Giờ

(CN V Mùa Chay - năm B - Ga 12,20-33)

“Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (Ga 12,23)

Việc đo lường thời gian những ngày trong Kinh Thánh thường giống với cách phân chia thời gian khi ấy, với những giờ thứ ba, thứ sáu và thứ chín. Thời điểm cũng ghi nhận những khoảnh khắc đáng nhớ như giờ Chúa Giêsu Kitô chịu khổ nạn hay việc Người lại đến.

CN5-MC-nam-B-800x445.jpg (92 KB)

Giờ như một khoảng thời gian:

- Một khoảng cách được đo lường: “Ban ngày chẳng có mười hai giờ đó sao? Ai đi ban ngày thì không vấp ngã vì thấy ánh sáng mặt trời” (Ga 11,9; x. Mt 20,9-12: một ngày làm việc kéo dài 12 giờ; Lc 22,59; Cv 19,34; Kh 8,1).

- Giờ biểu trưng thời gian vắn vỏi: “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? Mt 6,27// Lc 12,25; x. Mt 26,40 // Mc 14,37: “Anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?” (Kh 17,12; 18,10.17: Phán xét của Chúa sẽ đến mau, trong chỉ một giờ).

- Giờ biểu trưng một thời gian quan trọng: “Con Người đâu biết ngày giờ của mình” (Gv 9,12). “Đây là giờ của các ông, là thời của quyền lực tối tăm” (Lc 22,53).

Giờ ấn định những thời điểm đặc biệt trong ngày, chẳnwg hạn dụ ngôn thợ làm vườn nho ghi nhận những giờ thứ ba, giờ thứ sáu và giờ thứ chín, là những thời điểm chính phân chia một ngày:

- Giờ thứ ba, 9 giờ sáng: “lúc chúng đóng đinh Người là giờ thứ ba” (Mc 15,25; x. Cv 2,15: những người này không say rượu như anh em nghĩ, vì bây giờ mới là giờ thứ ba).

- Giờ thứ sáu, trưa: Chúa Giêsu khát nước bên bờ giếng Giacob, “lúc ấy chừng giờ thứ sáu” (Ga 4,6, bản dịch NTT x. St 18,27 G 5,14 Mt 27,45 // Mc 15,31 // Lc 23,24).

- Giờ thứ chín, 3 giờ chiều: “Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: Êli, Êli lêma xabacthani, nghĩa là lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con ?” (Mt 27,46 // Mc 15,34; x. Cv 3,1; 10,30).

- Nửa đêm: “Đức Chúa phán thế này: vào quãng nửa đêm, Ta sẽ rảo khắp Ai Cập” (Xh 11,4; x. Tv 119,62; Mt 25,6; Mc 13,35; Cv 16,25).

- Các giờ khác trong ngày như: giờ thứ bảy, 1 giờ trưa (Ga 4,52), giờ thứ mười, 4 giờ chiều (Ga 1,39), giờ thứ mười một, 5 giờ chiều (Mt 20,6)

- Một thời gian riêng không tên trong ngày (Mt 8,13; 15,26; Lc 22,14; Cv 16,33; Kh 11,13).

Giờ như thời gian được ấn định trong chương trình của Thiên Chúa:

- Giờ Chúa Giêsu Kitô chịu khổ: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh...” (Ga 12,23-24; x. Mt 26,45 // Mc 14,41; Mc 14,35; Ga 12,27).

- Giờ bất chợt Chúa Giêsu Kitô trở lại: “Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả Người Con cũng không, chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi” (Mt 24,36 // Mc 11,32; x. Mt 24,42-44 // Lc 12,39-40; Mt 25,13).

- Thời giờ trước khi Chúa Giêsu Kitô trở lại: “Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia ...” (Rm 13,11; x. 1Ga 2,18).

- Giờ Chúa phán xét: “Hãy kính sợ Thiên Chúa và tôn vinh Người, vì đã đến giờ Người phán xét ...” (Kh 14,7).

Linh Mục phaolô Phạm Quốc Túy - Phú Cường

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...