Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sự kiện có sự hiện diện của cha Giám tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông, các linh mục nhạc sĩ DCCT: Giuse Trần Sỹ Tín, Phêrô Nguyễn Thành Tâm, Giuse Lê Quang Uy, Phaolô Nguyễn Xuân Đường; cùng với cha Rôcô Nguyễn Duy - Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc; cha Giuse Trần Xuân Thảo, OFM; nhạc sĩ P. Kim; nhạc sĩ Lê Đức Hùng. Đồng hành còn có các tu sĩ Học viện thánh Anphongsô, ca đoàn Têrêsa (Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp), ca đoàn Jrai, ca đoàn Lumen… Sau lời khai mạc của cha Giám tỉnh, chương trình bước vào phần thuyết trình và chia sẻ.
Anh Bênêđictô Hoàng Thanh Cường (Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Huế) nhắc lại chân dung cha cố Phêrô Hoàng Diệp, một mục tử hiền hòa với tâm hồn thi ca. Trong 33 năm gắn bó với DCCT Huế, cha đã để lại hơn 150 tác phẩm, từ thánh ca phụng vụ, ca khúc về Đức Mẹ, các thánh, đến những trường ca và dao ca giàu sáng tạo. Các ca khúc quen thuộc như Kìa Bà nào, Kính mừng, Mẹ Sao Mai…, vẫn được cất lên trong nhiều dịp lễ lớn. Điểm đặc biệt, cha Hoàng Diệp không dùng nhạc cụ, mà sáng tác bằng khả năng xướng âm thiên phú, để lại kho tàng âm nhạc vừa mang âm hưởng dân tộc, vừa thấm đẫm Kinh Thánh.
Nhạc sĩ P. Kim trong phần chia sẻ đề tài “Thánh ca Vào Đời: hình thành, phát triển và ảnh hưởng”, đã phác họa sự biến chuyển của thánh nhạc Công giáo Việt Nam. Ông cho biết, trước Công đồng Vatican II, thánh ca Việt ngữ thường đơn sơ, tập trung vào đời sống đạo đức cá nhân. Sau Công đồng, trong bối cảnh canh tân phụng vụ, ban Alleluia DCCT Đà Lạt (1968) ra đời, mở ra dòng nhạc “Thánh ca Vào đời”. Với ca từ gần gũi và giai điệu trẻ trung giúp Tin Mừng thấm vào đời sống, đặc biệt chạm đến giới trẻ.
Thuyết trình đề tài “Ghi nhận tổng thể về dòng nhạc thánh ca Dòng Chúa Cứu Thế”, linh mục Rôcô Nguyễn Duy nhấn mạnh linh đạo phụng vụ là mạch nguồn của DCCT, đặc biệt nơi Thánh Thể. Từ đó, thánh nhạc trở thành phương thế cầu nguyện và loan báo Tin Mừng. Suốt một thế kỷ hiện diện tại Việt Nam, DCCT đã để lại dấu ấn qua các tuyển tập Ca nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Ngợi ca Anphong, cùng nhiều sáng tác của các linh mục nhạc sĩ Hoàng Diệp, Thành Tâm, Hoàng Đức, Sỹ Tín… Những ca khúc như Tôi thâm tín, Trên đường Emmau, Hành trang người trẻ vừa nuôi dưỡng đức tin, vừa trở thành nhịp cầu truyền giáo. Cha Rôcô khẳng định, thánh ca DCCT đã làm phong phú kho tàng thánh nhạc Việt Nam, góp phần giáo dục đức tin và mở ra lối đi mới trong phụng vụ.
Để tiếp nối, nhạc sĩ Lê Đức Hùng lại đưa người nghe về với cố linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc - “Bố Tiến Lộc” - người được nhớ đến như nhạc sĩ của niềm vui. Cha từng khiêm tốn nói: “Mình chỉ viết từ cửa nhà thờ ra ngoài đời”, để rồi những ca khúc như Anh em ta về, Gặp gỡ Đức Kitô gắn bó với nhiều thế hệ. Âm nhạc của cha giản dị, tươi sáng, dễ hát, gieo Tin Mừng bằng tinh thần hiệp thông và niềm vui. Di sản lớn nhất cha Tiến Lộc để lại chính là ngọn lửa âm nhạc được trao lại cho nhiều người trẻ tiếp nối.
Đan xen giữa các phần chia sẻ là những bản thánh ca quen thuộc được cất lên bằng tiếng Việt lẫn tiếng Jrai, với sự góp giọng của các ca đoàn. Chương trình khép lại bằng ca khúc Nguyện ca Dòng Chúa Cứu Thế, sáng tác của cha Quang Uy, trình bày bởi các tu sĩ Học viện thánh Anphongsô, như một niềm tri ân và khẳng định sứ mạng hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời của dòng Chúa Cứu Thế.
Ngân Liên
Bình luận