Giáo hội mà tôi mong đợi (P20)

Antonio SPADARO, SJ.

Nt QUỲNH GIAO chuyển ngữ

Một linh đạo cho thời đại của chúng ta

Tìm kiếm Thiên Chúa trong điều mới mẻ cũng có ý nghĩa là phải liên lỉ sẵn sàng để gặp gỡ Thầy Chí Thánh, ngay khi chính Ngài tìm kiếm chúng ta. Đó là thái độ đích thực của việc chiêm ngắm. Và cũng nơi đó, chúng ta tìm thấy được ơn cứu rỗi như Hồng y Jorge Mario Bergoglio đã viết trong lời giới thiệu một cuốn sách về thánh Augustinô rằng : “Đó là vấn đề: Có nhiều người tưởng rằng đức tin và ơn cứu rỗi là kết quả cố gắng của chúng ta, để có thể nhận thấy được hoặc tìm được Thầy Chí Thánh. Nhưng trái lại, chúng ta được cứu rỗi khi chính Thiên Chúa tìm chúng ta, khi chính Ngài nhìn chúng ta và chúng ta tự để mình được đoái nhìn và được tìm kiếm. Chính Thầy Chí Thánh tìm kiếm anh trước tiên. Và khi chúng ta tìm gặp được Ngài, chúng ta hiểu được rằng Ngài đang ở đó, Ngài đang nhìn và chờ đợi chúng ta. Ơn cứu độ là ở chỗ đó: chính Ngài là người đầu tiên yêu thương chúng ta và chúng ta tự để mình được yêu. Ơn cứu độ, chính là cuộc gặp gỡ này, nơi đó chính Ngài đã tiên phong hành động”.

Đức Thánh Cha Phanxicô thích thái độ nhân sinh của thánh Augustinô trên hành trình tìm kiếm Thiên Chúa, và đã không giấu giếm điều này trong cuộc phỏng vấn: “Thái độ đúng đắn là thái độ của thánh Augustinô: tìm kiếm Thiên Chúa để gặp Ngài và để luôn luôn tìm kiếm Ngài”. Khi Đức Giáo Hoàng nói những điều này, trước đó một ít lâu, ngày 28.8.2013, trong thánh lễ khai mạc tổng tu nghị của dòng thánh Augustinô, ngài cũng đã nói về an bình của sự lo lắng. Tương quan của Đức Thánh Cha Phanxicô với Thiên Chúa, kinh nghiệm riêng tư của ngài về Thiên Chúa không thể loại trừ nỗi âu lo này, dẫu vẫn biết rằng, Thiên Chúa là người trước tiên tìm kiếm chúng ta. Một người nào đó được Đức Phanxicô gởi một mảnh giấy riêng với câu nói gây cho tôi xúc động: “Thiên Chúa tìm kiếm chúng ta, Thiên Chúa chờ đợi chúng ta, trước khi chúng ta tìm Ngài, trước khi chúng ta chờ Ngài và trước khi chúng ta gặp được Ngài. Đó là mầu nhiệm của sự thánh thiện”.

Trong cuộc trao đổi với Rabin Abraham, Đức Giáo Hoàng đã thú nhận: “Tôi muốn nói rằng chúng ta tìm Thiên Chúa khi chúng ta dạo bước, khi chúng ta tìm kiếm Ngài, và chúng ta tự để Ngài tìm chúng ta. Đây là hai con đường gặp nhau. Một đàng chúng ta tìm Ngài do được thúc đẩy bởi một bản năng phát xuất từ con tim. Sau đó, khi chúng ta gặp nhau, chúng ta ý thức rằng Ngài đã có đó rồi, đang tìm kiếm chúng ta, Ngài đi trước chúng ta”.

Thiên Chúa đến trước chúng ta, Ngài đi trước chúng ta. Đây cũng là ý nghĩa của động từ primerear được dùng cách thân mật ở Argentina mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dùng. Ngài cắt nghĩa cho tôi rằng đây không phải là một từ ngây ngô hay tích cực. Từ này muốn nói đến việc lấy sáng kiến trước hay là đầu tiên trước khi người đó ý thức. Đức Giáo Hoàng đã dùng động từ này ngày 18.5.2013, vọng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, trước các thành viên của các phong trào Giáo hội. Lần đó, ngài muốn nhắm vào chính Thiên Chúa: “Chúng ta phải tự nhủ rằng chúng ta phải tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng khi chúng ta đi về phía Ngài, Ngài đã chờ đợi chúng ta rồi, Ngài đã hiện diện ở đó rồi ! Tôi sẽ dùng một câu ngạn ngữ mà chúng ta thường dùng ở Argentina, Thiên Chúa primerear nghĩa là Thiên Chúa đi trước chúng ta, Thiên Chúa chờ đợi chúng ta. Chúng ta đi đến với Ngài với tư cách là những tội nhân và Ngài chờ đợi chúng ta để tha thứ cho chúng ta. Ngài chờ đợi chúng ta để đón tiếp chúng ta, để ban cho chúng ta tình yêu của Ngài, và mỗi lần như thế thì đức tin được triển nở. Có nhiều người thích học hỏi đức tin qua sách vở, điều này đương nhiên là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn nữa là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa bởi chính Ngài ban cho chúng ta đức tin”.

Nói cách khác, “kinh nghiệm thiêng liêng” về cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa là không kiểm soát được. Hơn nữa Thiên Chúa của Jorge Mario Bergoglio là một Thiên Chúa luôn lớn hơn, hay như của thánh I-nhã “là Thiên Chúa của sự ngỡ ngàng”. Vì vậy, cuộc sống của chúng ta không phải là một phần đã được viết sẵn, có một chiều kích bất ổn, không trọn vẹn và làm thành cuộc sống đức tin của chúng ta. Cuộc sống của chúng ta là điều mà ngài gọi là “mạo hiểm”, “tìm tòi”, mở ra với những khung trời và không gian mới cho Thiên Chúa.

Một trong những điểm đặc sắc của Đức Phanxicô mà cuộc trao đổi này cho thấy rõ, đó là thái độ nhân sinh của ngài rất năng động. Nhưng Đức Thánh Cha không muốn định nghĩa điều đó như là một sự “lạc quan”. Jorge Mario Bergoglio luôn luôn là một người thực tế, xa lạ với niềm tin tưởng về nguyên tắc trong sự thành công của nhân loại. Sự lạc quan của ngài thực sự là một thực tại của niềm tin, một niềm hy vọng xuất từ Phúc âm, làm mẫu cho cách nhìn thực tế của ngài. Đây là hoa quả của sự sáng tạo, mà chúng ta có thể hiểu như niềm hy vọng tích cực.

Đây cũng là thái độ của hàng giám mục Châu Mỹ La tinh năm 2007 ở Aparecida, một thái độ nhập thể theo phương pháp: “xem-xét-làm”. Đúng vậy “XEM không chỉ đơn giản là một sự quan sát, nhưng còn là “chiêm ngắm Thiên Chúa với cặp mắt đức tin”, để có thể “thấy được thực tại bao quanh chúng ta với ánh sáng và sự quan phòng của Ngài”.

Sự lạc quan của Jorge Mario Bergoglio xuất phát từ “viễn ảnh” của đức tin.

Antonio SPADARO, SJ.

Nt QUỲNH GIAO chuyển ngữ

tin liên quan

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...