Đức Vua Giêsu Kitô dạy sự thật - sống Tình yêu

Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ mời gọi chúng ta đến suy tôn Đức Giêsu Kitô Vua vũ trụ và hướng về ngày tận thế, thôi thúc mỗi người chuẩn bị đón tiếp “Người sẽ lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Nước Người sẽ không bao giờ cùng”. Mỗi ngày chúng ta cầu nguyện “Danh Cha cả sáng - Nước Cha trị đến - Ý Cha thể hiện”. Lời kinh Lạy Cha thật tuyệt vời và đòi hỏi chúng ta phải sống hết mình theo gương “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2, 11).

1. Chúa Giêsu là Vua Nước Trời

Thánh sử Gioan thuật lại câu hỏi của Philatô với Chúa: “Vậy ông là Vua ư?”. Chúa Giêsu đáp: “Quan nói đúng. Tôi là Vua”. Vua chúa trần gian có một đất nước mà họ cai trị và tìm cách mở rộng. Chúa Giêsu Kitô không có nơi gối đầu. Vua chúa trần gian phát hành tiền bạc mang những giá trị vật chất. Chúa Giêsu nói: “Của Xê-da trả lại Xê-da, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”. Những người đứng đầu một quốc gia có quân đội, vũ khí để sử dụng khi cần. Trong vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu chỉ có một thanh gươm và cấm Phêrô sử dụng. Vua chúa đời này cai quản quốc gia của họ bằng sự khéo léo, có khi bằng thủ đoạn, độc tài... Chúa Giêsu không bao giờ dùng bất kỳ phương tiện nào như thế, vì Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Ngài kêu gọi “Hãy học cùng Tôi vì Tôi hiền lành và khiêm nhường”, thực sự “Tôi là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

Nếu Chúa Giêsu Kitô không có chút biểu tượng gì của một nhà vua, vậy có thể thực sự xưng là Vua không? Tất cả Tin Mừng đều đã trả lời. Sứ thần Gabriel loan tin cho Đức Maria: Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu của tổ phụ Đavít, Người sẽ làm vua nhà Giacóp đến muôn đời. Ba vua thờ lạy Hài Nhi như một Vị Vua, dâng tiến vàng, nhũ hương và mộc dược. Suốt ba năm rao giảng, Chúa Giêsu không ngớt nói về Vương quốc Nước Trời. Các sách Tin Mừng cũng kể lại một sự kiện lạ đời, đó là thái độ của Chúa Giêsu đối với quyền làm vua. Khi dân chúng hồ hởi muốn tôn Ngài lên làm vua, Ngài chối từ. Trái lại, trước mặt Philatô, trong lúc dân chúng la ó đòi giết Ngài, không ai đặt Ngài làm vua cả, Chúa Giêsu lại khẳng định “Tôi là Vua”. Ngài nhất thiết đòi cho được vương quyền, trong lúc Ngài đứng trước Philatô và dân chúng như một tội nhân. Thái độ lạ lùng thật: khi có thể dễ dàng làm vua, Ngài từ chối; khi điều này không thể xảy ra thì Ngài lại cố đòi cho được. Vậy Đức Giêsu Kitô là vị Vua thế nào?

2. Đức Vua Giêsu làm chứng Sự Thật

Trước mặt Philatô, Chúa Giêsu khẳng định Ngài là Vua ở điểm nào: “Tôi đến để làm chứng cho Sự Thật”. Sự Thật mà Ngài tuyên bố là độc nhất, đó là ý định cứu rỗi của Thiên Chúa: Thiên Chúa đã sai Con Một Người đến để cứu độ thế gian. Mỗi lần bằng lời nói và việc làm, hoặc thể hiện các phép lạ là mỗi lần Ngài thực thi quyền làm Vua của Ngài. Qua Bài Giảng Bát Phúc, Chúa Giêsu tuyên bố là có phúc cho những kẻ bất hạnh: nghèo, đói, khát, buồn sầu, bị bắt bớ... Ngài không hề khôi hài nhưng nghiêm túc loan báo họ sẽ là những người đầu tiên được hưởng Vương quốc Nước Trời.

Chúa Giêsu làm chứng cho Sự Thật này bằng cuộc sống của mình, Ngài lại càng làm chứng hơn nữa bằng cái chết. Vì làm chứng như vậy về Thiên Chúa nên Chúa Giêsu chống lại những tư tưởng, lối sống quen thuộc kiểu thế gian. Ngài thay đổi những cách đối xử với Thiên Chúa và tha nhân: Không phải kẻ lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, mà là kẻ thi hành thánh ý Chúa Cha: khi xưa Ta đói, cũng như ngày nay Ta đói, các con đã cho Ta ăn. Chúa Giêsu là Vua khi thần dân sống những đòi buộc của Tin Mừng. Chúa Giêsu là Vua khi thần dân hoán cải theo Bát Phúc mà từ bỏ các giá trị theo tinh thần thế gian: nghèo còn hơn là bóc lột, hiền lành còn hơn hung dữ, thà khóc còn hơn là làm cho kẻ khác khóc, thương xót còn hơn là kết án, tha thứ hơn là được giải oan, trong sạch hơn là hưởng lạc...

3. Đức Vua Giêsu làm chứng Tình yêu

Lời tuyên bố “Ta là Vua” của Chúa Giêsu còn mang một hình ảnh tình yêu phổ quát trải ra cho toàn nhân loại, vì khi khẳng định triều đại của Ngài, Chúa Giêsu biết sẽ phải trả giá bằng cuộc hiến tế đời mình trên Thánh Giá. “Giêsu Nadarét, Vua dân Do Thái - INRI (Jesus Nazarenus Rex Judeorum)”. Vương miện là mão gai, ngai vàng là thập giá. Chúa Giêsu đã chấp nhận và dâng lên Chúa Cha lời kết án tử hình sắp giáng trên đầu Người, với mục đích thiết lập trên tình yêu đó Vương quốc cao cả nhất sắp được khai mạc để tập hợp mọi con người. “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một...”. Tình yêu của Ngài chỉ có ý nghĩa như một Vương quốc tình yêu (theo Jean Galot, SJ). Chúa Giêsu chết để quy tụ mọi người tản mác về một mối.

Hôm nay, chúng ta hãy nhớ để mà sống đúng như là những thần dân đáng yêu của Vua Kitô: Đức Giêsu chỉ làm Vua khi chúng ta sống theo Sự Thật và Tình Yêu của Ngài mà thôi. Hôm nay, tương lai và suốt đời, nguyện xin “Danh Cha - Nước Cha - Ý Cha” thể hiện dưới đất và trên trời mãi mãi.

Lm. MICAE HY Lê Ngọc Bửu, ISPCJ. Huế

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.