Tại một số xứ đạo hiện nay, sau khi có hướng dẫn chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam về thủ tục hôn phối, việc tổ chức lớp giáo lý hôn nhân, dự tòng cũng đã có sự cởi mở, dễ dàng hơn theo hướng thuận tiện cho người học. Các cặp đôi được tự do lựa chọn khóa học, lịch học được thay đổi linh hoạt để đáp ứng nhu cầu.
Ở một vài giáo phận, điển hình như Long Xuyên, TGP TPHCM đã mở lớp học giáo lý hình thức trực tuyến. Dù áp dụng hình thức mới, tiện lợi, song không đồng nghĩa dễ dãi, các học viên vẫn làm bài kiểm tra, điểm danh rõ ràng và quy định trong quá trình học không được vắng mặt quá nhiều; mặt khác, cũng phải kết nối về hình ảnh để cả lớp cùng trao đổi để tài, thảo luận. Vì vậy, giờ học thật sự ý nghĩa, hiệu quả. Việc cho phép công nhận chứng chỉ giáo lý sau khi kết thúc khóa học có giá trị vô thời hạn cũng là động lực và tạo nên sự thu hút người học, có sự chuẩn bị từ sớm, không cập rập về thời gian.
Với các dự tòng, một số bạn cùng học chung với tôi e ngại khi đến lớp vì thường được giáo lý viên quan tâm nhiều hơn, hỏi kỹ. Các bạn phần vì lúng túng, có lẽ do chưa nhớ hết nhiều nội dung giáo lý nhà đạo, vì vậy đòi hỏi sự tập trung hết sức và kiên nhẫn, và đó cũng là lý do khiến người dự tòng hay sợ hoặc chán ngán lớp giáo lý. Thiết nghĩ, trong quá trình đồng hành với dự tòng, để tạo sự thích thú và kết nối với lớp giáo lý, tránh tâm lý “học cho xong”; “hoàn thành thủ tục”, về khâu người dạy rất cần sự thoáng mở, nhẹ nhàng, tránh áp lực. Chắc chắn khi được đón tiếp với sự niềm nở, “thông cảm hơn”, người mới tìm hiểu đạo cũng sẽ thích hơn. Đó cũng là cách làm nên sự ấn tượng, yêu thích trong lòng họ.
Bảo Ngọc, TPHCM
Bình luận