Giêsu Kitô, Con Vua Đavít

CN 30 thường niên - năm B - Mc 10,46-52

“Lạy ông Giêsu, Con Vua Ðavít, xin rủ lòng thương tôi” (Mc 10,47).

Con Vua Ðavít, một danh hiệu của Ðấng Cứu Thế. Chúa Giêsu đến như miêu duệ vua Ðavít để hoàn tất lời Thiên Chúa hứa trong Cựu Ước về một vị vua tương lai sẽ thiết lập Nước Chúa trên trần gian.

Lời hứa Cựu Ước về một vị vua thuộc dòng họ Ðavít: Chúa hứa với vua: “Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi, một người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền ...” (2Sm 7,12-14 // 1Sb 17,11-13; x. Tv 132,11-12.17; Is 9,7 11,1; 16,5; Gr 23,5; 31,15; Ed 34, 23-24; 37,24-25; Ga 7,42).

Khi Tình Yêu Lên Ngôi - LỄ ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ - Giáo Xứ AN PHÚ

Những phát biểu của Tân Ước chứng thực Chúa Giêsu Kitô xuất thân từ dòng họ vua Ðavít : “Ðây là gia phả Ðức Giêsu, con cháu vua Ðavít, con cháu tổ phụ Abraham” (Mt 1,1; x. Lc 3,23-31; Rm 1,3; 2Tm 2,8; Kh 22,6).

Chúa Giêsu Kitô thừa kế ngôi báu vua Ðavít: “Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,32-33; x. Lc 1,69; Ga 1,49; 18,37; Mt 27,37 // Mc 15,26 // Lc 23,38 // Ga 19,19).

Chúa Giêsu Kitô được gọi là “con Vua Ðavít”:

- Bởi những người kêu xin được chữa lành, như hai người mù ở Giêrikhô: “Lạy Ngài, lạy con Vua Ðavít, xin rủ lòng thương chúng tôi” (Mt 20,30-31 // Mc 10,47-48 // Lc 18,38-39 x. Mt 9,27; 15,22).

- Khi Ngài khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem, dân chúng reo hò: “Hoan hô Con Vua Ðavít! Chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Ðức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời” (Mt 21,9 // Mc 11,10; x. Mt 21,15).

Những nền tảng để minh xác Chúa Giêsu Kitô là Con Vua Ðavít:

- Theo thứ hệ loài người: “xét như một người phàm, Ðức Giêsu Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Ðavít” (Rm 1,3 x. Mt 1,1).

- Ngài sinh hạ tại Bêlem: “Phần ngươi, hỡi Bêlem Epratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các chi tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel” (Mk 5,1; x. Mt 2,6; Ga 7,42).

- Sứ vụ chữa lành bệnh tật là dấu chỉ thời đại cứu thế. Vì vậy, chứng kiến việc người mù và câm được chữa lành, “tất cả dân chúng đều sửng sốt và nói: Ông này chẳng phải là Con Vua Ðavít sao ?” (Mt 12,22-23 x. Is 35,5-6 42,7 Ga 7,31).

- Sự chiến thắng tối hậu của Ngài: “Này đây, sư tử xuất thân từ chi tộc Giuđa, chồi non của Ðavít đã chiến thắng. Người sẽ mở cuốn sách và bảy ấn niêm phong” (Kh 5,5).

Chúa Giêsu còn hơn một vua thuần túy nhân loại từ dòng tộc Ðavít: “Khi giảng dạy trong đền thờ, Ðức Giêsu lên tiếng nói: Sao các kinh sư nói Ðấng Kitô là Con Vua Ðavít? Chính Vua Ðavít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Ðức Chúa phán cùng Chúa Thượng Tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao thù địch, Cha sẽ đặt dưới chân Con. Chính Vua Ðavít gọi Ðấng Kitô là Chúa Thượng, thì Ðấng Kitô lại là con vua Ðavít ấy thế nào được ?” (Mc 12,35-37). Không phải chỉ là vua trần thế và chính trị, Chúa Giêsu Kitô là Chúa, là Con Thiên Chúa (x. Tv 110,1 Ga 18,36).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.