Hát trong tình chúa, tình người...

Tình Chúa, tình người vẫn là nguồn cảm xúc không vơi trong sáng tác của các nhạc sĩ Công giáo. Trong số nhiều bài thánh ca diễn tả tình yêu diệu vợi của Thiên Chúa, tôi vẫn ngân nga một số ca khúc của nhạc sĩ Lê Đức Hùng. Trong đó, từ cảm nghiệm về tình thương bao la của Đấng Tối Cao, tác giả thường khơi lên nơi người nghe sự dấn bước theo con đường Giêsu, để tâm hồn rộng mở trong tình yêu đời, yêu người…

hat.jpg (273 KB)

Hẳn nhiều tín hữu Công giáo, nhất là các bạn trẻ không xa lạ gì với bài hát “Để con nên hình ảnh Chúa” (hay “Để con nên hình bóng Ngài”), một ca khúc vừa trầm lắng vừa sôi động, vẫn thường được cất lên trong các buổi sinh hoạt giới trẻ, hoặc có người vẫn nghe ở những album thánh ca, qua chất giọng truyền cảm của ca sĩ Hiền Thục. Mở đầu bài hát, nhạc sĩ đưa người nghe, người hát đến với một cung giọng chầm chậm, dịu nhẹ: “Từng ngày xin hãy ở cùng con, từng ngày xin đỡ nâng đời con, từng ngày xin đồng hành với con, Chúa ơi…”. Và rồi, từng nét nhạc lại đưa giọng người hát lên cao hơn, ngân nga, thiết tha: “… để đời con đổi thay đẹp hơn Chúa ơi, Chúa ơi!”. Ở đoạn tiếp theo, người nghe được cuốn hút vào những giai điệu bổng trầm, da diết hơn. Trong ca từ, tác giả tạo điểm nhấn qua việc lặp lại cụm từ “để con có…”, như khơi nguồn năng lượng cho những người con Chúa, bước theo chân Ngài, sống “men muối” giữa đời bằng tình mến nồng nàn: “Để con có trái tim của Chúa, trái tim đầy ắp yêu thương nồng nàn. Để con có đôi tay của Chúa, đôi tay trìu mến đỡ nâng dịu dàng. Để con có ánh mắt từ nhân. Để con có tấm lòng khoan dung…”. Dường như nhiều người ghi nhớ và thuộc đoạn hát này hơn cả vì nó gợi nhiều xúc cảm, thôi thúc người nghe sống đẹp hơn mỗi ngày trong tình Chúa, tình người bằng sự rộng mở tấm lòng trong cuộc sống… Có lẽ vì giai điệu tươi vui và ý nghĩa thánh thiện trong ca từ nên có không ít anh chị em Công giáo đã chọn khúc hát trên để làm nhạc chờ cho điện thoại.

Một ca khúc của nhạc sĩ Lê Đức Hùng diễn tả Lòng Chúa Thương Xót với giai điệu nhẹ nhàng, cũng tạo được ấn tượng nơi người nghe là “Diệu vợi tình Chúa thương con”. Ngoài một số ca sĩ Công giáo trình bày - phổ biến trên các kênh youtube và album thánh ca đã phát hành, bài hát này còn được nhiều ca đoàn ở các giáo xứ chọn hát. Ca khúc mở đầu với cung giọng trầm đều, theo nhịp 4/4: “Tình Chúa quá bao la diệu vợi, lòng thương xót không bao giờ vơi…”. Và người nghe rộn ràng theo dòng cảm xúc khi giai điệu vút cao ngân xa rồi trầm lắng dịu nhẹ ở phần điệp khúc: “Mãi, mãi mãi con xin yêu Ngài, yêu như trẻ thơ yêu dòng sữa mẹ, yêu lời ru tha thiết mênh mang…”. Với từng nốt nhạc gởi gắm niềm cảm mến sâu xa, tác giả ghi dấu tình yêu Thiên Chúa trong ánh nhìn tha thiết, diệu vợi - tình yêu này, người nhạc sĩ đã nếm trải và cảm nghiệm tâm hồn mình được đổi mới, để có thể xác tín: “Tình Chúa đã đổi mới tim con, làm trái tim con thổn thức, đời con từ đây chỉ tin Chúa thôi…”.

Tâm tình tín thác vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa là điều dễ nhận ra trong các ca khúc của nhạc sĩ Lê Đức Hùng. Trên đây chỉ là hai trong số nhiều ca khúc của ông mà gần đây, tôi đã nghe lại trong sự đồng cảm. Nhớ lại có dịp từng gặp gỡ tác giả, được nghe ông nói về trải nghiệm sáng tác thánh ca của mình, mới hiểu hơn rằng, để những bài hát có hồn và dễ đi vào lòng người, nhạc sĩ đã luôn lấy Lời Chúa đối chiếu với bản thân và chia sẻ những kinh nghiệm sống đạo thực tế, gần gũi với mọi Kitô hữu… Vâng, để bản thân có thể “phản chiếu hình bóng Chúa tình thương”, không gì bằng được cảm nếm tình Chúa, có Chúa từng ngày trong đời. Đó cũng là tâm tình của người nhạc sĩ đã dành phần lớn các sáng tác âm nhạc để ngợi ca tình Chúa. 

GIANG PHAN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...