Thế giới sẽ tiến vào kỷ nguyên mới của ngành hàng không, nhờ vào những đổi mới và khám phá mà chỉ vài năm trước là điều bất khả thi.
Gần 5 năm kể từ khi dịch Covid-19 đe dọa ngành hàng không, tâm lý lạc quan đã quay lại. Sau đây là những xu hướng mới trong năm 2025.

Những đường bay mới kết nối Mỹ - châu Âu
Tháng 9.2024, Delta Air Lines tuyên bố năm 2025 sẽ chứng kiến mùa hè kỷ lục cho hãng hàng không Mỹ, với số đường bay xuyên Đại Tây Dương nhiều nhất trong lịch sử. Lúc đỉnh điểm, hãng ước tính sẽ vận hành 700 chuyến bay/tuần đến 33 địa điểm châu Âu. Một số đường bay mới bao gồm Atlanta đến Brussels (Bỉ) và Naples (Ý); Boston đến Barcelona (Tây Ban Nha) và Milan (Ý); Minneapolis đến Copenhagen (Đan Mạch) và Rome (Ý); New York-JFK đến Catania, Sicily (Ý); và Detroit đến Dublin (Ireland).
Trong tháng 10.2024, United Airlines cũng công bố danh sách những đường bay mới, với các chuyến bay đến Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Hy Lạp và Croatia. Vào thời điểm đưa vào hoạt động tháng 4, các dịch vụ của United dự kiến đạt 760 chuyến bay/tuần tới hơn 40 điểm đến. Những đường bay mới toanh bao gồm Newark đến Nuuk (Greenland); Palermo (Ý); Bilbao (Tây Ban Nha); đảo Madeira (Bồ Đào Nha); và Faro (Phần Lan). Một số chuyến bay thẳng được bổ sung trong năm, bao gồm từ sân bay quốc tế Dulles ở Washington D.C. đến Nice (Pháp); và Venice (Ý).
Còn American Airlines cũng không thua kém với 70 chuyến bay mỗi ngày tới hơn 20 điểm đến xuyên Đại Tây Dương. Những đường bay mới bao gồm từ Charlotte - Athens (Hy Lạp); Chicago - Madrid (Tây Ban Nha; Miami - Rome (Ý); và Philadelphia - Edinburgh (Scotland). Bên cạnh đó, hãng KLM (Hà Lan) sẽ bắt đầu bay từ Amsterdam - San Diego, với tần suất 3 chuyến/tuần từ ngày 8.5. Greenland trong năm nay cũng trở thành điểm đến thường xuyên hơn sau khi sân bay quốc tế Nuuk khai trương đường băng mới dài 2.000m, cho phép đón các máy bay cỡ lớn đến từ Bắc Mỹ, châu Âu.
Một số sân bay phí cao, giấy tờ phức tạp
Năm nay, các chuyến bay quá cảnh Anh quốc sẽ càng đắt đỏ hơn bao giờ hết. Thuế hành khách ở Anh (APD) từ năm 1994 được đưa vào áp dụng nhằm tăng doanh thu cho nước này, nhưng khoản thuế này mỗi năm lại tăng dựa trên điều chỉnh lạm phát. Từ ngày 1.4, thuế dành cho vé hạng phổ thông cao cấp từ London đến New York hoặc Angeles là 216 bảng Anh (khoảng 7 triệu đồng), tức tăng thêm 22 bảng Anh. Ở Pháp, hành khách bắt đầu phải chịu thuế môi trường, dao động từ 2,63 euro đến 63,07 euro (70.000 đến 1,7 triệu đồng) tùy theo hạng ghế. Đan Mạch cũng đưa vào triển khai dạng thuế tương tự từ ngày 1.1, đánh thuế từ 30 DKK đến 300 DKK (106.000 đến 1.067.000 đồng) cho mọi chuyến bay khởi hành từ Đan Mạch.
Mức phí tại Anh không ngừng lại ở APD. Từ ngày 8.1, nước này bắt đầu áp dụng Giấy phép Du lịch Điện tử (ETA) dành cho những du khách được miễn thị thực nhập cảnh Anh. ETA có giá 10 bảng Anh và phải đăng ký trước khi lên máy bay đến nước này. Quy định mới cũng áp dụng cho những du khách quá cảnh. Bên cạnh đó, các phương tiện tư nhân phải trả phí lui tới sân bay ở Anh, trong đó đắt nhất là sân bay quốc tế Gatwick (London) hiện phải trả 6 bảng Anh cho 10 phút đến phi trường.
Anh không phải là nơi duy nhất tăng phí lui tới sân bay. Ngày 1.12.2024, Maldives tăng phí khởi hành cho toàn bộ du khách nước ngoài, với 50 USD/vé hạng phổ thông; 120 USD/vé thương gia, 240 USD/vé hạng nhất. Còn sân bay quốc tế Changi (Singapore) cũng tăng phí khởi hành từ 46 SGD (860.000 đồng) lên 66 SGD (1,24 triệu đồng).
Nhiều đường bay dài được mở nhờ dòng máy bay mới
Năm 2025 sẽ chứng kiến dòng máy bay mới gia nhập thị trường. Được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Paris năm 2019, dòng A321XLR (với XLR viết tắt “Extra Long Range” - mở rộng tầm xa) của Airbus tiếp nối A321neo. A321XLR hiệu quả hơn về mặt nhiên liệu, cải thiện các tính năng cho phép thực hiện các chuyến bay đường dài. Điều này đồng nghĩa chi phí thấp hơn cho những chuyến bay trước đây có giá vé đắt đỏ vì chỉ có thể khai thác bằng những dòng máy bay cỡ lớn.
Để so sánh, tháng 10.1958, “chuyến bay Boeing 707 đầu tiên từ New York đến Paris cần được tiếp nhiên liệu ở Gander (Canada)”, Đài CNN dẫn lời Tổng biên tập Jon Ostrower của The Air Current. Ngày nay, dòng XLR dễ dàng thực hiện đường bay từ Madrid đến Boston và Dulles (D.C, Mỹ). Hãng hàng không đầu tiên đưa vào hoạt động A321XLR là Iberia, hãng hàng không quốc gia Tây Ban Nha. Khoảng 25 hãng hàng không đã đặt hàng A321XLR, có thể kể đến JetBlue, Delta, United, American, Air Canada và Aer Lingus (Ireland). Trong đó, hãng hàng không Ireland hy vọng có thể sử dụng dòng máy bay này cho các chuyến bay thẳng từ Dublin đến Nashville trong tháng 4.
Hồng Hoang
Bình luận