Gia đình Chúa Giêsu Kitô

Lễ Thánh Gia Thất - năm C - Lc 2,41-52

“Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền” (Lc 2,42)

Chúa Giêsu Kitô thuộc về một gia đình loài người và đã cảm nghiệm những quan hệ gia đình suốt những ngày thi hành sứ vụ tại thế. Những quan hệ như thế nhấn mạnh nhân tính của Ðức Kitô.

Ðức Giêsu Kitô đã sinh ra trong một gia đình. Ngài đã được đặt vào phả hệ của một gia đình (Mt 1,1-17; Lc 1,34-37; 3,23-28). Việc Chúa Giêsu ra đời rất đời thường. Khi cha mẹ Ngài về quê Belem để khai tên (Lc 2,5-7) dù Ngài đã được thụ thai cách nhiệm lạ (1,26-38). Sau khi chào đời, Chúa Giêsu đã chịu phép cắt bì (Lc 2,21-22) theo đúng các chỉ dẫn liên hệ tới việc này (Lv 12,2-4). Ngài đã lớn lên trong một gia đình, có khi làm cho cha mẹ phải lo lắng (Lc 2,48), nhưng nổi bật vẫn là vâng phục cha mẹ (2,51-52).

Khi thi hành sứ vụ công khai, gia đình của Chúa Giêsu được nhắc đến (Mt 13,55-56; Mc 6,3). Họ đích thân tìm gặp Người (Mt 12,46-47; Mc 3,31-32; Lc 8,19-20). Tại Cana, “trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Giêsu” (Ga 2,1), sau đó, người cùng với thân mẫu, anh em và các môn đệ xuống Capharnaum và ở lại đó ít ngày” (2,12)

Các anh em của Chúa Giêsu: Có “ông Giacôbê, người anh em của Chúa” (Gl 1,19). Quan điểm truyền thống vẫn coi ông Giacôbê, niên trưởng tại Giêrusalem và tác giả của lá thư mang tên ông là anh em của Chúa (x. Cv 15,13; 21,18; 1Cr 15,7; Gc 1,1; Mt 13,55; Mc 6,3). Có Giuđa (Gđ1) (x. Mt 13,55; Mc 6,3).

Bản chất những liên hệ của Chúa Giêsu Kitô với gia đình Người: Chúa Giêsu vâng phục và chăm sóc cha mẹ Người (Lc 2,51; Ga 19,26-27).

Ý muốn cha trên trời của Chúa Giêsu chiếm ưu thế hơn ước muốn gia đình trần thế của Người. Tại đền thờ, Chúa Giêsu đã thưa với cha mẹ: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” (Lc 2,49) và “Ông bà không hiểu lời Người vừa nói” (2,50). Ý muốn ấy quan trọng đến nỗi “lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Ðấng đã sai Thầy” (Ga 4,34). Chính ý muốn này ấn định diễn biến sứ vụ của Người. Chúa Giêsu tôn trọng “Giờ” hiến mình trên Thánh Giá, cũng là “lúc được Cha tôn vinh” (Ga 3,13-14; 2,3-4) nên Người đã không lên Giêrusalem dịp lễ Lều (Ga 7,6-8). Muốn nên môn đệ Chúa Giêsu, thành thân nhân của Người, cũng phải đặt ý Chúa Cha lên hàng đầu (Mt 12,48-50; Mc 3,33-35).

Hẳn nhiên là gia đình của Chúa Giêsu đã không hiểu hết sứ vụ của Người (Ga 7,3-4; Mc 3,21).

Gia đình tự nhiên của Chúa Giêsu có mặt trong số các kitô hữu tiên khởi (Cv 1,14; 1Cr 9,5).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.