Gieo và gặt

“Người gieo giống ra đi gieo giống ... kết quả, hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục ...” (Mt 13,3.8).

Các trích dẫn Kinh Thánh Cựu Ước chính về nông nghiệp với những luật bao hàm việc sinh hoạt và các lễ hội tạ ơn phúc lành của Thiên Chúa phản ánh vào mùa gặt Tân Ước nhắm xa hơn tới việc gieo và gặt thiêng liêng xảy đến trong nước Chúa.

Các quy trình liên quan tới việc gieo và gặt hoa màu:

- Các luật về sự tinh sạch: trái cây ba năm đầu được kể là chưa cắt bì và không được ăn (Lv 19,22-23), nhà xây phải có lan can kẻo có người rớt chết và nhà bị ô uế vì máu nó (Đnl 22,9).

- Thợ gặt phải để lúa mót cho người nghèo (Lv 19,9-10; 23,22; Đnl 24,19; R 2,2-3.15-16).

- Các lễ mừng mùa gặt (Xh 23,16; x. Lv 23,9-11.39-41; Đnl 16,9-10.13-15).

- Năm Sabat cho đất và người canh tác nghỉ ngơi (Xh 23,10-11; 34,21; Lv 25,3-5.11).

Được mùa là hạnh phúc của Thiên Chúa:

- Đây là hệ quả của sự tuân phục (St 26,12; Lv 25,18-22; 26,3-5.10).

- Đây là lời hứa cho số còn lại của dân Chúa: “Ta sẽ đổi vận mệnh của Israel dân ta ... chúng sẽ uống rượu vườn nho mình trồng, ăn thổ sản vườn mình canh tác” (Am 9,13-14; x. Is 30,23; 62,8-9; 65,21-22; Gr 31,5; Dcr 8,11-12).

Mùa gặt thất thu phản ảnh án phạt của Chúa trên Israel:

- Sản lượng thấp (Lv 26,18-20; Đnl 28,15.38-40; Is 5,10; 17,10-11; Gr 8,13; 12,13; Kg 1,6.10-12)

- Kẻ thù sẽ cướp mất hoa màu (Lv 26,15-16; Nkm 9,36-37; G 31,7-8; Gr 5,17; Mk 6,15).

Các châm ngôn và các vần thơ về việc gieo trồng và gặt hái: Tv 10,5; 20,4; Is 28,23-29.

Việc gieo và gặt luân lý và thiêng liêng:

- Lành và dữ: “... những người vun trồng tội ác và gieo tai rắc họa, cuối cùng chỉ gặt lấy họa tai” (G 4,8; x. Cn 11,18; 22,8; Hs 8,7; 10,12-13; Gl 6,7-8; Gc 3,18.18-23.

- Gieo và gặt trong Nước Chúa (Mc 4,3-8 // Mt 13,3-8 // Lc 8,5-8; x. Mt 13,18-23 // Mc 4,14-20 // Lc 8,11-15; Mt 13,24.30.37-39; Mc 4,26-29).

- Việc gặt chắc chắn: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng ...” (Tv 126,5-6; Gl 6,9).

- Gặt nơi người khác gieo (Ga 4,35-38; Rm 1,13; 1Cr 3,5-9).

- Gieo tinh thần, gặt vật chất (1Cr 9,9-11).

Dân chúng và các dân tộc bị gặt mà chịu phán xét (Ga 4; x. Gr 51,33; Hs 6,11; Kh 14,15-19).

Việc gieo và gặt được dùng làm ẩn dụ: trong bài ca vườn nho (Is 5,1-7), khi hạch tội Đamát và Israel (Is 17,4-6) (x. Gr 2,3.21; 1Cr 15,35-44; 2Cr 9,6-15).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.