12). “Mọi người đều kinh sợ, vì các Tông đồ làm nhiều điềm thiêng dấu lạ” (Cv 2,43). Nhưng Chúa Giêsu cũng cảnh báo “có những kitô giả và tiên tri giả xuất hiện đưa ra những dấu lạ lớn lao và những điềm thiêng, đến nỗi chúng lừa gạt cả những người đã được tuyển chọn, nếu có thể” (Mt 13,32).

Chúa nhật Lễ Chúa Hiển Linh (Mt 2,1-12)

Trong Tin Mừng theo thánh Gioan, các phép lạ được gọi là dấu chỉ nhằm đưa ra ý nghĩa của các sự kiện (Ga 2,11).

Chúa Giêsu nhắc tới dấu lạ tiên tri Giona như một dấu chỉ (Mt 12,39-41; Lc 11,29-32).

Có những dấu lạ tiên tri (Xh 3,12; x.1Sm 10,6-8; 1V 13,1-5; 2V 19,29 // Is 37,30; Is 7,14-17; 8,18; 19,19-20; Lc 2,12).

Có những dấu chỉ để bảo vệ như vết máu chiên bôi trên cửa nhà (Xh 12,13-23) như sợi chỉ điều buộc nơi cửa nhà cô Ra-kháp (Gs 2,12-13, 17-21).

Có những dấu chỉ nhắc nhớ các phúc lành thời đã qua như đền đài (Gs 4,4-7), việc tuân giữ các lễ nghi như lễ Vượt Qua (Xh 13,9.16) giữ ngày Sabbath (Xh 31,12-17 Ed 20,12.20).

Những dấu chỉ nối kết với cuộc giáng sinh của Chúa Giêsu : việc sinh hạ bởi mẹ đồng trinh (Is 7,14; x.Mt 1,22-23; Lc 1,34-36), nơi sinh (Lc 2,12; x.Lc 2,7.16), ngôi sao (Mt 2,1-2; x. Mt 2,9-10).

Những dấu chỉ liên hệ tới cái chết của Chúa Giêsu: bóng đêm vào giữa trưa (Mt 27,45// Mc 15,33 // Lc 23,44-45; x.Am 8,9), màn trong đền thờ bị xé đôi (Mt 27,51 // Mc 15,38 // Lc 23,45), người chết trỗi dậy (Mt 27,51-53).

Những dấu chỉ liên quan với việc Chúa Thánh Thần đến : tiếng động như luồng gió mạnh (Cv 2,2), lưỡi lửa (Cv 2,3), nói các tiếng lạ (Cv 2,4.5-11).

Những dấu chỉ báo việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai: các dấu chỉ chung (Mt 24,3-8 // Mc 13,4-8 // Lc 21, 7-11), các dấu chỉ xảy ra trước (Mt 24,9-24 // Mc 13,9-22 // Lc 21,12-24), các dấu chỉ xảy ra đồng thời lúc Ngài quang lâm (Mt 24,27-33 // Mc 13,24-27 // Lc 21,25-27 17,24; Cv 2,19-20; Gl 2,30-31; 2Pr 3,12-13).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.