Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XVII thường niên - năm B

Ga 6,1-15 

Linh mục Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Trong Tin Mừng Gioan, những điều kỳ diệu Đức Giêsu làm thường được gọi bằng một từ đặc biệt: “dấu lạ” thay vì “phép lạ”. Đọc Tin Mừng Gioan từ chương 1 đến chương 6, bạn có hay gặp từ “dấu lạ” không? Đọc Ga 2,11.23; 3,2; 4,54; 6,2.14.26.30.

2. Đọc Ga 6,1-4. Dấu lạ bánh hóa ra nhiều xảy ra ở đâu, khi nào?

3. Bốn sách Tin Mừng kể lại việc Đức Giêsu làm phép lạ bánh hóa nhiều bao nhiêu lần?

4. Có những điểm khác biệt lớn nào giữa Mc 6,35-44 với Ga 6,1-15?

5. Có điểm giống nào giữa Ga 6,1-15 với sách các Vua quyển 2, chương 4,42-44?

6. Trong bài Tin Mừng này có môn đệ nào được nhắc tên không? Có khi nào hai ông Anrê và Philípphê được cùng nhắc đến tên không? Đọc Ga 1,43-45; 12,21-22.

7. Sau dấu lạ bánh hóa nhiều, dân chúng nghĩ Đức Giêsu là ai? Đọc Ga 6,14-15; Đệ nhị luật 18,15-19. Tại sao Đức Giêsu lại rút lui lên núi một mình?

8. Theo bạn, để có phép lạ bánh hóa nhiều, cần có những điều kiện gì?

CÂU HỎI SUY NIỆM

Bạn có kinh nghiệm gì về việc Chúa đã từng nuôi bạn, chăm sóc bạn nhiều lần trong đời, nhất là lúc khó khăn? Bạn có kinh nghiệm về chuyện một chút đóng góp nhỏ bé của bạn đã đưa đến một phép lạ lớn lao không?

CN 17 TNB.jpg (89 KB)

PHẦN TRẢ LỜI

1. Biến nước thành rượu là dấu lạ đầu tiên ở Cana của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan (2,11). Chữa lành con của một viên quan là dấu lạ thứ hai cũng ở Cana (Ga 4,54). Tin Mừng Gioan thường dùng từ dấu lạ (semeion) thay vì phép lạ (dunamis) như các Tin Mừng khác. Nhiều kẻ đã chứng kiến các dấu lạ Đức Giêsu làm, trong đó có Nicôđêmô (Ga 2,23 và 3,2). Trong chương 6, ta thấy dân chúng đi theo Đức Giêsu vì chứng kiến những dấu lạ Ngài làm cho bệnh nhân (Ga 6,2). Ngài còn làm một dấu lạ nữa, đó là cho bánh hóa nhiều (6,14). Đám đông chỉ thấy bên ngoài, nhưng họ không thấy được ý nghĩa sâu xa bên trong của dấu lạ này (Ga 6,26), nên vẫn đòi Ngài làm một dấu lạ khác từ trời như Môsê ngày xưa (Ga 6,30).

2. Việc Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng xảy ra ở bên kia biển hồ Galilê (Ga 6,1), trên sườn một ngọn núi (Ga 6,3). Dấu lạ này xảy ra vào lúc sắp đến đại lễ Vượt Qua (Ga 6,4). Tin Mừng Gioan nhắc đến hai lễ Vượt Qua ở Ga 2,13 và 6,4, nhất là lễ Vượt Qua cuối cùng trước cuộc Khổ nạn (Ga 11,55; 12,1; 13,1). Vậy ít nhất có ba lễ Vượt Qua trong thời gian Đức Giêsu đi rao giảng. Còn các Tin Mừng Nhất Lãm làm cho ta có cảm tưởng chỉ có một lễ Vượt Qua thôi.

3. Phép lạ Đức Giêsu làm bánh hóa nhiều để nuôi dân là phép lạ duy nhất được kể trong cả bốn sách Tin Mừng. Hơn nữa, phép lạ này còn được kể hai lần trong Tin Mừng Mátthêu và Máccô. Như thế nó được kể cả thảy 6 lần (Mt 14,13-21; 15,32-39; Mc 6,35-44; 8,1-10; Lc 9,10-17; Ga 6,1-13). Điều đó cho thấy phép lạ này có tầm quan trọng đặc biệt đối với các tín hữu thuở ban đầu. Đó là phép lạ cho một số người khá đông. Dù phép lạ này không dễ hiểu, nhưng chắc chắn đây không phải là chuyện do Giáo hội sơ khai bịa ra.

4. So sánh Mc 6,35-44 với Ga 6,1-13, ta thấy có những khác biệt lớn. Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu là người chủ động gợi ý chuyện mua bánh cho dân (Ga 6,5-6), còn trong Tin Mừng Máccô, các môn đệ chủ động làm việc này (Mc 6,35-36). Trong Máccô, Đức Giêsu ra lệnh cho các môn đệ hãy cho dân chúng ăn, và Ngài đã trao bánh cho họ để họ phân phát cho dân (Mc 6,37.41). Còn trong Gioan, Đức Giêsu chủ động hơn khi tự tay trao bánh và cá nhỏ cho đám đông (Ga 6,11). Trong Gioan, Đức Giêsu bảo họ thu lại những mẩu bánh thừa (Ga 6,12), điều này không có trong Máccô. Trong Gioan, sau khi dân chúng được ăn no nê, họ tin Đức Giêsu là vị Ngôn sứ và họ định tôn Ngài làm vua (Ga 6,14-15), còn trong Máccô, không thấy đám đông có phản ứng gì.

5. So sánh Ga 6,1-15 với 2 V 4,42-44, ta thấy có những điểm giống nhau. Tiểu đồng của ngôn sứ Êlisha không tin hai mươi chiếc bánh lúa mạch có thể nuôi được cả trăm người (2 V 4,43). Ông Anrê cũng không tin năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ có thể nuôi đám đông cả ngàn người (Ga 6,9). Nhưng cuối cùng, trong cả hai trường hợp, người ta được ăn no mà vẫn còn dư (2 V 4,44; Ga 6,12-13).

6. Có hai môn đệ được nhắc tên trong bài Tin Mừng này, đó là Philípphê và Anrê. Cả hai đều đối thoại với Thầy Giêsu. Riêng Anrê còn là người giới thiệu cho Thầy một em bé có bánh và cá (Ga 6,8-9). Trước đây Anrê là người đã giới thiệu Simôn với Thầy Giêsu (Ga 1,41), còn Philípphê thì giới thiệu Nathanael cho Thầy (Ga 1,45). Sau này, hai ông lại là người giới thiệu những người Hy Lạp (= dân ngoại) đến gặp Đức Giêsu vào những ngày cuối đời (Ga 12, 21-22). Từ đó ta thấy xem ra hai ông này có “khiếu” giới thiệu người khác cho Đức Giêsu.

7. Sau dấu lạ bánh hóa nhiều, dân tin Đức Giêsu là Vị Ngôn sứ (Ga 6,14). Đây là vị Ngôn sứ đặc biệt mà Thiên Chúa đã hứa với ông Môsê rằng Ngài sẽ ban cho dân sau này (Đnl 18,15-19). Dân chúng cũng tin vị Ngôn sứ này là một vị Vua đến để giải phóng dân tộc khỏi tay Rôma (Ga 6,15). Tiếc thay đây không phải là sứ mạng Cha giao cho Đức Giêsu, nên Ngài đã rút lui. Ngài từ chối làm vua vì như Ngài nói sau này: “Nước Tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36).

8. Dựa trên bài Tin Mừng này, ta thấy để có phép lạ bánh hóa nhiều, cần có Đức Giêsu, Đấng muốn nuôi đám đông và có khả năng cho họ được no nê. Nhưng cũng cần một em bé có năm cái bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ (Ga 6,9), vì Đức Giêsu muốn nuôi con người bằng chính thức ăn mà con người hiện đang có. Ngài cần sự đóng góp nhỏ nhoi của con người để nó được nhân lên qua tay Ngài. Ngoài ra Ngài còn cần sự giới thiệu của ông Anrê (Ga 6,8-9) và cũng cần sự cộng tác và vâng phục của các môn đệ. Hai ông Anrê và Philípphê đều có vẻ không tin vào chuyện Thầy trò nuôi nổi một đám đông lớn như thế trên núi (Ga 6,7.9). Tuy vậy, các môn đệ đã vâng lời Đức Giêsu về hai điều: Họ đã bảo dân ngồi trên cỏ, và đã đi thu lại những miếng thừa (Ga 6,10.12-13). Mười hai giỏ cho thấy sự có mặt của Nhóm Mười Hai.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.