HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN - NĂM C

Lc 10,38-42

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đức Giêsu vào một làng kia. Bạn có biết đó là làng nào không? Đọc Ga 11,1.18.

2. Cách tiếp đãi Đức Giêsu của hai chị em Mácta và Maria ở Lc 10,38-42 và ở Ga 11,1-40 có điểm nào giống nhau không?

3. Theo Tin Mừng Luca, chị Mácta đã làm gì để đón Thầy Giêsu? Đọc Lc 10,7-8.

4. Còn chị Maria đã làm gì để tiếp Thầy Giêsu? Ngồi dưới chân một người nghĩa là gì? Đọc Cv 22,3.

5. Đọc Lc 10,40. Bạn nghĩ gì về câu nói này của chị Mácta? Chị có mắc lỗi nào khi nói câu này không?

6. Đâu là những nét giống nhau và khác nhau giữa hai chị em Mácta và Maria?

7. Đọc Lc 10,41. Bạn nghĩ gì về câu nhắc nhở của Chúa Giêsu? Ngài có làm theo lời yêu cầu của Mácta không? Tại sao?

8. Bạn có thể tìm ra ba “cái nhìn” về cầu nguyện trong bài Tin Mừng này không?

9. Bài Tin Mừng tuần này (Lc 10,38-42) và bài tuần trước (Lc 10,29-37) có gì đối nghịch không ?

CÂU HỎI SUY NIỆM

Thường thường bạn thấy mình giống Mácta hay Maria? Bạn nghĩ mình có thể giữ được những ưu điểm của cả hai không?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Tin Mừng Luca 10,38 chỉ nói là Đức Giêsu vào “một làng kia”. Dựa trên Gioan 11,1.18, ta biết làng đó có tên là Bêtania, một ngôi làng rất gần Giêrusalem, cách 15 dặm, khoảng gần 3 km, về phía đông. Có tác giả cho rằng Luca không muốn nói rõ tên ngôi làng ở đây là vì trong cuộc hành trình dài của Đức Giêsu lên Giêrusalem (Lc 9,51 – 19,27), đoạn Tin Mừng này (Lc 10,38-42) nằm ở giai đoạn đầu. Lúc đó hẳn Đức Giêsu còn xa Giêrusalem lắm.

2. So sánh cách tiếp đãi của hai chị em ở Lc 10,38-42 và ở Ga 11,1-40, ta thấy có đôi nét tương đồng. Trong Gioan, Mácta là người “ra đón” Đức Giêsu, còn Maria thì “ngồi ở nhà” (Ga 11,20.30). Trong Luca, Mácta cũng là người “đón Ngài vào nhà,” còn Maria là người “ngồi bên chân Chúa mà nghe lời của Ngài” (Lc 10,38-39). Trong Gioan, khi gặp Đức Giêsu, Maria đã “sụp xuống dưới chân của Ngài” (Ga 11,32). Nói chung, cả Luca lẫn Gioan đều cho thấy Mácta là người chị, năng động, đảm đang (Ga 11,20.28), nói chuyện nhiều với Đức Giêsu (Lc 10,40; Ga 11,21-27.39-40). Còn cô em Maria thì ít nói hơn, nhưng tương quan với Đức Giêsu có phần thân thiết sâu lắng hơn (x. Lc 10,39; Ga 11,32-33).

3. Đức Giêsu đi cùng với các môn đệ của mình, không rõ số người. Ngài đang trên con đường rao giảng Tin Mừng cho các thành phố, làng mạc. Khi cố ý ghé vào làng Bêtania để nghỉ chân, Đức Giêsu biết mình sẽ gặp được một mái nhà với những người thân quen ở đó. Quả thực, chị Mácta, hầu chắc là chủ nhà, đã niềm nở đón Ngài vào nhà (Lc 10,38). Vì Đức Giêsu là vị khách quý đến bất ngờ, nên chị Mácta bị bối rối trước nhiều phận vụ phải làm (pollên diakonian), cụ thể là việc đãi một bữa ăn tươm tất cho nhóm khách (Lc 10,40). Lòng hiếu khách của Mácta là điều không thể chối cãi (x. Lc 10,7-8).

4. Trong khi cô chị Mácta tất bật với việc đón và đãi khách, thì cô em Maria lại an bình tiếp vị khách quý trong tư thế của người môn đệ: cô ngồi dưới chân của Chúa Giêsu để lắng nghe lời của Ngài (Lc 10,39). Thành ngữ “ngồi dưới chân ai” có nghĩa là làm học trò hay môn đệ của người đó. Phaolô nói mình đã được giáo dục “dưới chân ông Gamaliên” (Cv 22,3). Maria ngồi rất gần, dưới chân Thầy Giêsu như một môn đệ, điều này được coi là chuyện lạ vào thời xưa, vì môn đệ thường là nam giới. Maria đã tiếp Chúa bằng việc ngồi gần bên và nghe lời Ngài nói.

5. Luca 10,40 là một lời phàn nàn của chị Mácta về cô em, khi chị thấy trước mắt quá nhiều việc phải làm mà cô em lại ngồi không. Chị không nói thẳng với em nhưng trách Chúa Giêsu đã không quan tâm đến việc chị phải phục vụ một mình. Chị mong Chúa bảo cô em xuống bếp để phụ giúp chị, vì đó mới đúng là chỗ của cô ấy. Qua lời phàn nàn này, ta thấy tuy chị Mácta là người có lòng quý mến đối với Chúa Giêsu và mong thết đãi Ngài cách xứng đáng, nhưng chị chưa cảm được niềm vui của Chúa khi có người lắng nghe mình. Không phải vất vả để có bữa ăn ngon mới là phục vụ. Ngồi nghe Chúa nói cũng là một cách phục vụ có giá trị cao. Mácta nên chấp nhận cách phục vụ của Maria hơn là bắt cô em phải làm việc như mình.

6. Cả hai chị em đều quý mến Chúa, nhưng theo những cách khác nhau. Mácta muốn phục vụ Chúa bằng bữa cơm ngon, còn Maria muốn phục vụ Chúa bằng việc ngồi nghe Ngài dạy dỗ, chia sẻ. Một bên năng động hơn, một bên trầm lắng riêng tư hơn. Nhưng trái với Maria, Mácta có vẻ lo lắng và mất bình an.

7. Câu trả lời của Chúa Giêsu ở Lc 10,41 là một bất ngờ cho chị Mácta. Chúa trách chị băn khoăn lo lắng về nhiều chuyện quá mà quên đi một chuyện cần thiết, đó là phần tốt hơn mà Maria đã chọn. Và Chúa từ chối đưa Maria xuống phụ bếp cho Mácta khi nói: “Phần tốt ấy sẽ không bị lấy đi.” Chúa tôn trọng chọn lựa đúng đắn của Maria.

8. Có thể có ba “cái nhìn” về cầu nguyện trong bài Tin Mừng này: Cầu nguyện là ngồi nghe Chúa nói; Cầu nguyện là một chuyện duy nhất cần thiết; Cầu nguyện là chọn phần tốt hơn (hay phần tốt nhất).

9. Bài Tin mừng tuần trước nói về chuyện yêu mến người thân cận được thể hiện qua việc làm cụ thể của người Samari (Lc 10,29-37). Bài Tin Mừng tuần này về chuyện yêu mến Chúa Giêsu được thể hiện qua việc phục vụ tận tụy của Mácta và nhất là qua việc có tương quan thân thiết với Ngài nhờ lắng nghe như Maria. Cả hai bài Tin Mừng không đối nghịch nhưng bổ sung cho nhau.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.