Họa sĩ Trần Văn Cẩn, người đạt nhiều giải

Ông sinh ngày 13.8.1910 tại Kiến An, Hải Phòng, trong một gia đình nghèo nhưng trí thức, nên chuyện học hành từ nhỏ được chăm sóc kỹ. Cha là công chức ngành bưu điện, mẹ có “bàn tay vàng” trong nghề làm đèn giấy và nắn tò he, tài khéo của mẹ đã ảnh hưởng tới năng khiếu hội họa của bé Cẩn.

Năm 1924, hết tiểu học ở quê nhà, ông được gởi lên Hà Nội ở với bà để đi học. Một năm sau, vào học trường Kỹ nghệ thực hành (Ecole de L’Art Appliqué) tại Hà Nội. Nơi đây, ông được học vẽ “đăng ten” và thiết kế đồ gỗ, rồi tốt nghiệp, được bổ làm việc tại Viện Hải Dương Học ở Nha Trang, chuyên ngành vẽ cá mẫu. Ông làm quen với các chuyên viên Pháp và bắt đầu nghiên cứu hội họa Tây phương. Những bức vẽ sơn dầu đầu tiên có chủ đề biển, cá và cảng.

Sau gần một năm công tác tại Nha Trang, ông xin về Hà Nội, học với họa sĩ Nam Sơn ba tháng, sau đó thi đậu trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Ðương khóa 7 (1931 - 1936), cùng lớp với Nguyễn Gia Trí, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Văn Tại, Nguyễn Thụy Nhân, Vũ Ðức Nhuận. Trong thời gian theo học, ông đã cùng với các bạn Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Phạm Hậu, Nguyễn Khang, Trần Quang Trân nghiên cứu sơn ta để thể hiện sơn mài với những phụ liệu vàng, bạc, son, vỏ trứng…

Năm 1934, tác phẩm đầu tay của ông (Mẹ tôi) triển lãm ở Paris (1935) do Hội Khuyến khích Kỹ thuật và Công nghệ (SADEAL) tổ chức lần thứ nhất. Cùng tác phẩm này, ông giới thiệu bốn tranh nữa: Em gái tôi (dầu), Cha con (lụa), Ði làm đồngCảnh bờ sông (khắc gỗ màu). Ông đạt giải ngoại hạng và được đề cử vào ban giám khảo. Năm 1936, đề tài tốt nghiệp của ông được đánh giá cao với tác phẩm Lều chõng.

Những triển lãm SADEAL sau đó, ông đều có tác phẩm góp mặt như triển lãm lần thứ nhì với ba tác phẩm Cô đơn, Chân dung cô gái nhỏ, Chăn ngựa (sau đó, lại đi dự hội chợ triển lãm Paris với các bức Chân dung cô gái trên nền hoa anh đào, Chợ hoa, Mang cỏ cho ngựa ăn); lần thứ ba (tại Hải Phòng) với các bức Ði lễ chùa (lụa), Trong vườn (sơn mài). Ông đạt giải ngoại hạng, tác phẩm được gởi đi dự triển lãm ở Batavia; triển lãm SADEAL lần thứ tư, với các tranh Bên sông Hồng (lụa); Phong cảnh Huế (dầu)...

Tác phẩm "Hai thiếu nữ và em bé", ký họa nước màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn

Ðến 1940, ông gởi hai bức Gánh lúa (lụa) và Ngư dân (dầu) dự triển lãm ở Tokyo.

Năm 1943, ông gia nhập Trung tâm Nghệ thuật Việt Nam (Foyer de l’Art Anammite - FARTA) do họa sĩ Lê Văn Ðệ lập, hai bức Em Thúy (dầu); Gội đầu (khắc gỗ) đạt giải nhất. Năm sau, hai tác phẩm Bên ao sen (dầu); Hai thiếu nữ trước bình phong (lụa) được trưng bày ở FARTA II.

Tại triển lãm toàn quốc năm 1946, tác phẩm Xuống đồng của ông đạt giải nhất, được Hội Văn hóa cứu quốc mua.

Từ tháng 6.1954-1969, ông thay Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng Ðại học Mỹ thuật. Trần Văn Cẩn được tôn vinh với nhiều huân chương: Huân chương Lao động hạng I, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật...

Ông mất vì tuổi già ngày 31.7.1994 tại Hà Nội. Thế hệ sau xếp ông vào bộ tứ nổi tiếng của Mỹ thuật Ðông Dương: Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn.

Từ năm 2010, tên của ông được đặt cho một con đường ở quận Từ Liêm - Hà Nội.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...