Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót (LTX), các giáo hữu được mời gọi tham dự các cuộc hành hương. Những địa điểm hành hương tại các giáo phận đều đã được công bố khi khai mạc Năm Thánh.
Hành hương là một phong tục có từ rất lâu trong các tôn giáo cổ. Riêng với người Do Thái, các cuộc hội họp tôn giáo, trong Cựu Ước, diễn ra ở nhiều nơi. Luật của giao ước(Xh 23,14-17)bắt buộc mọi nam công dân phải trình diện trước Thiên Chúa mỗi năm ba lần vào các dịp lễ trong các thánh điện trên toàn quốc. Sau cuộc cải cách của Giosias do Ezekias phác họa(2V 18,4.22; 2 Ks 29-31)những thánh điện địa phương bị hủy bỏ và lễ Vượt Qua(2V 23; 2 Ks 35) cũng như hai ngày lễ Ngũ Tuần, lễ Lều đều được cử hành ở Giêrusalem(Đnl 16,1-17).
![]() |
Đoàn hành hương Đức Mẹ Lộ Đức |
Tân Ước cũng đã thuật lại gia đình Nagiaret hành hương lên Giêrusalem: “Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đến Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, theo tập tục ngày lễ” (Lc 2,41-42). Còn Thánh Phaolô, hơn 25 năm sau ngày Chúa chịu nạn, vẫn giữ việc hành hương vào dịp lễ Ngũ Tuần (x. Cv 20,16; 24,11).
Liên quan đến hành hương, điều mới mẻ trong Tân Ước là Đức Giêsu loan báo đền thờ sẽ bị tàn phá(x.Mc 13,2). Hơn nữa, với sự sống lại của Ngài, từ nay trọng tâm việc phụng tự của các tín hữu là chính con người vinh quang của Người, “đền thờ mới” và duy nhất (x. Ga 2,19-21; 4,21-23).
Vì gắn chặt với lịch sử, nên Hội Thánh không từ chối giá trị những cuộc hành hương đến những nơi ngày xưa Đức Kitô đã sống hoặc đến những nơi mà Người đã hiện ra với các tông đồ. Hội Thánh coi những cuộc tụ họp tại những nơi ghi dấu hoạt động của Đức Kitô như một dịp để các tín hữu hiệp thông trong đức tin và kinh nguyện. Hơn nữa, đó còn là cơ hội thuận lợi để Hội Thánh nhắc cho các giáo hữu rằng Chúa luôn hướng dẫn trên những chặng đường tiến về Người. Ngoài các địa điểm mang dấu ấn của Chúa lúc sinh thời hoặc tôn kính Chúa sau này như các ngôi thánh đường, thánh điện, đền đài, qua dòng thời gian, có thêm nhiều điểm hành hương gắn với việc tôn sùng Đức Mẹ và các thánh để nhờ các ngài chuyển cầu lên Chúa tâm nguyện của mình.
![]() |
Hành hương Đức Mẹ Tà Pao |
Một cuộc hành hương đúng nghĩa không giống như một chuyến “du lịch tâm linh” nghiêng chiều về thời gian thư giãn. Người hành hương đi về “đền thờ mới” nghĩa là hướng đến Nước Trời. Đi một mình hoặc đi theo đoàn nhóm, mỗi người đều mang tâm tình hiệp thông với Chúa và toàn thể Giáo hội và hành động này thể hiện niềm tin chung của Kitô hữu trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Dù mang dáng vẻ bên ngoài khác nhau nhưng tâm trạng của mỗi người là niềm vui: “vui dường nào khi người ta bảo chúng ta cùng đi đến nhà Đức Chúa” (Tv122,1), nơi đó, họ hiện diện trước tôn nhan Chúa, thờ lạy và cầu nguyện với Ngài.
Ra khỏi chính mình để sống trọnvẹnhơn cho Chúa và tha nhân là ý nghĩa của cuộc hành hương nội tâm. Riêng trong Năm Thánh 2016, mỗi cuộc hành hương là dịp cảm nghiệm sâu xa lòng thương xót của Ngài.
HOÀNG ANH
Bình luận