Ðể khiêm nhường trong lòng

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A

Bài đọc 1: Dcr 9,9-10; Bài đọc 2: Rm 8,9.11-13; Tin Mừng: Mt 11,25-30

Ở đời kiếm được người thực lòng khiêm nhường là rất khó! Bởi bản tính tự nhiên luôn muốn thể hiện mình. Thể hiện mình nhiều tài, nhiều sở trường. Thể hiện mình giàu, mình đẳng cấp cao hơn người khác. Có mấy ai khiêm tốn nghĩ mình thiếu thốn và bất toàn? Có mấy ai dám cam chịu thua thiệt anh em của mình?

Thói cao ngạo chúng ta vẫn thấy nhan nhản trong cuộc sống, xin kể một vài loại người điển hình:

Biết ít mà luônnghĩ mìnhbiết nhiều.

Biết sai mà ảotưởng mìnhbiết đúng.

Biết thiếu mà vẫnkhoe khoangbiết đủ.

Biết nhờ nghe được dăm ba câu chuyện trên bàn cà phê liền cho mìnhbiết rõmười mươi...

Thế rồi, với những cái biết như thế, nhiều người lại chia sẻ với người khác và hướng dẫn người khác. Hoặc lại sáng kiến thêm ra những thứ quyền lực và cách giả hình để xây dựng uy tín, như là bằng cách kết án, hạ bệngười khác, dẫn đến thị phi và tranh chấp gây bao sóng gió cho cuộc sống chung.

Hôm nay, Chúa Giêsu bảo “hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Ngài hiền lành và khiêm nhường nên ai cũng có thể tiếp xúc với Ngài, và Ngài luôn có thể gặp gỡ trao đổi với mọi người. Ngài đã cúi mình xuống với mọi mảnh đời khổ đau và thấp hèn. Từ em bé đến người già. Từ người giàu có đến kẻ bần cùng. Từ người công chính đến tội lỗi. Tất cả đều có thể đến với Ngài trong thân thiện, tôn trọng và yêu thương.

Sự hiền lành trở thànhmột mối phúc trong Tám Mối Phúc của Hiến chương Nước Trời:

“Phúc cho những ai ăn ở hiền lành. Vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp” (Mt 5,4).

Nhìn vào cách sống hiền lành của Chúa, thấy Ngài hiền lành nhưng không thỏa hiệp với thế gian. Ngài không im lặng trước sự dữ. Ngài đã từng lên án gắt gao thói giả hình và gian tà của những kẻ biệt phái. Ngài đã từng xô đuổi con buôn ra khỏi đền thờ. Chính vì những điều Chúa làm, những lời Chúa nói đã ảnh hưởng đến miếng cơm chén gạo của các biệt phái mà người ta tìm cách loại trừ Chúa. Sự hiền lành của Chúa là vì công lý mà chịu nhiều thiệt thòi. Vì sự thật mà phải chết nhục nhã trên cây thập giá, nhưng Ngài không chống cự, và còn xin cùng Chúa Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.

Ðối với Chúa Giêsu thìhiền lành chính là sức mạnh, sức mạnh của giọt nước làm thủng đá, của khí trời làm gẫy sắt.Nước tuy mềm mại những nước có thể làm cho đá mòn. Nước tích tụ thành mây có thể làm mưa tưới mát cho ruộng đồng.Sự hiền lành đòi hỏi bảo vệ công lý và sự thật trong khiêm nhu ôn hòa. Bảo vệ công lý nhưng vẫn không đánh mất tình thương mới là môn đệ của Thầy Giêsu.

Ước gì sự hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu luôn là mẫu mực để noi theo. Giữathế gian đầy thị phi hơn thua, thì người Kitô hữu hãy sống hiền lành nhưng không thỏa hiệp, dám khước từ những tranh giành chức vị, quyền lợi để sống công bình và bác ái. Giữa một xã hội tìm phú quý giàu sang thì Kitô hữu biết sống âm thầm phục vụ với tinh thần quảng đại yêu thương.

Mỗi người hãy luôn can đảmlàm chứng nhân cho lòng nhân hậu của Chúa giữa trần gian.

Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền, GP. Xuân Lộc

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.