Đói khát

Fames, Hunger, Faim

Sự đói khát là tình trạng thiếu ăn, thiếu uống hay thiếu thốn về tinh thần.

Chúa Giêsu đã chia sẻ kiếp sống của những kẻ nghèo hèn, từng chịu đói khát, chịu cùng cực từ máng cỏ cho tới Thập Giá (x. Mt 21, 18; Ga 4, 6-7; Ga 19, 28).

Ngoài vật chất, con người còn cần được thỏa mãn nhu cầu về tinh thần, sự đói khát tâm linh: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời nơi miệng Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8, 3; Mt 4, 4).

Khi công bố Nước Trời, Chúa Giêsu đã ban chính thân mình làm Bánh Hằng Sống cho những ai đói khát Thiên Chúa: “Ai đến với Tôi, không hề phải đói...” (Ga 6, 35), cũng như làm thỏa lòng những ai đói khát điều công chính. Điều này được xem như một mối phúc (x. Mt 5,6). Chúa Giêsu dạy con người xin Thiên Chúa ban “lương thực hằng ngày” không chỉ vật chất mà còn thiêng liêng.

Giáo hội mời gọi Kitô hữu có trách nhiệm liên đới để tránh tình trạng đói khát; lên án việc để cho con người chết đói mà không tìm cách giúp đỡ, và việc buôn bán gian tham gây cho tha nhân phải lâm cảnh túng thiếu (x. GLHTCG 2269, 2831).

Trong ngày chung thẩm, Chúa Giêsu phán xét mỗi người tùy theo cách họ đã đối xử với người nghèo đói. Bởi vì, Người đồng hóa mình với mọi kẻ nghèo: “Ta đói, các người đã cho ăn; Ta khát, các người đã cho uống...” (x. Mt 25, 31-46).

Tiểu ban Từ vựng - UBGLĐT/HĐGMVN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.