“Khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi !”

Tâm tình và lời kêu xin của ông “trộm lành” trên đây với Ðức Giêsu, đã tóm tắt đức tin mỹ mãn của một tâm hồn tội lỗi quay về với “Sự Thật”. Và ông đã trở nên con người đầu tiên lãnh ơn cứu chuộc của Ðức Giêsu, được đưa vào Nước của Người, ngay sau khi Người làm tròn sứ mạng được Chúa Cha trao phó.

Nếu lui về quá khứ, để nhìn lại cả một quá trình Nhập Thể của Ðức Giêsu, chúng ta thấy Người đã thực thi một chương trình cứu độ rất nan nguy. Ðể đổi mới cách sống đạo của người Do Thái thời đó, Người đã gặp không ít những rào cản khó vượt khi người Do Thái đã đóng chặt mọi cánh cửa cho những đổi mới. Theo truyền thống, vương quốc của họ phải là từ trời, và họ là dân được tuyển chọn để thừa hưởng vương quốc đó. Và để bảo vệ nó, họ củng cố chặt chẽ những truyền thống của cha ông để lại; lập ra vô số những lề luật tỉ mỉ, không ăn nhập gì đến tinh thần bác ái yêu thương để mưu cầu hạnh phúc cho dân. Do đó, họ để ngoài tai “giáo lý đổi mới” của Chúa Giêsu.

Trong bối cảnh đó, Sự Thật sáng ngời của một Thiên Chúa Tình Yêu đã bị dẫm đạp bằng những kiêu căng tự phụ, những ràng buộc cầu kỳ, những giả dối âm mưu thâm độc. Và nhiều người Do Thái cứ mãi trông chờ một Ðấng Mêsia - Vua theo như ý họ. Họ không thể chấp nhận một Mêsia Vương Ðế như Ðức Giêsu, nghèo túng, lang thang đây đó, chủ trương đi với người nghèo, rao giảng những điều quá xa lạ và ngược với những ước mơ của họ. Nên, không lạ gì, thông điệp và giáo lý của Ðức Giêsu đã đụng chạm nặng nề đến não trạng tự cao tự đắc và làm tan biến mọi ảo mộng viển vông của họ. Và sau cùng, những âm mưu phải thanh toán bằng được kẻ đang gieo rắc mầm mống có nguy cơ tiêu diệt các ước mơ hão huyền, đã phải đến như họ mong ước.

Ðể thực hiện những mưu đồ đó, họ đã nhắm mắt không nhìn ra những phép lạ Chúa Giêsu đã làm để công nhận Người chính là Ðấng Mêsia mà mình đang trông chờ. Nhưng đối lại, chỉ một kẻ tầm thường, tội lỗi, ông “trộm lành” lại nhìn ra Sự Thật Cao Cả đó, và đã được ban thưởng một Nước Trời mà anh ta đã không hề mơ tưởng tới.

Mà làm sao anh trộm lành đã nhìn ra được một Vị Vua, sáng chói dưới tấm cẩm bào bằng máu, với mũ triều thiên là một mão gai sắc bén, trong một thân xác không còn hình hài, bị treo trên thập giá, để thốt lên: “Ông Giêsu ơi ! khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi !”. Nghĩa là anh ta đã tin vào một Vương Quốc không có ở trần gian này… Anh ta đã biết nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi, rất xứng phải chịu hình phạt, và đã xin được ơn tha thứ… Anh chỉ xin vị Vua đó “nhớ” đến mình thôi, chứ chưa dám xin được “vào” Nước của Người… Anh ta đã đụng mạnh vào Lòng Thương Xót của vị Vua Tình Yêu…, và chắc hẳn anh ta đã mở lòng ra với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Vậy phải chăng bí quyết nằm ở cái “nhìn ra” Sự Thật… Chúng ta có thể cũng đang ở trong ranh giới này, giữa cái “nhìn ra” và “không nhìn ra” của biết bao “sự thật” để chọn lựa hay loại bỏ. Chính Philatô cũng đã hỏi Chúa: “Ông là vua sao ?”, nhưng lại không “nhìn ra” Sự Thật đó. Cẩm bào lộng lẫy, triều thiên ngọc ngà của ông đã che lấp, khiến Philato không nhìn ra Sự Thật vĩnh cửu - Ðức Giêsu là Vua Tình Yêu.

Ước chi mỗi người hãy cố gắng nhìn ra biết bao Sự Thật sáng ngời lấp sau những vỏ bọc sần sùi, xấu xí mà có khi chúng ta ném xa hay dẫm đạp lên một cách vô ý thức…, làm cho bản thân cứ mãi xa Sự Thật và xa Vương Quốc của Ðấng là Vua Tình Yêu… để không thốt lên nổi câu: “Ông Giêsu ơi ! khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi !...

Nữ tu MARIE PAULINA, Dòng Ðức Bà Truyền giáo (Rndm)

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.