Kẻ tự mãn ở đời này sẽ ra đi tay không khi về đời sau

Chúa nhật tuần trước, bài trích sách Amốt đã nói đến những người buôn bán muốn làm giàu bằng cách bóc lột người nghèo. Chúa nhật tuần này, trong bài đọc I (x. Am 6,1a, 4-7), ngôn sứ Amốt nói đến hạng người đã khá giả và có thế lực, tiêu biểu như người phú hộ trong bài Tin Mừng theo thánh Luca (x. Lc 16,19-31). Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng bắt chước những người giàu có này, nhưng hãy nghĩ đến tương lai dành cho những người như Lazarô nghèo khổ. Vì thế, thánh Phaolô trong bài đọc II trích thư gởi Timôtê (x. 1 Tm 6:11-16) cho biết chúng ta phải sống như thế nào ở trần thế này.

Ngôn sứ Amốt cho chúng ta thấy những nguy hiểm của nếp sống chạy theo tiền bạc. Người ta cạnh tranh lừa đảo, bóc lột nhau để làm giàu, “chúng nằm dài trên giường ngà, ngả ngớn trên trường kỷ mà ăn những chiên non nhất bầy, những bê béo nhất chuồng. Chúng đàn hát nghêu ngao; như Đavít, chúng dùng nhạc cụ mà sáng tác. Chúng uống rượu cả bầu, xức dầu thơm hảo hạng, nhưng chẳng biết đau lòng trước cảnh nhà Giuse sụp đổ”. Chiên, cừu, bê là những vật thường được dùng để dâng lễ; nay nằm trên bàn ăn của hạng giàu có; phòng ăn của họ trở nên như đền thờ, họ nghêu ngao dạo nhạc như Ðavít; họ dùng rượu và xức dầu thượng hạng như các tư tế vào dịp lễ lớn. Ðạo của họ bây giờ là như thế; Chúa của họ bây giờ là cái bụng, là tiền của; người khác nghèo khổ, sống chết mặc bay.

Thánh Luca thuật rằng có một người phú hộ ăn mặc gấm tía lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Nếp sống của ông ta làm cho chúng ta nhớ lại bài sách của Amốt. Ông ta chỉ biết ăn uống, chứ không để mắt tới người ăn xin tên là Lazarô nằm ở cổng nhà ông chỉ mong được miếng thừa trên bàn của ông liệng xuống mà vẫn không được. Thánh Luca muốn báo trước số phận tốt đẹp chung cuộc của người ăn xin. Khi mô tả Lazarô lở lói, lê lết ở cổng nhà người phú hộ, có lẽ tác giả muốn nhắc tới hình ảnh ông Giób là một người nghèo khó công chính, bị bạc đãi ở đời này nhưng chung cuộc tương lai sẽ rất tốt. Lazarô chết và được các thiên thần đưa lên dự tiệc ngay nơi lòng Ápraham; còn người nhà giàu cũng chết và được tống táng, ở dưới âm phủ ngước mắt lên thấy hạnh phúc của người ở trên thiên đàng, nhưng số phận của hai người không thể thay đổi được nữa. Ðức Giêsu muốn khẳng định rằng: Nước Trời được dành cho những kẻ nghèo khó, còn kẻ tự mãn ở đời này sẽ ra đi tay không khi về đời sau.

Chính vì thế, thánh Phaolô khuyên Timôtê và các tín hữu “hãy tránh xa những điều đó; hãy gắng trở nên người công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và hiền hòa. Hãy thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời”. Quan trọng nhất là noi gương Ðức Giêsu Kitô. Chính Người sẽ xuất hiện trong ngày sau hết để làm sáng tỏ giá trị của hết mọi người.

Giám mục Antôn VŨ HUY CHƯƠNG - GP Ðà Lạt

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Sáng ngày 30.9.2025, tại Trung tâm mục vụ đã diễn ra buổi đón nhận thánh tích thánh Carlo Acutis. Thánh tích hạng nhất của Thánh Carlo Acutis, bao gồm các sợi tóc của ngài, được chính thức trao cho Tổng Giáo phận TPHCM, Xuân Lộc, Nha Trang.
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Sáng ngày 30.9.2025, tại Trung tâm mục vụ đã diễn ra buổi đón nhận thánh tích thánh Carlo Acutis. Thánh tích hạng nhất của Thánh Carlo Acutis, bao gồm các sợi tóc của ngài, được chính thức trao cho Tổng Giáo phận TPHCM, Xuân Lộc, Nha Trang.
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.