Năm mới, người Á Đông thường ước nguyện cho mình và cho mọi người Phúc - Lộc - Thọ. Phúc - Lộc - Thọ thực sự có ý nghĩa khi vừa là phúc lành từ Trời Cao, vừa là kết quả của lao động bằng trí óc hay tay chân của con người, với một đời sống lương thiện. Chính vì thế, dịp đầu năm, người Kitô hữu chúng ta xin Thánh hóa công ăn việc làm để được hưởng một năm mới với Phúc - Lộc - Thọ.
![]() |
Trong bài suy niệm này, chúng ta cùng suy tư chủ đề Thánh hóa công ăn việc làm là Hiệp hành với Thiên Chúa, với anh em, để thánh hóa chính mình, để phục vụ anh em, để làm sáng danh Chúa, và để xây dựng Trời mới đất mới.
Thật vậy, ngay từ đầu, Kinh Thánh đã cho thấy Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo. Ngài đã hành động để tạo dựng nên vũ trụ, muôn loài, muôn vật. Để tạo dựng con người, ngài lao động như một người thợ gốm và thở hơi ban sự sống cho con người: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bùn đất nhào nặn thành con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở nên một sinh vật”. Thiên Chúa vẫn còn tiếp tục quan phòng, gìn giữ những gì Ngài đã sáng tạo. Tác giả Thánh vịnh nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa trong vũ trụ, nên đã thốt lên: “Chúa muôn trùng cao cả! Ngài khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc, làm tốt tươi thảo mộc, cho người thế hưởng dùng”. Và chúng ta được mời gọi hiệp hành với Thiên Chúa để tham dự vào công trình sáng tạo và quan phòng của Thiên Chúa: “Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Eden, để cày cấy và canh giữ đất đai”.
Chúa Giêsu, vừa là Thiên Chúa, vừa là con người, noi gương Chúa Cha, Ngài cũng đã nhiệt thành với đời sống tông đồ để đem lại ơn cứu độ cho chúng ta. Vì thế, Ngài đã tuyên bố với người Do Thái: “Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng phải làm việc” ( Ga 5, 17 ). Chúa Giêsu tất bật với sứ vụ Chúa Cha trao, Ngài dạy chúng ta làm việc như trong dụ ngôn nén bạc: “Nước Trời giống như chuyện một người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ”. Đây là tình yêu tín nhiệm của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Thiên Chúa đã tin tưởng giao cả vũ trụ này cho con người quản lý để làm lợi theo ý định của Thiên Chúa. Và việc tính sổ của ông chủ là chắc chắn: “Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến và thanh toán sổ sách với họ”. Phần thưởng hay án phạt tùy vào việc chúng ta đáp trả tình yêu tín nhiệm của Chúa bằng tình yêu dấn thân vào sứ vụ Chúa trao.
![]() |
Lao động dù tay chân hay trí óc đều là một sứ vụ với ý nghĩa sâu xa. Nhờ lao động, chúng ta được cộng tác vào công trình sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa trong thế giới này. Cũng nhờ lao động mà con người làm cho các nén vàng, nén bạc sinh lời, tức là phát huy các khả năng, cơ hội, hoàn cảnh, địa vị xã hội, mà Thiên Chúa ban cho mỗi người để phục vụ cộng đồng, như một người quản lý của Thiên Chúa.
Thánh hóa công ăn việc làm còn là cơ hội để thi hành sứ vụ làm sáng danh Chúa. Thánh Phaolô trong Thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô đã khuyên nhủ: “Dù ăn, dù uống, hay làm gì bất cứ anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cor 11,31). Như vậy, công ăn việc làm cùng với cách sống của mỗi Kitô hữu là phương thế để tôn vinh Chúa. Điều này có nghĩa Kitô hữu thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng chính công việc hằng ngày của mình. Bằng công việc làm ăn lương thiện; bằng việc sống đức ái khi chia cơm sẻ áo, khi đối xử công bằng, khi tạo giúp công ăn việc làm cho anh chị em, các Kitô hữu quả thật đang là những sứ giả Tin Mừng trong chính môi trường làm việc của mình. Như vậy, Thánh hóa công ăn việc làm là xin ơn Chúa giúp mỗi người biết dùng chính công việc làm của mình để nên thánh; biết dùng chính công việc của mình để thánh hóa thế gian và làm rạng danh Chúa.
Con vật cũng có lao động. Con chim làm tổ, sinh con và nuôi con. Con ong lao động để làm tổ, đẻ trứng, và sản xuất mật. Nhưng con vật lao động không hơn con người, vì con vật không hiểu công việc nó làm và nó không biết làm vì yêu. Được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, con người lao động không chỉ với tay chân, mà còn với trí óc và con tim. Hơn nữa, được đức tin soi sáng, người Kitô hữu lao động sản xuất trong đức tin, đức cậy và đức mến, để như Công đồng Vatican II giải thích: “Khi làm việc để nuôi sống mình và gia đình, nếu có lòng phục vụ xã hội, nhờ lao động của mình, chúng ta tiếp tục công trình của Đấng Tạo Hóa, phục vụ anh chị em, góp phần vào việc thi hành ý định của Thiên Chúa trong lịch sử” (GS số 34).
Là con người có lao động, và cũng là người tín hữu với sứ vụ của Chúa Kitô, chúng ta cùng nhau sáng tạo, phát minh, suy tư, nghiên cứu để ruộng đồng sinh hoa trái. Gỗ tre hóa thành những vật dụng; sợi tằm trở nên vải lụa; đất sét biến thành gạch; gạch biến thành nhà ở… Toàn thể trái đất là một công trường vĩ đại của đại gia đình loài người, trong đó mỗi người và mọi người được mời gọi và được phân công, để góp phần mình cho công trình chung, từ thế hệ này tiếp nối thế hệ khác, mình vì mọi người, mọi người vì mình. Thế giới nay đang trở thành mầm giống của Trời Mới Đất Mới, đang hình thành một vương quốc vĩnh cửu và vô biên: vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an (kinh tiền tụng Chúa Kitô Vua Vũ Trụ).
Với những ý tưởng trên, bước vào năm mới, chúng ta cũng hăng say dấn thân vào lao động: lao động chân tay lẫn lao động trí óc. Giờ lao động của chúng ta cũng trở nên giờ cầu nguyện đích thực; giờ tin cậy, yêu mến, thờ phượng Thiên Chúa; giờ hợp tác và phục vụ anh chị em đồng loại để xây dựng Nước Chúa, kiến tạo “Nước Thiên Chúa” ngay ở trần thế. Và với sức lao động, cuộc đời ta trở thành bàn thờ hiến lễ, thành quả lao động là của lễ, với lời cầu nguyện: “Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất, Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh này là hoa màu ruộng đất và lao công của con người. Chúng con dâng lên Chúa để trở nên bánh trường sinh nuôi dưỡng chúng con - Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời”.
Giám mục Giuse Trần Văn Toản - GP Long Xuyên
Bình luận