Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XVII thường niên - năm C

Lc 11,1-13

Linh mục Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ phụ trách

1. Tại sao một môn đệ xin Thầy Giêsu dạy cả nhóm về cầu nguyện?

- Có thể môn đệ này đã nhìn thấy Thầy Giêsu cầu nguyện ở một nơi nào đó. Anh bị ấn tượng bởi cách Đức Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa: sâu lắng, thân thiết, đơn sơ… Anh kiên nhẫn chờ Thầy cầu nguyện xong mới dám mở lời xin Thầy dạy cho cả nhóm biết cách cầu nguyện. Tấm gương cầu nguyện của Thầy Giêsu đánh động anh. Anh còn nại đến việc ông Gioan Tẩy giả đã dạy môn đệ của ông cầu nguyện để xin Thầy làm điều tương tự cho cả nhóm.

HHPA CN17 TN C.jpg (44 KB)

2. So sánh kinh Lạy Cha của Mt 6,9-13 với kinh Lạy Cha của Lc 11,2-4. Tìm những điểm giống nhau và khác nhau.

- Trong kinh Lạy Cha của Mt 6,9-13 và của Lc 11,2-4,  có ba câu giống hệt nhau: “xin làm cho danh Cha được vinh hiển”, “cho Nước Cha mau đến” và “xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”. Kinh Lạy Cha của Luca ngắn hơn Mátthêu vì không có hai câu sau: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” và “nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Ngoài ra, Mt 6,11-12: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho những người mắc nợ chúng con” có những chi tiết khác với Lc 11,3-4: “Xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy. Xin tha tội chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc nợ chúng con”. Câu đầu tiên của kinh Lạy Cha ở Luca cũng ngắn hơn Mátthêu: “Lạy Cha” thay vì “Lạy Cha chúng con ở trên trời”.

3. Thầy Giêsu dạy các môn đệ gọi Thiên Chúa là Cha (Lc 11,2). Chính Thầy có gọi Thiên Chúa như vậy không? 

- Đức Giêsu dạy các môn đệ gọi Thiên Chúa là Cha như chính Ngài cũng gọi như vậy mỗi lần Ngài cầu nguyện với Thiên Chúa (Lc 10,21; 22,42; 23,34.46). Đức Giêsu được Chúa Cha gọi là “Con yêu dấu” khi chịu phép rửa tại sông Giođan (Lc 3,22). Khi Ngài được hiển dung, Chúa Cha cũng giới thiệu Ngài với ba môn đệ: “Đây là Con Ta” (Lc 9,35). Chúng ta được phép gọi Thiên Chúa là Cha vì chúng ta được chia sẻ chức làm Con của Đức Giêsu.

4. Thái độ của chúng ta cần có đối với Cha là gì?

- Những thái độ cần có của người con đối với Cha trên trời: có lòng thương cảm như Cha (Lc 6,36); tin rằng Cha biết những nhu cầu vật chất của mình (Lc 12,30); mong ý Cha được thể hiện trong đời mình (Lc 22,42); xin Cha tha thứ cho kẻ giết mình (Lc 23,34); xin phó thác mạng sống mình trong tay Cha (Lc 23,46).

5. “Xin làm cho Danh Cha được vinh hiển”. Câu này nghĩa là gì? Ai là người làm cho Danh Cha được vinh hiển?

- “Xin làm cho danh Cha được vinh hiển” (Lc 11,2). Đây là lời chúng ta xin Chúa Cha làm cho danh Cha được mọi người nhận biết, ca ngợi và tùng phục (x. Ed 36,23; Ga 12,28). Tuy nhiên, chính bản thân chúng ta, một khi được Thần Khí canh tân, cũng có thể dùng chính đời sống thánh thiện của mình mà tôn vinh danh Cha (x. Mt 5,16).

6. Vào thời Đức Giêsu, nếu có người bạn hàng xóm đánh thức chủ nhà lúc nửa đêm để xin vay bánh cho một người bạn lỡ đường ghé nhà, chủ nhà có thể trả lời cho người vay bánh bằng một câu giống như Lc 11,7 không? Tại sao?

- Dụ ngôn ở Lc 11,5-8 giúp ta vững tin Thiên Chúa chắc chắn sẽ nhận lời ta cầu nguyện. Dụ ngôn kể chuyện một người nửa đêm đi vay bánh nơi nhà một người bạn, để đãi một người bạn khác bất ngờ đến thăm. Văn hóa thời Đức Giêsu không cho phép anh có bánh từ chối, vì những lý do như: cửa đã cài then rồi, đừng quấy rầy tôi, tôi và các con đã lên giường ngủ, nên tôi không dậy để lấy bánh được (x. Lc 11,7). Người có bánh chắc chắn phải thức dậy để lấy bánh mà cho vì lòng hiếu khách, vì sự nài nẵng của anh bạn và cũng vì sợ bị mất mặt. Khách của một người trong làng cũng là khách của cả làng. Tiếp đãi không tử tế thì chính mình và cả làng bị mang tiếng xấu.

7. Bạn có kinh nghiệm về việc xin mà không được không? Lúc đó bạn thấy mình nên có thái độ nào?

- Đôi khi chúng ta có kinh nghiệm Thiên Chúa không nhận lời mình cầu nguyện, dù đó là lời cầu xin hết sức chính đáng. Quả thực có những lúc đức tin của chúng ta gặp thử thách trước sự thinh lặng của Thiên Chúa mà chúng ta không sao hiểu được. “Lạy Chúa tôi, tại sao Chúa bỏ tôi!”. Cần tin rằng Chúa không mở cửa này vì Ngài muốn mở một cửa khác. Ngài không ban ơn này vì Ngài muốn ban một ơn lớn hơn. Ngài không cứu Con Ngài xuống khỏi thập giá, chỉ vì Ngài muốn cho Con Ngài được vinh quang phục sinh.

8. Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn dạy chúng ta điều gì?

- Qua dụ ngôn ở Lc 11,11-13, Đức Giêsu khuyên chúng ta tin vào lòng tốt của Thiên Chúa Cha. Khi con xin cá hay trứng, người cha dưới đất chẳng bao giờ cho con mình rắn hay bọ cạp, huống hồ là Cha tốt lành trên trời. Có khi chúng ta tưởng Cha cho rắn hay bọ cạp mà thật ra đó là cá hay trứng. Có khi chúng ta xin cá hay trứng, mà thật ra đó là rắn hay bọ cạp, nên Cha cương quyết không cho. Cần trưởng thành để biết mình cần xin điều gì. 

CÂU HỎI SUY NIỆM

Bạn có tin Thiên Chúa Cha trên trời luôn luôn ban điều tốt cho con người không? Làm sao biết điều nào là điều tốt thật sự cho bản thân mình? Bạn có bao giờ xin Cha ban Thánh Thần cho mình không?

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.