Khó phân biệt!

Tuần qua, sự kiện được nhiều người theo dõi là Black Friday, tạm hiểu là ngày mua sắm lớn, vì trong ngày này, nhiều mặt hàng được các thương hiệu cũng như trung tâm thương mại đồng loạt giảm giá sâu, có những sản phẩm giảm tới 70-80%. Ngày này xuất phát từ Bắc Mỹ, đã lan tỏa toàn cầu, trong đó người Việt cũng đua nhau đón nhận. Suy cho cùng, dù ở bất cứ nơi đâu, thì tâm lý người tiêu dùng vẫn là ham rẻ, ham lợi, nhất là khi cái rẻ, cái hời đó thuộc các thương hiệu nổi tiếng mà nếu không giảm giá, nhiều người không đủ khả năng sở hữu.

Các hình ảnh, clip ghi lại cho thấy mức độ hám rẻ của một số người tiêu dùng Việt hăng say không kém bất cứ một cư dân châu lục nào. Người ta thấy nhiều tuyến phố trung tâm chật cứng, nhiều khu mua sắm bị hỗn loạn và ùn tắc người. Một số nơi tuyên bố giá khuyến mãi chính thức giảm từ0h ngày thứ Sáu, khiến nhiều người xếp hàngtừ 3-4h sáng. Có cả cảnh chen chúc, tranh giành mua hàng, đến nỗi nhiều hãng phân phối phải thông báo hết hàng. Hành động xếp hàng, len lỏi, xô đẩy xem ra cũng phù hợp với nghĩa đen của “ngày thứ sáu đen”.

Dòng người ồ ạt mua sắm là cơ hội cho không ít các nhà kinh doanh kiếm lời. Bởi tâm lý đám đông và việc quá tin vào các thương hiệu tên tuổi đôi khi đã làm lu mờ lý trí của nhiều khách hàng. Một vài tín đồ của Black Friday chia sẻ đã dốc sạch hầu bao, ôm cả đống đồ về, trong đó có những món hiếm khi sử dụng. Khi bình tĩnh lại, họ mới nhận ra đó là những mẫu quần áo, giày dép lỗi thời, không còn phù hợp. Một thực tế khác lànhững mặt hàng giảm sâu thường là hàng cũ, hàng tồn. Cũng có nơi tranh thủ tuồn hàng kém chất lượng vào các thương hiệu, lợi dụng sự cả tin của khách hàng để trục lợi. Thế mới thấy, đôi khi cái rẻ lại không hề rẻ. Thật khó lường!

Qua sự kiện này, lờ mờ nhận ra, chuyện “người Việt dùng hàng Việt” còn xa lạ với nhiều người trung lưu, khá giả. Thành phần này vẫn chuộng hàng ngoại, thế nên mới có cảnh người mua sắm đậu ô tô chật kín lòng đường. Không ít các thương hiệu Việt, nhân ngày này cũng đua nhau giảm giá, nhưng trước đó giá đã được đẩy lên cao, nay giảm lại đúng với giá trị thực, không phải bù lỗ. Cái bẫy tâm lý thật lợi hại! Ngườitiêu dùng cần chín chắn hơn trước những đợt khuyến mãi, giảm giá. Dù luôn có sự tri ân khách hàng của nhà sản xuất và hãng phân phối, song với sự thật giả lẫn lộn và các thông tin chiêu dụ như hiện nay, xem ra câu chuyện đắt rẻ thật khó phân biệt! Nhất là các cụ ta từ xưa đã từng tổng kết “tiền nào của ấy”.

NGÔ QUỐC ĐÔNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...