Hệ thống tổ chức Giáo hội của Công giáo ở Việt Nam (P13)

Quá trình hình thành và cơ cấu nhân sự của Giáo hội địa phương

Từ năm 1659 đến 1975

Cơ cấu tổ chức của Giáo hội Công giáo Việt Nam, trước năm 1975 ở miền Nam còn có một tổ chức với tên gọi Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là một tổ chức ra đời sau Công đồng Vatican II (1962-1965).

Hội đồng Giám mục

Căn cứ vào sự phê chuẩn của Tòa Thánh đề ngày 24.2.1967, Hội đồng Giám mục được xem là cơ quan cao nhất của Giáo hội Công giáo miền Nam. Cần lưu ý do tình hình đất nước chia làm hai miền, Công giáo ở miền Bắc do những điều kiện khác nhau nên không tiếp cận được với Công đồng Vatican II. Công giáo ở miền Nam theo tinh thần của Công đồng Vatican II thành lập tổ chức Hội đồng Giám mục Việt Nam (thực ra chỉ có vai trò ở miền Nam).

Theo tinh thần của Công đồng Vatican II, Hội đồng Giám mục có mục đích vừa để các vị giám mục có dịp phối hợp hoạt động của mình chặt chẽ hơn với các giám mục khác, vừa để các vị giám mục quy định những điều kiện hình thức và phương pháp làm tông đồ thích hợp với hoàn cảnh từng địa phương.

Sơ đồ 1

Như vậy, trong một số công việc nào đó, Giáo hội Công giáo miền Nam được quyền quy định và giải quyết theo những quy chế trên mà không phụ thuộc vào Tòa Thánh. Đó là những vấn đề liên quan đến mục vụ và phụng vụ, nghĩa là phương thức mang lại lợi ích cho Giáo hội hoặc những hình thức lễ nghi của Giáo hội cho phù hợp với mỗi địa phương. Những vấn đề liên quan đến tín lý hoặc đến nghĩa vụ của giám mục đã được quy định trong Bộ Giáo luật thì phải do Tòa Thánh quy định.

Hội đồng Giám mục được thành lập từ tháng 2.1967, nhưng những tổ chức mục vụ của Giáo hội Công giáo miền Nam với các ủy ban giám mục do các miền đảm nhiệm chỉ mới được triển khai vào tháng 2.1971 và hoàn thành vào tháng 5.1971. Đây là sự thay đổi lớn về cơ cấu của Giáo hội miền Nam theo đúng tinh thần canh tân của Công đồng Vatican II và những nghị quyết quan trọng của Hội đồng Giám mục Á châu nhằm thích ứng với điều kiện và hoàn cảnh miền Nam[1].

Với sự thành lập của Hội đồng Giám mục Việt Nam (miền Nam), ta có sơ đồ 1.

Trong khi đó, hệ thống tổ chức của Công giáo ở miền Bắc, dưới Giáo Hoàng (Tòa Thánh) là giáo tỉnh Hà Nội, tiếp theo là giáo phận, giáo hạt, giáo xứ, dâu, giáp, lân.

Sơ đồ 2

Hội đồng Giám mục thời đó có 4 ủy ban: Phụng vụ; Truyền bá Phúc Âm; Đặc trách Xã hội; Đặc trách Văn hóa. Mỗi ủy ban giao cho một miền phụ trách, mỗi miền gồm một số địa phận nhất định. Miền Trung duyên hải đặc trách Xã hội gồm các địa phận: Qui Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang. Miền Trung cao nguyên đặc trách Văn hóa gồm các địa phận: Kon Tum, Ban Mê Thuột, Đà Lạt. Miền Sài Gòn đặc trách Phụng vụ gồm các địa phận: Phú Cường, Sài Gòn, Xuân Lộc. Miền Cửu Long đặc trách Truyền bá Phúc Âm gồm các địa phận: Vĩnh Long, Long Xuyên, Mỹ Tho, Cần Thơ (Sơ đồ 2).

Trên nguyên tắc, Hội đồng Giám mục tạo sự liên kết giữa hàng giáo phẩm, giáo sĩ và giáo dân. Mỗi ủy ban do một giám mục một miền phụ trách và nhiều linh mục tham gia. Một số linh mục được giao đứng đầu các tiểu ban. Giáo dân cũng được tham gia một số mặt về phụng vụ, truyền thông xã hội và làm thư ký cho các tiểu ban.

Song, về mặt thực tế, sự liên kết trên hoàn toàn mang tính cá nhân. Linh mục và giáo dân tham gia vào Ủy ban giám mục chỉ có nhiệm vụ thừa hành, về hình thức có sự liên kết, nhưng thực tế sự cộng tác trên không được giáo dân và tất cả các linh mục biết tới, vì họ không đại diện cho một đoàn thể nào.

Về tổ chức mục vụ theo 4 miền của Hội đồng Giám mục như trên có sự thiếu hợp lý trong việc phân định ranh giới của giáo tỉnh và miền phụng vụ, từ đó gây trở ngại cho việc điều hành những hoạt động tôn giáo. Địa phận thuộc giáo tỉnh này nhưng lại ở miền phụng vụ khác do một giám mục riêng điều khiển.

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương


1 Hội đồng Giám mục châu Á họp tại Manila (Philippines) từ ngày 23-29.11.1970 với sự tham gia của 8 hồng y, 189 tổng giám mục và giám mục. Đề tài mà Đại hội bàn là “Sự đóng góp của Giáo hội vào cuộc phát triển các dân tộc Á châu”.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...