Hoàn thành con đường Giêsu

Ngày Chúa Giêsu chịu phép rửa dưới sông Jordan, chính là ngày hoàn thành toàn bộ con đường Giêsu, để mời gọi những người đã lãnh nhận Phép Rửa bước theo Người, đem lại bình an và ơn cứu độ cho thế giới. Vậy Chúa Giêsu đã hoàn hành con đường đó như thế nào và từng Kitô hữu cùng cộng tác với Người ra sao để hoàn thành nó trong đời mình?

 Hinh bai cha Son 2477.jpg (54 KB)

Chúa Giêsu hoàn thành con đường qua việc chịu phép rửa

Qua mầu nhiệm nhập thể, Đức Giêsu là con đường hai chiều, một chiều đi từ trời xuống đất và một chiều từ đất lên trời.

Bằng việc giáng sinh, Ngôi Lời Thiên Chúa, từ trời cao thẳm, đã trở thành con người có xác và hồn, trở thành hài nhi Giêsu nằm trong máng cỏ ở Bêlem cách đây hơn 2000 năm. Người đã hoàn thành một nửa con đường đi từ trời xuống đất để đem những giá trị tinh thần là sự sống vĩnh hằng, tình yêu vô tận, quyền năng vô cùng và chân thiện mỹ vô biên, hòa nhập vào những con người vô thường và vũ trụ hữu hạn. Muôn loài đã đánh mất các giá trị tinh thần ấy, khi con người đầu tiên là Adam và Eva phạm tội, cắt đứt sự hiệp thông với Thiên Chúa. Rồi cửa trời đã bị đóng lại từ đó (x. St 3,23-24).

Bằng việc tự nguyện hòa mình vào đám tội nhân và nhận phép rửa của ông Gioan, Đức Giêsu đã hoàn thành một nửa kia của con đường nối từ đất lên trời. Sau 30 năm sống ẩn dật, lao động như một người thợ mộc bình thường, Người chính thức xuất hiện như Đấng Mêsia, Đấng được Thiên Chúa xức dầu, để hoàn thành kế hoạch cứu độ toàn diện của Chúa Cha.

Chính ông Gioan đã xác nhận và giới thiệu Đức Giêsu: “Đây là chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội và xóa bỏ tội trần gian” (x. Ga 1,29-34). Dấu hiệu rõ ràng nhất là “Trời mở ra. Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giêsu dưới hình dáng chim bồ câu. Và có tiếng Chúa Cha từ trời phán rằng: “Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con” (Lc 3,21-22).

Như thế là con đường Giêsu hai chiều đã được hoàn thành. Tiên tri Isaia đã nói về việc xây dựng con đường đó rằng: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán” (Is 40,3-5).

Câu cuối cùng của lời tuyên báo này có vẻ khó hiểu vì người Do Thái cũng như chúng ta làm sao thấy được miệng Đức Chúa đã tuyên phán! Người ta thường chỉ nghe được lời từ miệng một người nói ra, chứ không thấy được lời của người đó. Nhưng Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa làm người, nên từ nay mọi người có thể thấy được Lời của Chúa. Thánh Gioan đã nói rõ điều này: “Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã thấy tận mắt và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống” (1Ga 1,1).

Hơn nữa, Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta xuất hiện trong vinh quang. Vì chúng ta, Người đã tự hiến thân mình qua phép rửa trong dòng nước và sau này qua cái chết trên thập giá. Cái chết cũng là phép rửa của Người khi Người dạy các môn đệ: “Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” (Mc 10,38; x. Ga 12,50). Người nhận phép rửa này “để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính và thanh luyện chúng ta thành dân riêng của Người. Người cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới do Thánh Thần thực hiện”. Đó là lời nhắn nhủ của thánh Phaolô qua lá thư gởi cho ông Titô (Tt 2,11-14; 3,4-7).

Phép rửa mà Chúa Giêsu tự nguyện đón nhận vừa diễn tả cái chết của Người cũng như của các Kitô hữu sau này, cho tội lỗi của thế gian, vừa diễn tả mọi hoạt động cứu độ sẽ thực hiện trong 3 năm sứ vụ công khai để xóa bỏ tội trần gian. Vì thế, khi chịu phép rửa xong thì trời mở ra, như kết quả của công trình cứu độ, là nhân loại và vũ trụ được Chúa Thánh Thần biến đổi, được bình an và được Chúa Cha đón nhận tất cả là con yêu dấu của mình. Như thế Chúa Giêsu đã hoàn thành toàn thể con đường cứu độ theo thánh ý Chúa Cha.

 

Hoàn thành con đường đó trong đời mình như thế nào?

Mỗi tín hữu đều đã chịu Phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu Kitô, khác với phép rửa bằng nước của ông Gioan để tỏ lòng sám hối tội lỗi và đã được Chúa Giêsu làm Phép Rửa “bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Rất nhiều tín hữu hiện nay, khi nhớ đến Phép Rửa của mình, chỉ nghĩ đến việc mình được rửa sạch tội lỗi và thoát khỏi tình trạng tội lỗi do tội nguyên tổ gây ra, mà không nghĩ đến sứ mệnh phải gánh lấy và xóa bỏ tội lỗi trần gian như Chúa Giêsu đã làm.

Hình ảnh Đức Giêsu hòa mình với đám tội nhân bên bờ sông Jordan cho thấy Người hòa mình vào đời sống xã hội của con người, nơi đủ thứ tội lỗi cần tẩy rửa như tham lam, bất công, bất chính, chiều theo những tham vọng ích kỷ và dục vọng thấp hèn. Người không đứng trên bờ, khoanh tay nhìn đám tội nhân khốn khổ, hay chỉ xúc động thương hại họ. Người đã bước xuống dòng nước, hòa mình với đám người bất hạnh, chấp nhận bị hiểu lầm là tội nhân, bị ướt át, bị vấy bẩn. Người chia sẻ thân phận khốn cùng của con người. Hơn nữa, Người đã gánh lấy tất cả tội lỗi trần gian trên đôi vai gầy yếu của mình, khi vác cây thập giá. Người còn tẩy xóa tất cả tội lỗi đó qua dòng nước tượng trưng trong Phép Rửa và qua dòng máu và nước từ cạnh sườn đổ ra trong cái chết của mình.

Đây cũng là sứ mệnh cứu độ của từng người tín hữu, khi nhận Phép Rửa của Chúa Giêsu với rất nhiều ân huệ của Chúa Thánh Thần, để từng người có thể loan báo Tin Mừng bằng Thần Khí của Người, có thể chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, làm cho những người chết trong tội lỗi được sống lại. Nhờ ngọn lửa tình yêu dành cho sự thật và sự sống của Thiên Chúa, được Đức Giêsu đốt lên trong lòng, các Kitô hữu sẽ dấn thân vào mọi lĩnh vực và môi trường để xóa bỏ tội lỗi cũng như đem lại niềm vui, bình an, hạnh phúc cho xã hội thế trần.

Chính khi dám xóa bỏ tội lỗi như thế, ta sẽ cảm thấy mình hòa nhập thành một với Chúa Giêsu, cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, trở thành người con yêu dấu của Chúa Cha và làm Cha hài lòng về ta.

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Tinh thần của con người
Tinh thần của con người
Chúng ta là người quản gia đang quản lý khối tài sản lớn lao Chúa giao phó trong cuộc đời trần thế. Nhưng muốn cho các tài sản vật chất và tinh thần đó tồn tại mãi với giá trị cao đẹp, không thể quên định luật nền tảng: “Tinh...
Người quản gia trung thành
Người quản gia trung thành
Các bài Thánh Kinh hôm nay nói về người quản gia trung thành - người biết dùng các ân huệ của Chúa để cứu độ mọi người.
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Quan hệ Việt Nam - Vatican tiến triển tốt đẹp
Tại Vatican, ngày 12.9.2025 đã diễn ra cuộc gặp gỡ của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican lần thứ XII, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn. Về phía Tòa Thánh, trưởng đoàn...
Thánh giá và thập tự giá
Thánh giá và thập tự giá
Lễ Suy tôn Thánh Giá có ngay từ thế kỷ thứ tư. Lễ này được cử hành sau lễ Cung hiến Thánh Đường Phục Sinh được xây ở Giêrusalem, trên Mồ Thánh, vào năm 335.
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Toàn văn bài giảng lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis
Sáng 7.9, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ tuyên thánh cho hai Chân phước trẻ Pier Giorgio Frassati và Carlo Acutis, với sự tham dự của khoảng 80 ngàn tín hữu.
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Hy sinh cho cuộc cách mạng của Chúa Giêsu
Các bài Thánh Kinh tuần này mời gọi mỗi người suy tư về hy sinh - một đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu. Hy sinh là tự nguyện chấp nhận thiệt thòi, mất mát vì một mục đích cao đẹp, như vì đất nước, nghĩa vụ...
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Các Tiến sĩ Hội Thánh là những vị nào?
Chỉ những vị được Giáo hội tuyên phong một cách chính thức là tiến sĩ thì tác phẩm của những vị ấy mới được xem là hoàn toàn không có sai lầm. Những tiến sĩ được Giáo hội tuyên phong cách long trọng là những vị được tôn kính vì...
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Bài học khiêm nhường của Chúa Giêsu
Đức tính nền tảng của người môn đệ Chúa Giêsu là sống khiêm nhường. Chúa đã dạy: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
Ơn cứu độ  dành cho mọi người
Ơn cứu độ dành cho mọi người
Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người. Tính phổ quát của ơn cứu độ giúp mỗi tín hữu dễ dàng cảm thông và yêu thương mọi người bất kể họ theo tôn giáo nào, đồng thời mang lại sự an tâm về số phận của những người thân yêu đã...