Gia đình, dấu chỉ của niềm hy vọng

Lễ Thánh Gia năm nay được cử hành trong bầu khí Năm Thánh 2025, năm có chủ đề Những người hành hương của hy vọng. Chúng ta cùng suy tư với nguyện ước đời sống gia đình trong cuộc lữ hành trên trần thế sẽ trở thành dấu chỉ của niềm hy vọng trong thế giới ngày nay.

Phụng vụ Lời Chúa của ngày lễ Thánh Gia đề ra những hành trang của gia đình trong cuộc lữ hành hy vọng. Hành trang cho cuộc lữ hành của gia đình trong bài đọc I (Hc 3,3-7.14-17a) là lòng hiếu thảo. Sách Huấn Ca dạy những người con sống hiếu thảo với cha mẹ vì đó là ý muốn của Thiên Chúa. Gia đình nào có con cái hiếu thảo thì người cha được vẻ vang, người mẹ thêm uy quyền. Truyền thống hiếu thảo trong gia đình trở thành niềm hy vọng cho nhiều thế hệ.PA 1.jpg (83 KB)

Với đáp ca thì hành trang là niềm vui của sự quy tụ thân mật. Sự quy tụ của những người con, cùng với vợ chồng trong gia đình là phúc lộc của Chúa và là niềm hy vọng trong các sinh hoạt của gia đình.

Còn bài đọc II (Cl 3,12-21), hành trang là đức bác ái. Đây là mối dây liên kết tuyệt hảo các thành viên trong gia đình với niềm hy vọng hình thành một cộng đoàn đạo đức, yêu thương, và hạnh phúc. Giá trị thiêng liêng của gia đình được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa với đời sống cầu nguyện nhằm tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa và nhận ra tình yêu của Người.

Riêng bài Tin Mừng (Lc 2,41-52), hành trang là gương mẫu của Thánh Gia, Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse. Thánh gia là mô hình cho cuộc hành hương của niềm hy vọng. Ở đây, gia đình là trường học của niềm hy vọng và sự thăng tiến. Đức Giêsu đã sống 30 năm để chuẩn bị cho việc thực hiện sứ mạng mà Thiên Chúa Cha đã trao phó.

Với hành trang cho cuộc lữ hành hy vọng, trong Năm Thánh 2025, gia đình được mời gọi trở thành những dấu chỉ của hy vọng cho thế giới hôm nay.

1. Trong một thế giới hận thù, chiến tranh và loạn lạc với chết chóc và hủy diệt, Gia đình được mời gọi trở thành dấu chỉ của niềm hy vọng về yêu thương, bình an và thăng tiến. Đây là một gia đình yêu thương đón nhận sự bình an, “Thầy ban bình an của Thầy cho anh em”; và trở thành một gia đình yêu thương xây dựng hòa bình, “Phúc cho ai xây dựng hòa bình”.

2. Trong một nền văn minh của sự chết với nạn phá thai, an tử và án tử hình, thì gia đình trở thành dấu chỉ cho niềm hy vọng với thái độ yêu sự sống, yêu sự sống từ khi còn là thai nhi cho đến khi kết thúc cuộc hành hương đời này cách tự nhiên. Với niềm tin và đức ái, hy vọng những người trẻ trong gia đình muốn sinh thêm con như dấu chỉ tình yêu phong phú của họ, sẽ mang lại tương lai cho gia đình, xã hội và Giáo hội.

3. Trong một xã hội mà tình trạng lão hóa trở nên đáng báo động, thì thiếu nhi và giới trẻ trong gia đình trở thành dấu chỉ của niềm hy vọng về một thế giới trẻ trung, nhiệt tình, dấn thân, dấn bước hướng về tương lai. Với nền giáo dục, các bạn trẻ được chuẩn bị để xây dựng thế giới ngày càng năng động với nhiều sáng kiến và canh tân. Trong niềm hy vọng này, cả xã hội và Giáo hội được mời gọi cộng tác với các gia đình, cùng chăm sóc thế hệ thiếu nhi và giới trẻ. Vì thiếu nhi và các bạn trẻ là niềm vui và hy vọng của Giáo hội và thế giới.

4. Ngoài ra, lòng hiếu thảo của con cháu trong gia đình trở thành dấu chỉ của niềm hy vọng cho những người cao tuổi, cụ thể là cho các ông bà nội ngoại. Hy vọng thế hệ cha ông sống trong niềm hy vọng sẽ được nâng đỡ vì lòng thảo hiếu của con cháu; và cũng hy vọng tìm thấy nơi con cháu một chỗ dựa, niềm cảm thông và sự khích lệ. Thế hệ con cháu cũng hy vọng các bậc tiền nhân cũng trao lại cho họ niềm tin cùng kinh nghiệm sống, cũng như trở thành nơi gắn kết giữa các thế hệ.

5. Với tình yêu và lòng quảng đại, gia đình trở thành dấu chỉ của niềm hy vọng cho những bệnh nhân là thành viên của gia đình; vì trong đau bệnh, họ được xoa dịu và an ủi bằng bầu khí yêu thương và gần gũi. Những nghĩa cử của tình thương cũng là những nghĩa cử của niềm hy vọng, cùng với tâm tình biết ơn. Việc chăm sóc bệnh nhân trong gia đình còn là một bài ca tán dương tình yêu, trở thành lời mời gọi xã hội biết quan tâm đến nhau.

6. Gia đình cũng có thể trở thành dấu chỉ của niềm hy vọng đối với những người di cư vì nhiều lý do, phải rời bỏ quê hương và gia đình. Sẽ là dấu chỉ của niềm hy vọng cho những người di dân, khi gia đình sống Lời Chúa nói trong dụ ngôn về cuộc phán xét cuối cùng luôn vang vọng trong tâm hồn chúng ta: “Ta là khách lạ, các con đã tiếp đón Ta”, vì “điều các con đã làm cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta là các con đã làm cho chính Ta” (Mt 25,35.40).

Trong cuộc lữ hành của gia đình trong Năm Thánh, là dấu chỉ cho niềm hy vọng trong thế giới, cộng đoàn tín hữu được mời gọi hướng suy tư về lời khẳng định của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong tông huấn Familiaris Consortio - Bổn phận của gia đình trong thế giới ngày nay: “Tương lai của nhân loại sẽ đến ngang qua gia đình” (FC 86).

Gia đình là niềm hy vọng của nhân loại, và Thánh Gia là gương mẫu cho cuộc hành hương hy vọng của gia đình.

Giám mục Giuse Trần Văn Toản

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.