Diễn từ Bánh Hằng Sống

Đây là câu chuyện giữa Chúa Giêsu và những người Do Thái đang nghe Ngài lúc đó. Câu chuyện tiếp nối về diễn từ Bánh Hằng Sống.

Diễn từ Bánh Hằng Sống kéo dài trọn chương 6 trong Tin Mừng thánh sử Gioan, từ biến cố hóa bánh ra nhiều cho đến lời tuyên xưng của Phêrô.

Cụ thể - ở Phụng vụ Lời Chúa chu kỳ năm B này - diễn từ Bánh Hằng Sống được nối tiếp từ Chúa nhật 17 thường niên năm B đến Chúa nhật XXI thường niên năm B, nghĩa là chúng ta có năm Chúa nhật để theo dõi diễn từ Bánh Hằng Sống.

Chúa nhật 17 thường niên năm B nói đến việc Chúa Giêsu rao giảng. Dân chúng tuôn đến nghe Ngài. Ngài thương họ và quyết định - từ năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá - Ngài nuôi họ một bữa ăn no nê.

Chúa nhật 18 thường niên năm B nói về dân chúng - tức là những người đã được no nê bánh và cá - đi tìm Chúa và Chúa nhìn thấy tâm và óc của họ. Họ tìm Ngài không phải vì Ngài, mà vì họ nghĩ sẽ được Ngài tiếp tục nuôi sống họ bằng phép lạ. Chúa bắt đầu diễn từ Bánh Hằng Sống.

Chúa nhật 19 thường niên năm B hôm nay là cuộc trao đổi khá gay gắt vì không có được một sự gặp gỡ trong tư tưởng giữa đôi bên. Mà những nhà chuyên môn, khi nghiên cứu về Kinh Thánh, nhìn thấy kỹ thuật Chúa dùng để dẫn đưa những người đến với Ngài, từ lãnh vực này đến lãnh vực khác, ở đây là lãnh vực bánh nuôi thân xác đến lãnh vực bánh nuôi linh hồn. Chúa Giêsu tuyên bố: “Bánh tôi sẽ ban chính là thịt tôi, để cho thế gian được sống” (Ga 6, 51). Dĩ nhiên, đối với những người Do Thái nghe Chúa lúc đó, họ khó chấp nhận. Thế nhưng, đối với chúng ta hôm nay hiểu ngay và hạnh phúc vì chúng ta nhờ mặc khải trọn vẹn của Thiên Chúa nơi Người Con yêu dấu của Người.

Chúa nhật 20 thường niên năm B đi đến cao điểm của diễn từ: Chúa Giêsu là Bánh Từ Trời mà Thiên Chúa Cha ban cho nhân loại. Nhận Bánh Từ Trời thì được sống và được sống mãi.

Chúa nhật 21 thường niên năm B tường thuật rất nhiều người nghe, trong đó có cả các môn đệ của Chúa nữa, không thể chấp nhận và họ bỏ Ngài mà đi. Chúa trở lại với Nhóm Mười Hai và ông Simon Phêrô đã thay mặt anh em ông lúc đó cũng như chúng ta lúc này để tuyên xưng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời… Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” (Ga 6, 68 - 69).

Chúng ta cùng nhau có một cái nhìn tổng quát như thế về diễn từ Bánh Hằng Sống, để rồi dừng lại ở đoạn Tin Mừng Chúa nhật 19 thường niên năm B hôm nay, đón nhận bài học Chúa muốn gửi đến cho chúng ta trong tuần này.

Đoạn Tin Mừng Chúa nhật này có thể gom lại mấy điểm sau :

- Dân xầm xì khó chịu về việc Chúa tuyên bố: Bánh tôi sẽ ban chính là thịt tôi, để cho thế gian được sống.

- Chúa nói đến tương quan giữa Chúa Cha và Ngài đồng thời cho chúng ta biết: việc đón nhận Ngài cũng là một hồng ân Chúa Cha ban.

- Chúa khẳng định: Ngài là Bánh Từ Trời, Bánh Hằng Sống và Bánh Ban Sự Sống Đời Đời.

Với tất cả những người tin Chúa, chúng ta hạnh phúc vì chúng ta nhận được sự tỏ bày đầy đủ của Chúa Cha cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô làm người, rao giảng, chết và sống lại. Đồng thời, chúng ta cũng tin nhận Đức Giêsu là Bánh Từ Trời ban cho chúng ta khi Ngài quyết định lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, ở lại giữa chúng ta, ở lại trong chúng ta giúp chúng ta hành trình trong niềm tin, cậy, mến giữa những rối rắm của cuộc sống này cho đến khi Ngài trở lại trong vinh quang.

Và dĩ nhiên bản thân mỗi chúng ta phải là dấu chỉ của sự hiện diện của Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Là dấu chỉ như thế nào? Cần phải:

- Siêng năng dâng thánh lễ và đón nhận Mình Máu Thánh Chúa.

- Giúp cho mọi người chúng ta gặp gỡ trong ngày sống nhận ra một dấu nét nào đó của Chúa qua cử chỉ, lời nói và tâm tình của chúng ta.

- Đến với Chúa Thánh Thể để đón nhận nơi Ngài nguồn an ủi, nguồn sinh lực cần thiết giúp chúng ta đi qua từng ngày đời.

- Và tìm nơi Chúa Thánh Thể niềm hy vọng cho mình và cho mọi người...

Với cuộc sống nặng nề nhiều mặt hôm nay, sống được những gì chúng ta muốn như trên thật không dễ...

Lạy Chúa Thánh Thể - Bánh Từ Trời , Bánh Hằng Sống , Bánh Ban Sự Sống - điều không dễ với chúng con. Nhưng có Chúa: tất cả đều có thể …

Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp - Chánh xứ Cầu Bảo, GP Nha Trang

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.